Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu xác minh vụ phá rừng tự nhiên mở đường tại thị xã Đức Phổ

Ngày 5/6, Văn phòng Chính phủ phát đi công văn hỏa tốc về việc Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan xác minh làm rõ phản ánh về vụ phá rừng tự nhiên mở đường công vụ ở xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, văn bản hỏa tốc Văn phòng Chính phủ gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi có nội dung: “Từ ngày 31/5 đến 3/6/2023 một số cơ quan báo chí đưa tin về vụ phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ khi thi công dự án tuyến cao tốc Bắc – Nam. Về vấn đề này, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ nội dung phản ánh. Báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/6”.

Theo thông tin từ Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, Tập đoàn Đèo Cả mở tuyến đường công vụ để thi công hầm số 2, 3 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn xuyên rừng, trong đó có diện tích rừng tự nhiên. Kiểm lâm thị xã Đức Phổ xác định, vị trí rừng bị phá để mở tuyến đường dài khoảng 1km tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334 thuộc dự án KfW6. Diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá hơn 7.541m2.

Cũng theo Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, tại vị trí có diện tích rừng bị phá trên trước đây có 9 hộ dân thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường tham gia dự án KfW6 và đã được UBND thị xã Đức Phổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, khoảng trước năm 2016, nhóm chủ rừng này bán toàn bộ diện tích trên cho ông Nguyễn Văn Bon ở xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ và sau đó ông Bon đã cho Tập đoàn Đèo Cả thuê.

Liên quan đến vấn đề làm đường công vụ xuyên rừng phục vụ thi công hầm số 2, 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hồ sơ thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt để tiếp cận thi công hầm số 2, 3 thì phải mở mới đường công vụ dài 4,5km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000m2. Trong đó Bộ GTVT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công Nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.

Tuyến đường công vụ mở xuyên rừng để vận chuyển thiết bị, vật liệu phục vụ thi công hầm 2, 3 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, Nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ. Như vậy, việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.

Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất (trên sổ đỏ Nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất)), nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu (có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh) để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công.

Đồng thời, theo NQ số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của UBTVHQ về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên.

“Nhà thầu đã chủ động phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên” ông Đông nói.

Bình đồ Dự án tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Bình đồ Dự án tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào Quý III/2026. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia Dự án với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công.

Ngay sau khi khởi công, Tập đoàn Đèo Cả đã khẩn trương tập trung nguồn lực để thi công Dự án, đến nay đã triển khai 32 mũi thi công với 948 nhân sự và 371 đầu máy thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ Dự án. Trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng triển khai các mũi thi công 3 hầm xuyên núi (là đường găng tiến độ của Dự án) đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, trong đó hầm số 3 là công trình cấp đặc biệt với chiều dài 3,2km.

Lê Nguyễn

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/pho-thu-tuong-tran-luu-quang-yeu-cau-xac-minh-vu-pha-rung-tu-nhien-mo-duong-tai-thi-xa-duc-pho-post477651.html