Phụ nữ Gia Lai thay đổi cuộc sống nhờ ứng dụng công nghệ số

Nhờ chủ động học hỏi, ứng dụng công nghệ số, cùng với sự đồng hành của các cấp Hội, nhiều phụ nữ Gia Lai đã thay đổi tư duy, từng bước mở rộng thị trường, làm chủ kinh tế, khẳng định bản thân, góp phần lan tỏa phong trào 'Bình dân học vụ số'.

 Một phiên chợ ứng dụng chuyển đổi số ở Gia Lai

Một phiên chợ ứng dụng chuyển đổi số ở Gia Lai

Bắt nhịp công nghệ số thúc đẩy hiệu quả kinh doanh

Thay vì áp dụng phương thức canh tác truyền thống, bán hàng qua thương lái như trước kia, nhiều người dân vùng sâu Gia Lai đã và đang làm quen với sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Chị Kpă Nguyễn Thu Hồng (phường Pleiku) cho biết, chị đến với công việc kinh doanh rất tình cờ. Đó là một lần đăng bài trên trang cá nhân về mâm cơm truyền thống của người Jrai, chị Hồng nhận được nhiều lời khen tặng, kèm theo nhiều lời đặt hàng online. Nhận thấy nhu cầu thực tế, chị bắt đầu bán cơm suất online, rồi mở hẳn quán "Cơm Tây Nguyên" tại phường Pleiku. Nhờ sự lan tỏa từ nền tảng Facebook, mỗi ngày, chị bán được 50-100 suất cơm mang đậm hương vị địa phương, được khách hàng đánh giá cao.

Chị Nay H’Tó (xã Ia Sao) là một trong những điển hình tiêu biểu. Gắn bó với nghề nấu rượu cần của người Jrai từ nhỏ, chị đã mạnh dạn xây dựng thương hiệu "Rượu cần Jrai Ayun Pa" và đưa sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Tận dụng mạng xã hội làm kênh truyền thông, mỗi tháng, chị H’Tó tiêu thụ 200-300 ché rượu, tăng gấp 2-3 lần so với trước đây.

Sản phẩm “Rượu cần Jrai Ayun Pa” của chị Nay HT'ó đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.S

Sản phẩm “Rượu cần Jrai Ayun Pa” của chị Nay HT'ó đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.S

Chia sẻ về công việc kinh doanh của mình, chị H’Tó cho hay: "Ngày nào mình cũng đăng ảnh sản phẩm, có khi livestream trên Facebook để khách hàng thấy rõ quy trình làm rượu cần truyền thống. Nhiều khách ở tận Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đã đặt hàng qua fanpage. Nhờ có mã QR truy xuất nguồn gốc và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nên khách yên tâm mua hàng của mình".

Còn đối với chị Đặng Thị Ngọc Linh (chủ xưởng may quần áo trẻ em Ngọc Linh ở xã Tuy Phước), nền tảng số đã giúp chị chuyển hướng từ kênh bán sỉ sang bán lẻ trực tuyến. Trước đây, chị chủ yếu nhận may đồng phục, quần áo theo đơn đặt hàng của các trường học, doanh nghiệp, cửa hàng thời trang. Khi thị trường bán sỉ có dấu hiệu chững lại, chị đã mạnh dạn đưa sản phẩm lên TikTok Shop để tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn. Đồng thời, chị mạnh dạn đầu tư phòng livestream chuyên nghiệp để giới thiệu mẫu mã mới, tư vấn trực tuyến. Với kinh nghiệm của một người xuất thân nghề kế toán, chị Linh tính toán, sắp xếp và điều hành công việc khoa học, nhờ vậy vẫn duy trì ổn định dù thị trường còn nhiều khó khăn.

Chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến, chị Linh khẳng định: "Điều quan trọng nhất khi kinh doanh trên nền tảng số là sự bền bỉ. Khách hàng ngày nay quan tâm nhiều đến sự tin cậy. Vì vậy, tôi luôn cố gắng xuất hiện thường xuyên, chia sẻ thật và tư vấn tận tình. Nhờ thế, sản phẩm của mình mới được nhiều người biết đến hơn".

