: Phú Thọ đề xuất cao tốc Việt Trì - Hòa Bình: 42 km, 4 làn xe, 100 km/h
UBND tỉnh Phú Thọ vừa đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình dài 42 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ 100 km/h vào quy hoạch giai đoạn 2026-2030 nhằm rút ngắn khoảng cách từ 80-120 km hiện nay xuống còn 42 km và hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.
UBND tỉnh Phú Thọ vừa đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề xuất này nhằm tạo kết nối trực tiếp giữa thành phố Việt Trì và thành phố Hòa Bình, rút ngắn khoảng cách từ 80-120 km hiện nay xuống còn khoảng 42 km.
Quy mô và thông số kỹ thuật tuyến cao tốc
Theo đề xuất, tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình có chiều dài khoảng 42 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Điểm đầu tuyến giao với cao tốc CT.02 (đường Hồ Chí Minh qua Việt Trì), điểm cuối giao với cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Tuyến đường được đề xuất đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026-2030, sau khi được bổ sung vào quy hoạch và phê duyệt.
Lý do cần thiết của tuyến cao tốc mới
Hiện nay, việc kết nối giữa Việt Trì và Hòa Bình phải thực hiện qua các lộ trình vòng vènh. Lộ trình thứ nhất qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vành đai 5 và đường Hòa Lạc - Hòa Bình với tổng chiều dài khoảng 120 km. Lộ trình thứ hai qua cầu Văn Lang - quốc lộ 32 và đường tỉnh 317G - quốc lộ 70B dài khoảng 80 km.
Các tuyến đường hiện có đều có nhiều hạn chế: mặt đường nhỏ, đi qua khu dân cư đông đúc, khả năng thông hành thấp, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương giữa hai thành phố. Đặc biệt, sau khi sáp nhập Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc thành tỉnh Phú Thọ mới, nhu cầu kết nối nội bộ tỉnh càng trở nên cấp thiết.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn đi qua sông Hồng. (Ảnh: Báo Lào Cai).
Tác động đến phát triển kinh tế - xã hội
Tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện kết nối giữa hai cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Hòa Bình - Sơn La, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn. Đồng thời, tuyến đường sẽ kết nối với TP Hà Nội qua cầu Thạch Đồng trên đường Hồ Chí Minh, tạo sự liên kết đồng bộ giữa các khu vực của tỉnh Phú Thọ với thủ đô và miền núi phía Bắc.
Việc rút ngắn khoảng cách từ 80-120 km xuống còn 42 km không chỉ giảm thời gian đi lại mà còn thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế vùng và nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa, hành khách.
Tiến độ đề xuất và triển khai
UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định đề xuất này phù hợp với mục tiêu phát triển của Quy hoạch tổng thể quốc gia và định hướng phát triển hạ tầng giao thông trong Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc. Sau khi được bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ, tỉnh sẽ tiến hành các bước đầu tư xây dựng theo quy định của Chính phủ.
Lưu ý quan trọng
Đây là đề xuất của UBND tỉnh Phú Thọ và chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Thông tin quy hoạch có thể thay đổi trong quá trình nghiên cứu, thẩm định. Các bên liên quan cần theo dõi thông tin chính thức từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.













