Phú Thọ: Sắp mở tuyến đường 170 tỷ nối với khu công nghiệp

Với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng, dự án xây dựng tuyến nhánh của đường giao thông liên vùng 2.000 tỷ đồng nối với Khu công nghiệp Cẩm Khê có chiều dài hơn 3km sẽ sớm được triển khai.

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Phú Thọ, tuyến đường được kỳ vọng sẽ giúp tăng tính kết nối vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Tới đây, tuyến nhánh đường liên vùng dài hơn 3km nối với Khu công nghiệp Cẩm Khê - khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh Phú Thọ với tổng diện tích 450ha sẽ được xây dựng.

Tuyến nhánh kết nối từ tuyến đường giao thông liên vùng chính đến khu công nghiệp Cẩm Khê có tổng chiều dài 3,083km, thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Điểm đầu giao với tuyến chính tại Km 23+920, điểm cuối kết nối với tuyến đường trục chính Khu công nghiệp Cẩm Khê.

Tuyến đường nhánh sẽ có điểm đầu giao với tuyến chính tại Km 23+920 thuộc địa phận xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).

Tuyến đường nhánh sẽ có điểm đầu giao với tuyến chính tại Km 23+920 thuộc địa phận xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).

Theo thiết kế, chiều rộng nền đường tuyến nhánh sẽ là 12m, chiều rộng phần xe chạy 7m, chiều rộng lề gia cố 2x2,0m, chiều rộng lề đất 2x0,5m. Độ dốc ngang mặt đường và lề gia cố 2%, độ dốc ngang lề đất 6%; Trong đường cong thiết kế siêu cao, mở rộng theo quy định.

Theo ông Đỗ Thế Nam - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Phú Thọ (chủ đầu tư của tuyến đường liên vùng), với tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng, dự kiến tuyến nhánh sẽ kết nối đường giao thông liên vùng với khu công nghiệp Cẩm Khê, cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng trong và ngoài tỉnh, phù hợp với Quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điểm cuối tuyến đường nhánh sẽ kết nối với tuyến đường trục chính Khu công nghiệp Cẩm Khê.

Điểm cuối tuyến đường nhánh sẽ kết nối với tuyến đường trục chính Khu công nghiệp Cẩm Khê.

Cũng theo ông Nam, Sở Giao thông vận tải đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tuyến nhánh này. Đồng thời, trình Cục quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) xem xét, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình theo quy định.

"Dự kiến phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng tuyến nhánh trong tháng 5/2024 và triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 06/2024", ông Nam nói.

Theo Thông báo số 112 ngày 8/12/2023 của UBND huyện Cẩm Khê, dự án xây dựng tuyến nhánh để kết nối từ tuyến chính đường liên vùng đến Khu công nghiệp Cẩm Khê dự kiến thu hồi hơn 73.000m2 đất thuộc địa phận xã Cấp Dẫn, gần 45.000m2 đất thuộc địa phận xã Xương Thịnh và thị trấn Cẩm Khê. Dự kiến số tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là hơn 32 tỷ đồng.

Hiện, khu vực phía Đông khu công nghiệp Cẩm Khê có thể thông thương thuận lợi vì có tuyến đường giao thông kết nối khu công nghiệp với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai tại nút giao IC10 cách khu công nghiệp Cẩm Khê khoảng 0.8km. Vậy nên, theo quy trình khu vực này đã được giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng trước, đến nay đã có nhiều nhà máy đi vào hoạt động.

Khi tuyến nhánh 170 tỷ đồng trên được hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo thành một tuyến đường kết nối Đông - Tây. Khu vực phía Tây khu công nghiệp không còn là đường cụt sẽ thuận tiện giao thông giúp tăng hiệu quả thu hút đầu tư cho khu công nghiệp đồng thời tăng hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vùng.

Đăng Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/phu-tho-du-kien-mo-tuyen-duong-nhanh-170-ty-noi-voi-khu-cong-nghiep-192240514183355414.htm