Phó thủ tướng: Đồng Nai không được làm chậm tiến độ sân bay Long Thành

'Đồng Nai phải cam kết không làm chậm tiến độ thi công của dự án. Các đồng chí có thể gọi điện trao đổi, đề xuất trực tiếp nếu có vướng mắc', Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

 Tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, cũng như tiến độ triển khai các dự án thành phần 2, 3. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, cũng như tiến độ triển khai các dự án thành phần 2, 3. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngày 28/5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc họp trực tuyến với Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tại cuộc họp, các đơn vị quản lý, nhà thầu đã có những cập nhật mới nhất liên quan tới tiến độ xây dựng, khó khăn và giải pháp tháo gỡ nhằm vận hành dự án theo sát đúng tiến độ đã đề ra.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng, có gói thầu vượt tiến độ

Liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết đối với tuyến đường thi công T1 đã bàn giao cơ bản 100% mặt bằng, còn 4.500 m2 của một hộ dân sẽ bàn giao nốt cho nhà thầu thi công vào ngày 3/6.

Đối với tuyến đường thi công T2, vẫn còn 30 hộ dân chưa di dời, bàn giao đất và địa phương sẽ thực hiện cưỡng chế sau ngày 30/6.

Về di dời hạ tầng kỹ thuật điện, huyện Long Thành phối hợp với nhà thầu thực hiện cắt điện 5/10 điểm cần di dời để phục vụ thi công, còn hệ thống trung-hạ thế đã hoàn thành hồ sơ thủ tục, đang tiến hành thẩm định để triển khai.

Đồng Nai đã hoàn thành 21/21 gói thầu hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư; 7/11 công trình hạ tầng xã hội.

"Đồng Nai phải cam kết không làm chậm tiến độ thi công của dự án. Các đồng chí có thể gọi điện trao đổi, đề xuất trực tiếp nếu có vướng mắc, không phải gửi văn bản lên, văn bản xuống", Phó thủ tướng chỉ đạo.

 Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Minh Khôi/VGP.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Minh Khôi/VGP.

Về tiến độ dự án thành phần 2 (đài không lưu, các trạm ra đa, trạm thu phát sóng vô tuyến...), đại diện Tổng công ty quản lý bay Việt Nam cho biết tiến độ thi công xây lắp phần thô của các gói thầu đang đạt và vượt yêu cầu.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện đấu thầu lựa chọn tư vấn xây dựng các gói thầu thiết bị lắp đặt, đã hoàn thành 50% và trong tháng 6 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu.

Về tình hình triển khai dự án thành phần 3 (nhà ga hành khách, công trình khu bay, nhà ga hàng hóa số 1...), Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết gói thầu nhà ga hành khách đã vượt tiến độ 10-20 ngày.

Nhà thầu chính đã trình danh sách các thiết bị đúng với hồ sơ dự thầu, 90% khối lượng kết cấu thép đã về đến công trình, dự kiến lắp đặt từ tháng 8.

Gói thầu đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay đặt mục tiêu hoàn thành, hiệu chuẩn thiết bị và bay hiệu chuẩn vào ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng.

Gói thầu thi công các tuyến đường giao thông kết nối nhà ga hành khách với quốc lộ 51, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang triển khai theo tiến độ đặt ra.

ACV đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án rà soát lại tiến độ, thời gian thi công của các gói thầu còn lại để khớp nối tiến độ, tránh xung đột, giao cắt trong quá trình thi công nhà ga hành khách.

Gói thầu thuộc dự án thành phần 4 vẫn chưa thể đấu thầu

Báo cáo tình hình đấu thầu các gói thầu thuộc dự án thành phần 4 (gồm các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay), đại diện Cục Hàng không cho biết vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỷ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án.

 Việc đấu thầu các gói thầu thuộc dự án thành phần 4 còn vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỷ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án. Ảnh: Quỳnh Danh.

Việc đấu thầu các gói thầu thuộc dự án thành phần 4 còn vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỷ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho rằng chia sẻ doanh thu, lợi nhuận và rủi ro trong dự án là thông lệ quốc tế, phải căn cứ vào yếu tố đặc thù hoạt động của từng ngành. Cục Hàng không cần tham khảo, tư vấn kinh nghiệm đã có của ACV trong đấu thầu dịch vụ phi hàng không.

Đồng tình với ý kiến này, ông Vũ Thế Phiệt đề nghị những hạng mục thiết yếu của dự án thành phần 4 như ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, khu cung cấp suất ăn... phải triển khai khẩn trương. Nếu không, dù những dự án thành phần khác có hoàn thành trước tiến độ thì cả dự án cũng không thể vận hành.

Tiếp thu ý kiến, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không làm việc với Cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) để xác định rõ, chịu trách nhiệm đối với các tiêu chuẩn, thông tin về dịch vụ, sản phẩm để lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, công nghệ, uy tín, thương hiệu Việt Nam, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thu hút khách hàng trong khu vực, góp phần truyền bá bản sắc, truyền thống của dân tộc, phù hợp với quy mô sân bay quốc tế của khu vực.

"Các hạng mục của dự án thành phần 4 sẽ quyết định uy tín, chất lượng, cạnh tranh của một sân bay quốc tế của khu vực", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/pho-thu-tuong-dong-nai-khong-duoc-lam-cham-tien-do-san-bay-long-thanh-post1477911.html