Phường Cam Ranh: Nỗ lực vì sự hài lòng của nhân dân

Với quy mô dân số hơn 32.000 người, ngay từ khi đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cam Ranh đã chuẩn bị tốt các điều kiện, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Vì dân phục vụ

Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cam Ranh, chúng tôi cảm nhận sự gần gũi, thân thiện, chuyên nghiệp của các cán bộ, công chức nơi đây. Mặc dù người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) khá đông song không ai phải ngồi chờ lâu. Đặc biệt, trung tâm còn bố trí bàn riêng để hướng dẫn người cao tuổi, người khuyết tật giải quyết TTHC được dễ dàng, thuận tiện nhất. Đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Chu Đình Anh Vũ thật sự hài lòng với mô hình hoạt động tại trung tâm: “Tôi được cán bộ tận tình hướng dẫn, bổ sung hồ sơ đầy đủ để không phải đi lại nhiều lần. Với cách làm hiện nay, người dân đã xóa bỏ tâm lý e ngại khi gặp cán bộ, công chức bởi sự gần gũi, tận tâm” - ông Vũ chia sẻ.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cam Ranh.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cam Ranh.

Theo báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cam Ranh, qua một thời gian hoạt động, hiện nay, hệ thống các TTHC công tại địa phương cơ bản ổn định, bước đầu đảm bảo đáp ứng cho công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả qua môi trường mạng. Từ ngày 1-7 đến nay, UBND phường Cam Ranh đã tiếp nhận hơn 4.200 hồ sơ, trong đó đã giải quyết sớm hạn hơn 2.700 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn; hơn 1.400 hồ sơ còn lại đang tiếp tục được giải quyết.

Ông Trần Xuân Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cam Ranh cho biết: Thời gian qua, UBND phường đã chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng phối hợp cùng lực lượng đoàn thanh niên phường hỗ trợ người dân lấy số thứ tự, hướng dẫn kê khai thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến, trong đó chú trọng hỗ trợ người cao tuổi, người không quen thao tác trên máy tính. Sự hỗ trợ tận tình này đã để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân về chính quyền gần dân, sát dân. “Ngoài tiếp nhận hồ sơ, cán bộ, công chức còn tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến trên máy tính do trung tâm bố trí, hướng tới mỗi người dân đều có thể tự thực hiện nộp hồ sơ TTHC hoàn toàn trên môi trường mạng. Đây là bước chuyển đổi quan trọng giúp giảm thời gian và chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp”, ông Nam cho hay.

Tận tâm, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cam Ranh đã được trang bị đầy đủ thiết bị, hạ tầng kỹ thuật về mạng nội bộ, kết nối Internet, hệ thống máy tính để phục vụ hoạt động. Mới đây, UBND phường đầu tư mua sắm nâng cấp máy lấy số xếp hàng tự động và thiết bị tra cứu TTHC, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với công chức phục vụ tại trung tâm. Hiện nay, UBND phường Cam Ranh nằm trong tốp 10 xã, phường của tỉnh đạt xanh hóa 3 tiêu chí về trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, gồm: Máy lấy số xếp hàng tự động; màn hình hiển thị số; thiết bị tra cứu TTHC. Ngoài ra, khu vực chờ được bố trí đầy đủ bàn, ghế. Tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được niêm yết công khai trên Trang thông tin điện tử của phường, trên bảng niêm yết bằng giấy và màn hình điện tử tại trung tâm.

Trao đổi với phóng viên, ông Lữ Ngọc Trung - Chủ tịch UBND phường Cam Ranh cho biết, thời gian tới, phường sẽ tổ chức cho cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tham gia các buổi tập huấn để nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC, đặc biệt là việc sử dụng hệ thống trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trung tâm để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, phường sẽ kiểm tra, khắc phục những hạn chế, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và vận hành hệ thống một cửa điện tử, kết nối với hệ thống quốc gia để số hóa và đơn giản hóa quy trình.

Khi đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, để thực sự đổi mới vì dân theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, UBND phường đã ưu tiên bố trí cán bộ, công chức có năng lực, nắm chắc nghiệp vụ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Cán bộ, công chức của trung tâm cũng chủ động học tập các nội dung mới của quy trình giải quyết TTHC. “Mục tiêu của phường là đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đáp ứng 4 tiêu chí: Tận tâm, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện. Tận tâm là đáp ứng nhanh chóng mọi yêu cầu của khách hàng, giải quyết vấn đề kịp thời, giúp khách hàng không phải chờ đợi lâu. Chuyên nghiệp là đội ngũ công chức có khả năng xử lý tình huống tốt, kể cả các khiếu nại từ khách hàng. Hiện đại là ứng dụng công nghệ 4.0 vào vận hành tổng đài và chăm sóc khách hàng, sử dụng hệ thống phần mềm đa kênh để phân tích nhu cầu khách hàng, từ đó cung cấp giải pháp phù hợp dựa trên dữ liệu thu thập được. Thân thiện là đội ngũ nhân viên có phong cách phục vụ gần gũi, tạo cảm giác thoải mái cho người dân, đảm bảo người dân cảm thấy được tôn trọng trong suốt quá trình tương tác”, ông Trung chia sẻ.

VĂN KỲ

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202509/phuong-cam-ranhno-luc-vi-su-hai-long-cua-nhan-dan-fe457fe/