Phúc Sen đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính

Với mục tiêu cải cách hành chính (CCHC) phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, xã Phúc Sen (Quảng Hòa) thực hiện nhiệm vụ CCHC có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

Chủ tịch UBND xã Phúc Sen Lương Văn Huấn cho biết: Bên cạnh việc triển khai các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện, xã chủ động xây dựng hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm tháo gỡ, giải quyết đúng đắn, kịp thời các vấn đề, hạn chế của địa phương với tiêu chí khó khăn, vướng mắc vấn đề nào sẽ ưu tiên đưa ra giải pháp khắc phục, tháo gỡ vấn đề đó. Chú trọng xây dựng chủ đề thực hiện nhiệm vụ CCHC theo từng năm và áp dụng các mô hình, cách làm tương ứng, cụ thể.

Năm 2021, công tác CCHC tại xã được tổ chức thực hiện với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động của một cửa”, lần đầu tiên tổ chức các mô hình “ngày không viết”, “ngày không hẹn”, “gửi thư chúc mừng”... Xã đẩy mạnh lồng ghép tuyên truyền nếp sống văn minh trong tổ chức hiếu, hỉ, thông tin về chăm sóc trẻ sau sinh, thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) ở mặt sau thư nhằm tháo gỡ, khắc phục tâm lý e ngại của người dân khi đến thực hiện TTHC do hạn chế về kỹ năng viết, đọc hiểu các quy định; đổi mới công tác tuyên truyền tới người dân, đưa các quy trình TTHC, các thông tin cần công khai đến người dân bằng nhiều hình thức, tạo mối quan hệ gắn kết giữa người dân với cấp ủy, chính quyền. Với những thay đổi mạnh mẽ từ tư duy đến phương thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ, năm 2021, mô hình mới về phục vụ nhân dân của xã đạt giải Hội thi “Sáng kiến CCHC” tỉnh; kết quả giải quyết TTHC đạt 100%; chỉ số CCHC của xã đạt 94%, đứng trong nhóm dẫn đầu toàn huyện.

Người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xã Phúc Sen (Quảng Hòa).

Người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xã Phúc Sen (Quảng Hòa).

Với chủ đề “Chính quyền thân thiện”, năm 2022, xã thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức xã trong cách phục vụ tổ chức, công dân; từng bước chuyển sang chính quyền thân thiện, gần dân, thực sự của dân, do dân và vì dân. Mô hình được tổ chức trên 5 nội dung: Hoạt động của chính quyền đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử; đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện; xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, thân thiện với điểm mới là thực hiện nguyên tắc “5 tại chỗ”: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả, đảm bảo không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức và nhân dân khi làm việc ở bộ phận một cửa; xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an cơ sở thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân.

Năm 2022, xã thực hiện thành công việc chuyển đổi, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo yiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã, kết quả giải quyết TTHC trả đúng và sớm hạn đạt 100%, chỉ số CCHC của xã đạt 96%, đứng thứ nhất toàn huyện.

Năm 2023, với chủ đề “Chính quyền điện tử” nhằm phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, xã tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình thông qua mô hình lưu động “Điểm hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến” tại các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của các xóm, các khu dân cư thuộc xóm trên địa bàn xã. Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, xã cung ứng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình với 112 TTHC. Cán bộ, công chức xã tích cực hỗ trợ cài đặt VNeID, cài đặt chữ ký số cá nhân, tạo tài khoản và hướng dẫn cho người dân thực hiện các bước nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Dịch vụ công trực tuyến mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại giải quyết TTHC; tăng tính công khai, minh bạch, giảm khối lượng công việc cho công chức xã. Đến nay, phần lớn người dân hiểu lợi ích của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nên đồng thuận tham gia; nhiều người dân chủ động gửi hồ sơ, theo dõi quá trình giải quyết TTHC qua mạng tại nhà thay vì đến trụ sở để nộp hồ sơ giấy. Năm 2023, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC đạt 100%; kết quả số hóa hồ sơ đạt 86,5%; hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 77,3%; số hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 24,5%. Chỉ số CCHC của xã đạt 94%, đứng thứ nhất trong toàn huyện.

Xuân Thương

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/phuc-sen-doi-moi-sang-tao-trong-cai-cach-hanh-chinh-3168491.html