Phương án nối Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận vừa đưa ra 2 giai đoạn khai thác dự án thành phần 1A, Vành đai 3 TP.HCM kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban QLDA) vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng về phương án tổ chức giao thông, hệ thống an toàn giao thông dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án thành phần 1A, Vành đai 3 đến nay đã đạt hơn 95,6% tổng giá trị hợp đồng và đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6-2025.

 Dự án thành phần 1A ,Vành đai 3 đến nay đã đạt hơn 95,6%. Ảnh: ĐT

Dự án thành phần 1A ,Vành đai 3 đến nay đã đạt hơn 95,6%. Ảnh: ĐT

Để chuẩn bị đưa dự án thành phần 1A, Vành đai 3 vào khai thác, sử dụng, Ban QLDA Mỹ Thuận đã báo cáo Bộ Xây dựng phương án tổ chức giao thông, hệ thống an toàn giao thông theo từng giai đoạn.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án cho Ban làm chủ đầu tư được khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2025, chênh lệch về mặt thời gian với các dự án thành phần khác do các địa phương làm chủ đầu tư, nên chưa thể khai thác theo quy mô đường cao tốc.

Theo đó, phương án tổ chức giao thông được đề xuất chia thành 2 giai đoạn phù hợp với thực tế thi công của toàn tuyến.

Cụ thể, giai đoạn 1 (từ tháng 8-2025 đến 12-2026), khi đưa vào khai thác, do các dự án thành phần 1 (TP.HCM) và dự án thành phần 3 (Đồng Nai) chưa hoàn tất các cầu vượt, đường song hành. Nên tuyến chỉ được khai thác như đường đô thị thông thường, chưa đạt chuẩn cao tốc.

Khi khai thác, tuyến sẽ cho phép xe ô tô và xe máy 2 - 3 bánh lưu thông. Phía Đồng Nai bố trí 1 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp từ đường ĐT.25B đến trước cầu Nhơn Trạch. Xe máy chỉ được phép lưu thông đến đường Lý Tự Trọng, không được qua cầu Nhơn Trạch.

 Hiện nay chủ đầu tư đưa ra 2 phương án khai thác dự án này thành phần 1A, Vành đai 3. Ảnh: ĐT

Hiện nay chủ đầu tư đưa ra 2 phương án khai thác dự án này thành phần 1A, Vành đai 3. Ảnh: ĐT

Phía TP.HCM tổ chức ô tô lưu thông từ cầu Nhơn Trạch quay đầu vào các nhánh A, D, E để kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Xe container và rơ-moóc tạm thời chưa được phép lưu thông do điều kiện bán kính quay đầu chưa đảm bảo.

Giai đoạn 2: Khi dự án thành phần 1 và 3 hoàn thành và đưa vào khai thác, với thời gian khai thác (dự kiến) từ tháng 12-2026 sẽ khai thác theo quy mô đường cao tốc.

Khi dự án thành phần 1A đã hoàn thành, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3, Vành đai 3 hoàn thành đồng bộ hệ thống cầu vượt khác mức, đường gom sẽ tổ chức giao thông toàn tuyến cao tốc (xe cơ giới lưu thông phần lõi cao tốc 4 làn xe, xe hỗn hợp lưu thông trên đường song hành).

Đối với cầu Nhơn Trạch khai thác giao thông hỗn hợp (tổ chức mặt cắt ngang 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách ngăn cách giữa làn xe cơ giới và làn xe hỗn hợp).

Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị Bộ Xây dựng xem xét thống nhất phương án tổ chức giao thông, hệ thống an toàn giao thông của dự án thành phần 1A vừa nêu.

Dự án thành phần 1A có chiều dài hơn 8km, quy mô mặt đường rộng 19,75m với 4 làn xe cơ giới. Đây là một trong những đoạn tuyến được khởi công sớm nhất trong toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM.

Dù có sự khác biệt về quy mô và thời điểm hoàn thành so với các đoạn tuyến khác, nhưng việc triển khai khai thác theo từng giai đoạn sẽ giúp phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối trước những đoạn hoàn thành, đồng thời sẵn sàng nâng cấp lên quy mô cao tốc khi toàn tuyến đi vào hoạt động.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/phuong-an-noi-vanh-dai-3-voi-cao-toc-tphcm-long-thanh-dau-giay-post856345.html