Phường Đống Đa: tư duy mới, hành động mới vì người dân phục vụ
Sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, phường Đống Đa đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, vận hành nền nếp và bước đầu tạo được chuyển biến tích cực trong phục vụ Nhân dân. Đây là bước chuyển mình quan trọng hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch, gần dân và vì dân.
Hướng tới chính quyền hiện đại, hiệu quả, gần dân
Ngày 1/7/2025, Hà Nội chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Tại phường Đống Đa – đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của phường Thịnh Quang; phần lớn diện tích và dân số các phường Trung Liệt, Quang Trung; cùng với một phần diện tích và dân cư thuộc các phường Láng Hạ, Ô Chợ Dừa và Nam Đồng đã sẵn sàng bước vào giai đoạn hoạt động chính thức.

Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các lãnh đạo T.Ư, TP Hà Nội thăm, kiểm tra hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Đống Đa.
Với tổng diện tích 2,08km² và dân số hơn 81.700 người, đây là một trong những địa bàn đặc thù, đông dân, mật độ cao về cơ sở kinh tế - xã hội, nơi đòi hỏi tổ chức bộ máy và cung cấp dịch vụ hành chính công bài bản, hiện đại và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt cho biết: “Chúng tôi xác định rõ, sau khi thực hiện sắp xếp, tinh thần “tư duy mới – hành động mới – vì dân phục vụ” không chỉ là khẩu hiệu mà phải thể hiện bằng từng việc làm cụ thể. Bộ máy tinh gọn hơn thì trách nhiệm phải cao hơn, phối hợp phải chặt chẽ, giải quyết công việc phải minh bạch, rõ ràng”.
Ngay sau 1 ngày đi vào vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường Đống Đa vinh dự được đón Tổng Bí thư Tô Lâm đến thăm, kiểm tra hoạt động tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công của phường.
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt, ngay trong ngày vận hành đầu tiên, phường Đống Đa đã tổ chức buổi gặp mặt toàn thể cán bộ, công chức để quán triệt tinh thần mới. Một tinh thần không còn tư tưởng “phường anh – phường tôi” mà cùng xác định là một khối đoàn kết, cùng phục vụ Nhân dân, hướng đến mục tiêu xây dựng phường văn minh, hạnh phúc và hiện đại. Người dân, doanh nghiệp đến trụ sở hành chính phải cảm nhận được sự chuyển biến về thái độ phục vụ, về thời gian xử lý hồ sơ, về sự gần gũi và lắng nghe.
Chính quyền hai cấp là cơ hội để đổi mới toàn diện cách vận hành bộ máy Nhà nước tại địa phương. Với địa bàn rộng, dân số lớn như phường Đống Đa, càng phải chủ động, linh hoạt và tận tâm hơn nữa để phục vụ tốt nhất cho người dân và các tổ chức đang sinh sống, học tập, làm việc tại đây.
Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đến thời điểm vận hành chính thức, phường đã hoàn tất sắp xếp, bổ nhiệm đầy đủ các vị trí và nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Đặc biệt, bộ phận phục vụ hành chính công đã được ưu tiên bố trí về cơ sở vật chất, hạ tầng, bảo đảm kết nối hệ thống chuyển đổi số với T.Ư và TP trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ, công chức phường Đống Đa thực hiện nghi lễ chào cờ trong buổi sáng đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thách thức và giải pháp trong bước đầu vận hành
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt cho biết, việc sáp nhập nhiều địa bàn để thành lập phường Đống Đa mang lại điều kiện thuận lợi để tái cơ cấu tổ chức bộ máy theo hướng tinh giản, tập trung và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là bài toán thách thức về việc hợp nhất tổ chức, văn hóa hành chính và con người.
Bởi mỗi phường trước đây có cách làm việc, quy trình xử lý riêng. Khi sáp nhập, việc thiết lập một quy trình thống nhất, rõ ràng, vừa khoa học vừa linh hoạt, đòi hỏi sự đồng lòng, tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức. Do đó, công tác phân công công việc được thực hiện với nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”.
