Phú Quốc xử lý ra sao khi khách quốc tế mắc Covid-19?
Chương trình thí điểm đón khách quốc tế tại Việt Nam đã đón trên 8.500 khách đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam. Đã có 27 trường hợp xét nghiệm dương tính với COVID-19.
Nhìn chung, khách du lịch quốc tế tham gia chương trình thí điểm đều có phản hồi tích cực khi được trải nghiệm các loại hình du lịch thể thao, giải trí sôi động, hấp dẫn, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng tại những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Du khách thể hiện sự hài lòng về chất lượng dịch vụ được cung cấp, bày tỏ sự tin tưởng về các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách quốc tế của Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết lượng khách quốc tế đến Việt Nam tuy chưa nhiều nhưng đã góp một tiếng nói mạnh mẽ tới cộng đồng quốc tế, rằng Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách; đồng thời tiếp tục khẳng định những danh hiệu quốc tế của ngành du lịch Việt Nam.
Ước tính tỉ lệ ca mắc Covid-19 trong số du khách quốc tế đến Việt Nam chỉ khoảng 0,31%. Trong số trên 8.500 khách quốc tế (tính đến ngày 23/1) có 27 du khách quốc tế mắc Covid-19, gồm 17 trường hợp tại Phú Quốc (Kiên Giang) và 10 trường hợp tại Khánh Hòa.
Tất cả các trường hợp mắc Covid-19 đều được xử lý theo đúng các quy định về hướng dẫn phòng chống dịch, đảm bảo không làm lây lan ra cộng đồng, khách du lịch sau khi điều trị đã được bố trí về nước an toàn. Đã có 01 du khách quốc tế phải điều trị tại cơ sở y tế tại Rạch Giá (Kiên Giang), các trường hợp còn lại đều không có triệu chứng, được cách ly theo dõi tại khách sạn và có kết quả xét nghiệm âm tính sau 3-5 ngày.
Ngay khi phát hiện du khách mắc Covid-19, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo thực hiện tầm soát, xét nghiệm đối với toàn bộ đoàn khách quốc tế này và những người có liên quan đến đoàn khách; lấy mẫu để giải trình tự gen và xác định chủng virus; phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ và công ty lữ hành hỗ trợ cho đoàn khách.
Cụ thể, đoàn khách quốc tế có thành viên mắc Covid-19 vì nhiều lý do nên không về theo đúng lịch trình (từ 30/12/2021 đến 6/1/2022); tuy nhiên công ty lữ hành, đơn vị lưu trú tiếp tục hỗ trợ ăn, nghỉ cho du khách trong khi chờ có chuyến bay về nước. Đến sáng ngày 8/1/2022, với đề nghị của cơ quan đại diện ngoại giao của nước bạn, phía Việt Nam đã hỗ trợ toàn bộ đoàn khách nói trên trở về nước./.