Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự hội nghị thẩm tra báo cáo của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13
Chiều 3.3, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã dự hội nghị thẩm tra Báo cáo của Chính phủ đánh giá tổng thể thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13 của Quốc hội do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức.
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy chủ trì hội nghị.
Cùng dự có: Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quàng Văn Hương; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân và đại diện một số Ủy ban của Quốc hội.
Tham dự tại các điểm cầu trực tuyến có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt; Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn và đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố có dự án đường Hồ Chí Minh đi qua.
Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết: Dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng năm 2000. Theo Nghị quyết 66 của Quốc hội, dự án hoàn thành nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) quy mô tối thiểu 2 làn xe với chiều dài khoảng 2.744km. Đến nay, dự án đã hoàn thành 2.362 km, đạt 86,1% và khoảng 258km tuyến nhánh, đang thực hiện 211 km, còn lại khoảng 171km (chiếm 5,37% tổng chiều dài toàn tuyến) chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện (khoảng 10.770 tỷ đồng). Đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận). Đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận thuộc địa phận các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Như vậy, có thể thấy đoạn còn lại không nhiều nhưng đã khiến dự án chưa phát huy hết hiệu quả, chưa tạo được sự kết nối liên vùng.
Để tiếp tục thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh thông toàn tuyến 2 làn xe theo đúng Nghị quyết số 66 của Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm bổ sung nguồn vốn cho Bộ Giao thông Vận tải để triển khai các dự án. Cụ thể, trong giai đoạn 2021 - 2025 ưu tiên đầu tư 2 dự án có ý nghĩa giáo dục truyền thống, lịch sử gồm đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận. Đồng thời cho phép cập nhật điểm khống chế chủ yếu theo quy hoạch mạng lưới đường bộ được duyệt. Chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án trong giai đoạn tiếp theo thuộc đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến sang đầu tư công. Giao Chính phủ triển khai cụ thể các dự án giai đoạn sau năm 2020 thùy theo nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương có đường Hồ Chí Minh đi qua đều khẳng định Dự án đầu tư xây dựng Đường Hồ Chí Minh trong thời gian qua có ý nghĩa rất lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; đã làm thay đổi cuộc sống của hàng chục triệu đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng trước đây, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, rút ngắn khoảng cách giữa miền núi với đồng bằng, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Các đại biểu đề nghị Chính phủ cần làm rõ nguyên nhân chậm trễ trong triển khai thực hiện, đặc biệt Chính phủ cần thể hiện quyết tâm chính trị cao hơn, đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần chưa hoàn thành để “không lỡ hẹn” thông toàn tuyến theo Nghị quyết số 66 của Quốc hội.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, Dự án đường Hồ Chí Minh là công trình quan trọng quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2004, sau đó được điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp tại Nghị quyết 66/2013/QH13. Đến nay, sau gần 18 năm thực hiện, Dự án vẫn chưa thể hoàn thành để nối thông toàn tuyến từ Pắc Bó đến Đất Mũi (Cà Mau). Một số đoạn chưa hoàn thành khiến dự án chưa phát huy hết hiệu quả cũng như chưa tạo được mối liên kết vùng, chưa đảm bảo được tính đồng bộ, liên thông, tạo tiền đề tăng trưởng cho địa phương và cho cả nước.
Nhấn mạnh cần có đánh giá tổng kết trách nhiệm của các cơ quan liên quan để xử lý dứt điểm, đẩy mạnh tiến độ và nâng cao chất lượng của dự án, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị Chính phủ tổng kết kinh nghiệm và có giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có chế tài gắn với trách nhiệm của các địa phương để đảm bảo chất lượng giải phóng mặt bằng; Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thiện báo cáo gửi Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Phiên họp thứ Chín (tháng 3.2022).