Phụ gia đào hầm metro Nhổn- Hà Nội phun trào không ảnh hưởng chất lượng công trình

Đến chiều nay 21/2, phụ gia trong quá trình đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội không còn phun trào lên mặt đất.

Trong ngày 21/2, lực lượng công nhân cùng cán bộ kỹ thuật của liên danh nhà thầu túc trực tại khu vực phun trào phụ gia để kịp thời sự xử lý sự cố, thu dọn bùn đất để giảm tối đa ảnh hưởng đến người dân.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội), trong ngày 21/2, hàng chục công nhân và các xe hút bùn phụ gia liên tục túc trực tại khu vực xảy ra sự cố.

Để xử lý triệt để sự cố, đại diện MRB Hà Nội cho biết, đơn vị này cùng các chuyên gia đã thống nhất giảm tốc độ máy đào hầm metro Nhổn - Ga Hà Nội để đánh giá những vấn đề liên quan.

Đến chiều nay 21/2, tình trạng phun trào đã kết thúc, công nhân đã dọn dẹp sạch sẽ khu vực ngõ số 7 Giang Văn Minh do máy đào hầm TBM đã đào qua khu vực giếng khoan ngầm, lắp vỏ ống hầm và phun phụ gia xung quanh để gia cố.

Công nhân xử lý sự cố phun trào phụ gia trong quá trình đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội

Công nhân xử lý sự cố phun trào phụ gia trong quá trình đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban MRB Hà Nội đã thay mặt đơn vị chủ đầu tư cùng đội ngũ tư vấn và các nhà thầu gửi lời xin lỗi về những bất tiện trong quá trình thi công, rất mong nhận được sự thông cảm và hợp tác của nhân dân trong khu vực dự án đi qua.

Theo ông Sơn, dự án luôn đặt công tác an toàn lên hàng đầu, đã và đang thực hiện tuân thủ chặt chẽ các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án và quy định pháp luật hiện hành.

MRB đã chỉ đạo Tư vấn Systra và Liên danh nhà thầu Huyndai – Ghella tiếp tục khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu xuất hiện các tình huống tương tự cũng như sự ảnh hưởng đến người dân.

Đáng chú ý, Phó trưởng Ban MRB khẳng định: "Hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người. TBM1 đến nay đã đào được 1,2km và vẫn đang tiếp tục thi công với tốc độ bình quân 10-12m/ngày.

Phương tiện và nhân lực túc trực cả ngày 21/2 tại ngõ 7 Giang Văn Minh để xử lý sự cố phun trào phụ gia

Phương tiện và nhân lực túc trực cả ngày 21/2 tại ngõ 7 Giang Văn Minh để xử lý sự cố phun trào phụ gia

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở thì phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.

Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB).

Trước đó, trong chiều tối 20/2, quá trình nhà thầu thi công đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội xuất hiện hiện tượng phụ gia đào hầm bị phun lên mặt đất trong quá trình thi công.

Ông Sergei Papin - Trưởng kỹ sư hầm Tư vấn Systra (Cộng hòa Pháp) thông tin thêm: "Vật liệu phun lên mặt đất là hỗn hợp bùn, nước và phụ gia đào hầm. Trong đó phụ gia đào hầm hoàn toàn không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu và đã trải qua các kiểm định, phê duyệt nghiêm ngặt của dự án.

Thực tế vẫn có những thông tin chưa đầy đủ do các chủ hộ đã thay đổi và nhà cửa được xây dựng lại nhiều lần. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định các công trình nhà cửa trên tuyến hầm được quan trắc liên tục và đều đảm bảo trong ngưỡng an toàn.

Hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra tuy nhiên chúng tôi đã xây dựng kế hoạch ứng phó từ trước và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường và cuộc sống người dân".

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao từ ga Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm từ ga Cầu Giấy - Ga Hà Nội dài 4 km.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phu-gia-dao-ham-metro-nhon-ha-noi-phun-trao-khong-anh-huong-chat-luong-cong-trinh-post604113.antd