Phòng livestream được chị Đặng Thị Ngọc Linh đầu tư để giới thiệu sản phẩm, tư vấn khách hàng. Ảnh: T.K

Phòng livestream được chị Đặng Thị Ngọc Linh đầu tư để giới thiệu sản phẩm, tư vấn khách hàng. Ảnh: T.K

Công nghệ số thay đổi tư duy của hội viên phụ nữ

Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII đã xác định: Ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới chuyển đổi số phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp quan trọng để đổi mới phương thức hoạt động Hội, đồng thời là khâu đột phá giai đoạn 2022-2027; trong đó, lấy hội viên, phụ nữ làm trung tâm, cán bộ hội các cấp làm nòng cốt trong chỉ đạo, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội và hướng dẫn hội viên, phụ nữ tham gia chuyển đổi số.

Thực tế cho thấy, chuyển đổi số đã mang đến cơ hội cho phụ nữ tiếp cận với các mô hình kinh doanh mới, thị trường mới, cơ hội việc làm mới. Đồng thời, tạo điều kiện cho chị em tham gia vào các nền tảng giao dịch thương mại, tiếp cận khách hàng, quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.

Gia Lai, trong hành trình thay đổi bản thân của những phụ nữ vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số dám nghĩ, dám làm vươn lên làm chủ cuộc sống, có sự đóng góp, đồng hành của Hội LHPN ở cơ sở. Với sự chung tay của Hội, ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh, phát triển kinh tế đã lan tỏa mạnh mẽ và trở thành phong trào trong cộng đồng.

Để hỗ trợ phát triển tư duy và nâng cao kỹ năng thời kinh tế số cho hội viên, phụ nữ, nhiều chương trình tập huấn, hỗ trợ nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi tư duy thời kinh tế số đã được thực hiện tại các địa phương. Các cấp Hội tập trung hỗ trợ phụ nữ tiếp cận kinh tế số gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, bán hàng trên nền tảng công nghệ số, kết nối, xúc tiến thương mại điện tử nhằm quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm do phụ nữ làm ra, cung ứng trong và ngoài địa phương.

Thanh toán không tiền mặt tại Phiên chợ chuyển đổi số. Ảnh: T.K

Thanh toán không tiền mặt tại Phiên chợ chuyển đổi số. Ảnh: T.K

Ở xã Tuy Phước, phong trào "Bình dân học vụ số" được triển khai rộng rãi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho hội viên, phụ nữ. Các chi hội lồng ghép tuyên truyền trong sinh hoạt định kỳ, hướng dẫn hội viên sử dụng thiết bị thông minh, tài khoản định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến và các nền tảng số phục vụ sản xuất, đời sống. Hội cũng tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng internet an toàn, bảo vệ dữ liệu cá nhân và ứng dụng công nghệ trong khởi nghiệp, kinh doanh…

Còn ở xã Tuy Phước Bắc, Hội LHPN đã tổ chức Phiên chợ chuyển đổi số - mô hình sáng tạo, mang tính ứng dụng cao, thể hiện vai trò tiên phong của phụ nữ trong thời đại công nghệ số. Phiên chợ quy tụ 12 gian hàng của 26 chi hội, trưng bày đa dạng sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, nông sản sạch… Mỗi sản phẩm, từ chiếc bánh tráng thủ công, hũ mắm cá cơm, đến giỏ quà nông sản đóng gói tinh tế, đều mang đậm dấu ấn khéo léo, sáng tạo của phụ nữ nơi đây.

Có thể thấy, việc hỗ trợ phụ nữ trang bị đầy đủ kiến thức cũng như thiết bị công nghệ để tham gia vào công cuộc chuyển đổi số phát triển kinh tế chính là cơ hội thúc đẩy họ tự tin, mạnh mẽ vươn lên, khẳng định vị thế và vai trò của mình, phát huy quyền năng kinh tế trong thời kỳ công nghệ số. Như bà Phạm Thị Hồng Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Tuy Phước Bắc, khẳng định: phụ nữ không chỉ là đối tượng thụ hưởng mà còn là chủ thể của tiến trình chuyển đổi số, nhất là trong kinh tế hộ gia đình, kinh tế hợp tác. Sự chủ động, sáng tạo trong từng sản phẩm, từng giao dịch số là minh chứng cho hình ảnh "phụ nữ thời đại mới" - tự tin, bản lĩnh, hiện đại và thích ứng linh hoạt.

Chí Bình

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/phu-nu-gia-lai-thay-doi-cuoc-song-nho-ung-dung-cong-nghe-so-20250821114513118.htm