Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Đầu tư giao thông cần đồng bộ, coi trọng yếu tố an toàn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm Trưởng Đoàn đã khảo sát hiệu quả thực hiện dự án cao tốc đoạn Cam Lộ-La Sơn; La Sơn-Túy Loan (đi qua Quảng Trị-Thừa Thiên Huế-Đà Nẵng). Và dự án đang xây dựng là cao tốc Cam Lộ-Vạn Ninh đoạn nối tỉnh Quảng Trị với Quảng Bình.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Đây là chuyên đề “Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Đoàn công tác đã khảo sát tại nút giao KM48 - Tỉnh lộ 9 đoạn Cam Lộ-La Sơn qua địa phận xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là khu vực nhập làn từ 2 làn thành 1 làn, từng xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô 7 chỗ với container ngày 18/2 khiến 3 người thiệt mạng.

Sau khi đi khảo sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị tại thành phố Đông Hà.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo hai tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo hai tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, Dự án cao tốc đường bộ Cam Lộ-La Sơn; La Sơn-Túy Loan là tuyến giao thông trọng điểm của quốc gia kết nối liên thông các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị-Huế đến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Do khó khăn chung về nguồn lực, tuyến được phân kỳ đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe. Mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do tính cơ động và hiệu quả rõ ràng, sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đã phát huy vai trò, lượng phương tiện tham gia là rất lớn và không ngừng tăng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, với đoạn Cam Lộ-La Sơn, trước đây tỉnh Quảng Trị có đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, nhưng các cơ quan thẩm định lựa chọn phương án thông tuyến thay vì lựa chọn quy mô hoàn chỉnh, đồng bộ từng đoạn.

Ngoài ra, việc cấp phép khai thác mỏ đất đắp (mỏ vật liệu xây dựng) phục vụ dự án đang vướng thủ tục. Theo quy định nhà thầu phải tự thỏa thuận giá với người dân vì mỏ đất thuộc phần đất đã giao cho người dân. Do đó, việc thảo thuận giá rất khó. Hơn nữa, mỏ đất đắp không phải là hạng mục thuộc dự án nên không thể thu hồi, vì vậy cần đưa mỏ đất đắp vào hạng mục dự án để tỉnh có cơ sở thực hiện.

Trước tình hình tai nạn giao thông liên tục xảy ra và để phục vụ tốt hơn nữa cho phát triển kinh tế, xã hội vùng, lãnh đạo hai tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm đầu tư tuyến Cam Lộ-La Sơn có quy mô từ 2 làn lên 4 làn xe. Việc mở đoạn đường này từ 2 làn lên 4 làn xe thuận lợi vì trước đó mặt bằng đã giải phóng cho cả 4 làn xe. Khó nhất là nguồn vốn đầu tư nên đề nghị Quốc hội ưu tiên vốn gần nhất.

Về công tác giải phóng mặt bằng đoạn Cam Lộ-Vạn Ninh, theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, chiều dài tuyến qua địa phận tỉnh Quảng Trị 32,5km, quy mô xây dựng 4 làn xe trên nền đường rộng 17m, giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường rộng 32,25km.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành bồi thường, chi trả hỗ trợ được 87,24%; bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh đạt 76,35%. Còn khoảng 4,1km chưa hoàn thành do liên quan đến các hộ dân vào khu tái định cư. Tỉnh đang đốc thúc hoàn thành các khu tái định cư, di dân ra tạm cư để kịp bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 31/3.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đề xuất giải pháp mở rộng cao tốc Cam Lộ- La Sơn để hạn chế tai nạn giao thông.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đề xuất giải pháp mở rộng cao tốc Cam Lộ- La Sơn để hạn chế tai nạn giao thông.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho hay, những vụ tai nạn giao thông vừa qua tại đoạn Cam Lộ-La Sơn xuất phát từ hạ tầng giao thông chưa đồng bộ lẫn ý thức người tham gia giao thông. Giải pháp trước mắt là tuyên truyền, xử lý nghiêm, răn đe phương tiện vượt ẩu; rà soát hệ thống sơn kẻ, biển báo, thống kê lại lưu lượng trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn và Quốc lộ 1 để có giải pháp phân luồng.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ đầu tư 7.000 tỷ đồng để nâng tuyến này lên 4 làn xe hoàn chỉnh. Nếu được Quốc hội thông qua thì dự án khởi công cuối năm 2024, hoàn thành cơ bản vào năm 2025. Cùng với đó, đoạn tuyến La Sơn-Hòa Liên nối Thừa Thiên Huế vào Đà Nẵng cũng lập báo cáo tiền khả thi, đang trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Nếu hai tuyến trên được đầu tư thì sẽ nối thông cao tốc 4 làn xe từ Quảng Trị vào đến Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, phân kỳ đầu tư các dự án giao thông phải đảm bảo đồng bộ, coi trọng yếu tố an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, chứ không nên vì sức ép phải thông tuyến, vốn đầu tư.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nghe Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh báo cáo tiến độ thi công tuyến Cam Lộ- Vạn Ninh đoạn qua xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nghe Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh báo cáo tiến độ thi công tuyến Cam Lộ- Vạn Ninh đoạn qua xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.

Tuy nhiên, đối với đoạn Cam Lộ-La Sơn, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhìn nhận thực tế còn nhiều bất cập, có nhiều nút thắt khiến tài xế ức chế, xe không được chạy tốc độ tối đa theo luật mà phải xếp hàng nối đuôi sau xe container rất khó chịu, khó phát huy hiệu quả. Đoạn Cam Lộ-La Sơn thực chất không phải là cao tốc, nếu đi đường tỉnh nhiều nơi còn tốt hơn. Ô tô vào cao tốc nhiều không phải vì đường tốt hơn mà vì cao tốc có hoặc không có thu phí. Đầu tư như thế này khó phát huy hiệu quả, ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương.

“Đầu tư xây dựng cao tốc đường bộ cần chú ý đồng bộ về hạ tầng, đường ngang dân sinh, kết nối với các khu kinh tế để phục vụ đắc lực phát triển kinh tế, xã hội. Vì vậy, đề nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai ngay các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để tuyến đường phát huy hiệu quả hơn”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến kiểm tra công tác xây dựng khu tái định cư tại xã Linh Trường, huyện Gio Linh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến kiểm tra công tác xây dựng khu tái định cư tại xã Linh Trường, huyện Gio Linh.

Với đoạn Cam Lộ-Vạn Ninh, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận sự vào cuộc của tỉnh Quảng Trị trong công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng 9 khu tái định cư phục vụ dự án. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia phục vụ dự án này kịp thời. Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh hết sức chú ý đến chất lượng của công tác thi công, nhất là công tác giám sát chặt chẽ. Tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Tỉnh Quảng Trị phấn đấu bàn giao mặt bằng trước 31/3 để đảm bảo đúng yêu cầu.

Đoàn giám sát sẽ nghiên cứu các kiến nghị của bộ, địa phương, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án để báo cáo Quốc hội.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/pho-chu-tich-quoc-hoi-nguyen-duc-hai-dau-tu-giao-thong-can-dong-bo-coi-trong-yeu-to-an-toan-post800297.html