Đồng thời, công tác tuyên truyền cũng được tăng cường để người dân hiểu, ủng hộ và đồng hành cùng chính quyền. “Chúng tôi tin rằng nếu luôn cầu thị, lắng nghe và quyết tâm hành động vì dân thì mọi khó khăn ban đầu sẽ sớm được tháo gỡ”, ông Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ.
Tính đến 16 giờ 30 ngày 2/7/ 2025, tại Điểm phục vụ hành chính công của phường Đống Đa đã tiếp 269 lượt người và giải quyết 136 hồ sơ. Trong đó, có 74 hồ sơ chứng thực bản sao, 20 hồ sơ chứng thực chữ ký; 18 hồ sơ về hộ tịch; 2 hồ sơ về bảo trợ xã hội; 4 hồ sơ liên quan người có công; 15 hồ sơ về địa chính; 1 hồ sơ về xây dựng…
Trong giai đoạn đầu, phường Đống Đa đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo, nâng cao trình độ ứng dụng CNTT cho đội ngũ cán bộ, coi đây là nhiệm vụ “bình dân học vụ số”, tức mỗi cán bộ, công chức đều phải biết, phải sử dụng công nghệ để phục vụ Nhân dân hiệu quả hơn. Song song với đó, chính quyền địa phương cũng tập trung hoàn thiện hệ thống quy chế, quy trình làm việc bảo đảm thông suốt. Các thủ TTHC liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp được rà soát, chuẩn hóa, tạo thuận lợi tối đa, hạn chế tình trạng đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian xử lý.

Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt phường Đống Đa thể hiện quyết tâm đoàn kết để xây dựng một chính quyền cơ sở hiện đại, hiệu quả và gần dân.
Hướng đến một nền hành chính gần dân, sát dân, vì dân
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ: “Chúng tôi xác định rõ rằng thành công của chính quyền không nằm ở khẩu hiệu mà ở chỗ có thực sự lắng nghe, thấu hiểu và làm điều dân cần hay không. Một con ngõ được chỉnh trang, một hồ sơ được giải quyết nhanh hay một buổi đối thoại tổ chức đúng lúc, đúng người – đều phản ánh chất lượng phục vụ của chính quyền”.
Ông Nguyễn Ngọc Việt cũng cho biết, với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị hiện đại, chính quyền phường đã và đang tổ chức các cuộc gặp gỡ với Nhân dân, tiếp xúc với các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là cựu cán bộ, công chức để lắng nghe góp ý, tiếp thu bài học quý trong thực tiễn quản lý, điều hành.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ phường lần thứ Nhất, tiếp đó là Đại hội MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đây không chỉ là công tác tổ chức đơn thuần mà còn là dịp củng cố tinh thần đoàn kết, xây dựng khí thế mới cho một giai đoạn phát triển mới.
Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự, trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy, gìn giữ cảnh quan đô thị… cũng được coi trọng và đưa vào chương trình công tác cụ thể. Với dân số đông, nhu cầu đa dạng và tốc độ phát triển đô thị nhanh, phường Đống Đa cũng định hướng đầu tư xây dựng các tuyến phố văn minh, công viên, khu vui chơi công cộng nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Cán bộ tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Đống Đa tiếp nhận và xử lý TTHC cho người dân trong sáng 1/7.
Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại phường Đống Đa không chỉ là sự thay đổi về tổ chức hành chính mà là bước chuyển mình toàn diện trong tư duy, phương thức phục vụ Nhân dân. Với tinh thần “vì dân phục vụ”, với đội ngũ cán bộ tâm huyết, phường Đống Đa đang nỗ lực từng ngày để xây dựng một chính quyền cơ sở hiện đại, hiệu quả và gần dân.
Như chia sẻ của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt: “Xây dựng một chính quyền vì dân không phải chuyện một ngày, nhưng nếu Đảng lãnh đạo đúng, chính quyền hành động quyết liệt, cán bộ gần dân và dân tin vào chính quyền thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua”.