Phó Thủ tướng: 'Nhà thầu không đảm bảo, phải kiên quyết cắt hợp đồng'

Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương về nguồn vật liệu xây dựng rất quan trọng đối với tiến độ dự án, vì không đủ vật liệu thì không thể đẩy nhanh dự án.

Ngày 27-7, tại An Giang, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã khảo sát vị trí thực hiện cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Phó Thủ tướng cùng đoàn đã đi khảo sát điểm đầu của dự án tại vị trí giao với quốc lộ 91, đoạn thuộc TP Châu Đốc và nút giao cắt với tỉnh lộ 945, huyện Châu Phú.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành (giữa) khảo sát thực địa dự án cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: HD

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành (giữa) khảo sát thực địa dự án cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: HD

Lưu ý công tác bồi thường, tái định cư

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 188 km, trong đó đoạn tuyến qua tỉnh An Giang là 56,7 km, TP Cần Thơ là 37,7 km, tỉnh Hậu Giang là 37,7 km và tỉnh Sóc Trăng là 56,1 km. Giai đoạn 1 dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.205 ha.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết vấn đề quan trọng của dự án hiện nay là nhu cầu khối lượng cát rất lớn, hơn 18 triệu m3. Do đó, các địa phương có mỏ cát như An Giang, Đồng Tháp… cần ưu tiên nguồn cát cho dự án.

Qua khảo sát, Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương phải chú trọng vào công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) cho người dân. TĐC phải chọn những nơi gần với khu vực di dời nhất, tốt nhất để người dân thuận tiện làm ăn, ổn định cuộc sống thì người dân mới sớm bàn giao mặt bằng được.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh nguồn vật liệu xây dựng (cát, đá) là rất quan trọng đối với tiến độ dự án vì không đủ vật liệu thì không thể đẩy nhanh tiến độ dự án. Do đó địa phương và đơn vị tư vấn lưu ý khi khảo sát các mỏ cát, nên chọn những mỏ chuẩn, vị trí thuận lợi vì nếu mỏ cát xa thì chi phí vận chuyển sẽ rất cao và nguồn vật liệu đá cũng phải đảm bảo chất lượng.

Phó Thủ tướng lưu ý đơn vị tư vấn, các địa phương phải chủ động khảo sát, tìm mỏ nhưng chú trọng khoảng cách, chất lượng.

Chú trọng nguồn vật liệu xây dựng

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì hội nghị triển khai các nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc phía Nam.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã công bố các nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh ba dự án cao tốc này rất quan trọng. Phó Thủ tướng một lần nữa khẳng định nguồn vật liệu xây dựng rất quan trọng, quyết định chất lượng, tiến độ và giá thành công trình. Do đó, Phó Thủ tướng lưu ý đơn vị tư vấn, các địa phương phải chủ động khảo sát, tìm mỏ nhưng chú trọng khoảng cách, chất lượng.

Theo Phó Thủ tướng, hiện đã có cơ chế chỉ định thầu, việc này rất thuận lợi cho việc triển khai dự án. “Việc chỉ định thầu phải thật công tâm, khách quan, trong sáng, không chịu tác động của bất kỳ ai; nhà thầu phải có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự vì nhà thầu có ảnh hưởng lớn tiến độ, chất lượng dự án. Việc chỉ định thầu phải lưu ý đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu. Sau khi ký hợp đồng thì các đơn vị cũng phải giám sát, theo dõi, nếu nhà thầu không đảm bảo, phải kiên quyết cắt hợp đồng” - Phó Thủ tướng lưu ý.•

Các địa phương đề nghị hỗ trợ

Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cho rằng việc thực hiện khảo sát, lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán và công tác bồi thường, hỗ trợ TĐC chỉ thực hiện trong thời gian 10 tháng để bảo đảm công tác chỉ định thầu và khởi công trước ngày 30-6-2023, rất khó có thể đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Do đó TP Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT và Bộ TN&MT hỗ trợ trong quá trình thực hiện, rút ngắn thời gian trong công tác trên để đảm bảo tiến độ theo nghị quyết.

Về nguồn cung các vật liệu xây dựng thông thường như cát, đá... trên địa bàn TP khan hiếm và không đáp ứng đủ nhu cầu thi công hai dự án cao tốc. Do đó, TP Cần Thơ đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn, giao các tỉnh có nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường lớn xem xét, hỗ trợ Cần Thơ để đảm bảo thực hiện hoàn thành hai dự án.

Còn Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình kiến nghị Bộ GTVT thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở để thống nhất về yêu cầu kỹ thuật của dự án. Bên cạnh đó, để đẩy nhanh công tác GPMB, có thể khởi công dự án vào ngày 20-8-2023 (kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng), tỉnh kiến nghị cho chủ trương tỉnh tổ chức cắm mốc GPMB, kiểm đếm, lập, phê duyệt phương án GPMB theo biên của thiết kế sơ bộ bước tiền khả thi được Quốc hội thông qua, cập nhật lại các mốc biên theo dự án được duyệt (nếu có thay đổi).

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đều bày tỏ việc lần đầu địa phương được giao thực hiện dự án cao tốc, chưa có kinh nghiệm nên đề nghị Bộ GTVT là đơn vị đầu mối phối hợp với các bộ có hướng dẫn cụ thể về việc bảo đảm năng lực, kinh nghiệm theo quy định pháp luật.

HẢI DƯƠNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/pho-thu-tuong-nha-thau-khong-dam-bao-phai-kien-quyet-cat-hop-dong-post691204.html