Phương án nào xóa điểm đen giao thông ở nút giao Mỹ Thủy?

Nút giao Mỹ Thủy, TP Thủ Đức (TP.HCM) là một trong những điểm đen tai nạn giao thông lâu năm được TP.HCM nỗ lực xóa bỏ trong nhiều năm qua.

Theo Ban An toàn giao thông TP.HCM, đầu năm 2023, trên địa bàn TP.HCM có 9 điểm đen tai nạn giao thông.

Trong năm 2023, TP đã xóa được 8/9 điểm đen theo kế hoạch, chỉ còn lại 1 điểm đen tại vòng xoay nút giao Mỹ Thủy tiếp tục theo dõi do vẫn còn xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong năm 2023 đã phát sinh mới 8 điểm đen tại các khu vực khác. Vì vậy, tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn TP.HCM vẫn tồn tại 9 điểm đen tai nạn.

 Khu vực nút giao Mỹ Thủy đang triển khai nhiều giải pháp công trình và phi công trình để xóa điểm đen tai nạn giao thông. Ảnh: ĐÀO TRANG

Khu vực nút giao Mỹ Thủy đang triển khai nhiều giải pháp công trình và phi công trình để xóa điểm đen tai nạn giao thông. Ảnh: ĐÀO TRANG

Qua triển khai thực hiện các giải pháp trong 6 tháng đầu năm 2024, TP công bố xóa được 1/9 điểm đen theo kế hoạch. Đối với điểm đen tại nút giao Mỹ Thủy, Sở GTVT TP và các đơn vị có liên quan đã thực hiện nhiều giải pháp để xử lý.

Đầu tiên là giải pháp phi công trình ở nút giao Mỹ Thủy như lắp đặt băng rôn tuyên truyền “khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, chú ý quan sát, giảm tốc độ lưu thông” trên các nhánh đường vào nút giao; Lắp đặt bổ sung dải phân cách tách riêng làn xe 2 bánh; Điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông (tách riêng pha đèn của dòng xe 2 bánh cả 4 hướng, tách biệt với ô tô; tăng thêm thời lượng đèn tín hiệu giao thông để dòng xe container rẽ phải từ cầu Mỹ Thủy 3 vào đường Võ Chí Công về hướng cầu Phú Mỹ).

 Giao thông khu vực nút giao Mỹ Thủy

Giao thông khu vực nút giao Mỹ Thủy

 Nút giao Mỹ Thủy là một trong những điểm đen tai nạn giao thông lâu năm.

Nút giao Mỹ Thủy là một trong những điểm đen tai nạn giao thông lâu năm.

Bên cạnh đó tăng cường hệ thống vạch sơn như kẻ vạch giảm tốc dạng rải đều trên cầu Mỹ Thủy 3, đường Đồng Văn Cống, đường Nguyễn Thị Định và đường Võ Chí Công nhằm cảnh báo phương tiện trước khi lưu thông vào khu vực vòng xoay; Kẻ vạch chỉ hướng luồng xe container rẽ phải từ đường Đồng Văn Cống vào đường Võ Chí Công để về hướng cầu Phú Mỹ.

Đồng thời, Sở GTVT cho tăng cường phản quang trên tiểu đảo bao quanh trụ cầu trong vòng xoay; Khắc phục tình trạng mặt đường gồ ghề, không đảm bảo an toàn giao thông trong vòng xoay.

Về giải pháp công trình khu vực nút giao Mỹ Thủy đã được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020 như hầm chui rẽ trái từ đường Võ Chí Công đi đường Nguyễn Thị Định vào cảng Cát Lái; cầu vượt trên đường Võ Chí Công, cầu Mỹ Thủy 3.

Theo số liệu thống kê, số vụ tai nạn tại nút giao đã giảm đáng kể từ khi đưa các hạng mục công trình vào khai thác (giảm từ 7 vụ giai đoạn 2017-2019 xuống còn 4 vụ giai đoạn 2020-2024).

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Tuy nhiên theo Ban An toàn giao thông TP.HCM, đến nay vẫn chưa xóa được điểm đen này, tai nạn vẫn còn xảy ra do xe 2 bánh không tuân thủ tín hiệu đèn.

Nút giao Mỹ Thủy là cửa ngõ ra vào Cảng Cát Lái, có mật độ phương tiện giao thông rất cao, vượt quá khả năng thông hành thiết kế (đặc biệt là xe container, xe tải lớn). Trong khi đó dự án chưa hoàn thành toàn bộ các hạng mục theo quyết định phê duyệt; các nhánh đường rẽ, cầu vượt và các hạng mục còn lại của dự án chưa triển khai thi công được do vướng mặt bằng.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy đang được chủ đầu tư tích cực triển khai đồng bộ.

Bên cạnh cầu Kỳ Hà 4, Ban Giao thông cũng đang chuẩn bị khởi công một số hạng mục của dự án nút giao Mỹ Thủy trong năm 2024 như xây dựng nhánh cầu vượt qua nút giao theo hướng Vành đai 2 – nhánh phải, đáp ứng 4 làn xe ô tô khởi công vào tháng 9-2024; Xây dựng cầu Kỳ Hà 3 – nhánh phải khởi công vào tháng 9-2024; xây dựng cầu vượt cho làn xe rẽ trái từ hướng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (cầu vượt số 2) đáp ứng 2 làn xe vào tháng 7-2024.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/phuong-an-nao-xoa-diem-den-giao-thong-o-nut-giao-my-thuy-post802686.html