Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ rõ nguyên nhân chậm triển khai Dự án thành phần 4, sân bay Long Thành

Về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ rõ: Về cơ bản, các Dự án thành phần 2, 3 đáp ứng tiến độ yêu cầu. Dự án thành phần 4 đang triển khai không đáp ứng yêu cầu tiến độ, nguyên nhân là do năng lực thực hiện. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Thành lập ngay Tổ công tác triển khai Dự án thành phần 4.

Cụ thể, theo Thông báo số 393/TB-VPCP ngày 20/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp của Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, nêu: Về cơ bản, các Dự án thành phần 2, 3 đáp ứng tiến độ yêu cầu. Dự án thành phần 4 đang triển khai không đáp ứng yêu cầu tiến độ, nguyên nhân là do năng lực thực hiện.

 Sân bay Long Thành đang được thi công, dần lộ diện.

Sân bay Long Thành đang được thi công, dần lộ diện.

Để khẩn trương triển khai kịp thời và có hiệu quả Dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thành lập ngay Tổ công tác do đồng chí Thứ trưởng phụ trách làm Tổ trưởng, thành viên tham gia gồm đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Công an, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và đồng chí Trợ lý của Phó Thủ tướng; đồng thời hỗ trợ, tăng cường năng lực ngay cho Cục Hàng không Việt Nam thông qua việc huy động, sử dụng các cán bộ, chuyên gia có năng lực, kinh nghiệm trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư từ các Cục, Vụ, Ban Quản lý dự án chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải và chuyên gia của ACV để:

Nghiên cứu các quy định hiện hành (về Đất đai, Đấu thầu, Hàng không dân dụng…) để tham mưu áp dụng pháp luật vào quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Đề xuất các dự án có tính cấp bách, xác định mục tiêu: (i) đáp ứng ngay khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động đảm bảo đồng bộ với các dự án thành phần 1, 2 và 3; (ii) các hãng hàng không lớn trong nước phải có sân bay căn cứ; (iii) giải quyết ngay được giai đoạn ban đầu của Dự án.

Xác định các công trình cấp bách, ưu tiên đầu tư (các công trình phục vụ mặt đất gồm: Khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất số 1 và số 2; Khu cung cấp suất ăn hàng không số 1 và số 2; Khu bảo trì tàu bay (hangar) số 1, số 2, số 3, số 4; Trung tâm điều hành của các hãng hàng không) đáp ứng nhu cầu cấp bách khi cảng hàng không đi vào hoạt động.

Cùng với đó, rà soát kỹ lưỡng về cách làm, làm rõ căn cứ, cơ sở việc lựa chọn đầu tư trước 4 hangar, cơ sở phân chia thành các gói thầu (số lượng, quy mô, tính chất cấp bách, điều kiện, tiến độ thực hiện,...) để Bộ Giao thông vận tải báo cáo xin ý kiến Thường trực Chính phủ. Rà soát hồ sơ mời thầu đối với các tiêu chí, yêu cầu về năng lực kỹ thuật, tài chính, an toàn, công nghệ hiện đại, quản trị đạt tiêu chuẩn quốc tế, phải bảo đảm nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu, uy tín mang tầm quốc tế.

Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư dự án trung tâm điều hành cho các hãng hàng không lớn trong nước có sân bay căn cứ tại đây, giai đoạn 1 đưa ra 2 gói thầu để tổ chức lựa chọn; đưa ra các yêu cầu về kỹ thuật, xây dựng đường gantt tiến độ. Yêu cầu phải có thiết kế kiến trúc hài hòa, phù hợp với tổng thể Dự án.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam rà soát toàn bộ các dự án, công trình thuộc Dự án thành phần 4 (khu logistics, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa, hệ thống điện năng lượng mặt trời, thành phố hàng không, khu công nghiệp hàng không…), xác định các dự án nào Bộ Giao thông vận tải/Cục Hàng không Việt Nam có thể triển khai đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tiến độ; các dự án nào không đủ khả năng triển khai, báo cáo để Phó Thủ tướng giao ACV tổ chức thực hiện (về nguyên tắc giao ACV đầu tư các công trình liên quan đến hạ tầng hàng không để bảo đảm đồng bộ).

Bộ Giao thông vận tải xây dựng báo cáo Thường trực Chính phủ (trước ngày 29/8/2024) về việc triển khai Dự án thành phần 4 kèm theo tiến độ tổng thể, chi tiết từ khi bắt đầu lựa chọn nhà đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó xác định đường gantt tiến độ cho các hạng mục ưu tiên đầu tư. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV nghiên cứu, tham gia ý kiến với báo cáo của Bộ Giao thông vận tải.

Quốc Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/pho-thu-tuong-tran-hong-ha-chi-ro-nguyen-nhan-cham-trien-khai-du-an-thanh-phan-4-san-bay-long-thanh-post308719.html