Phương pháp đột phá tái sử dụng lốp xe cũ
Phát triển các hợp chất nhựa nhiệt dẻo sạch hơn và tái sử dụng cao su tổng hợp với hàm lượng cao đã giúp công ty Prism Worldwide tạo ra phương pháp đột phá tái sử dụng lốp xe cũ.
Giám đốc điều hành của Prism Worldwide, Bob Abramowitz, cho biết ba thách thức lớn nhất trong việc tái chế lốp xe là mùi hôi, chi phí và hiệu suất. Những nhận xét này được trích dẫn trong một bài viết trên Recycling Today về bước đột phá mới nhất của công ty có trụ sở tại Kirkland, Washington, giải quyết những vấn đề này bằng các vật liệu được phát triển trong nước với chi phí thấp - không cần đến "phí bảo hiểm xanh" (green premium).

Prism Worldwide tạo ra phương pháp đột phá để tái sử dụng lốp xe cũ.
Năm ngoái, Prism. Worldwideđã gây chú ý với các tấm thảm sàn được làm từ lốp xe tái chế. Sản phẩm CIRX hiện có bán trực tuyến trên Walmart với giá dưới 30 USD, để bạn dễ hình dung. Đổi mới mới nhất của công ty mở ra nhiều hướng đi mới, như sản xuất thảm phòng gym và các bộ phận nội thất ô tô mà không có mùi khó chịu.
"Đây là một bước ngoặt cho việc tái chế lốp xe đã qua sử dụng và phát triển polymer bền vững", ông Abramowitz chia sẻ với Recycling Today.
Thành tựu này một phần nhờ vào việc phát triển các hợp chất nhựa nhiệt dẻo sạch hơn (thermoplastic vulcanizates) và tái sử dụng chất cao su tổng hợp ethylene propylene diene monomer với hàm lượng cao - những quy trình sản xuất phức tạp đã tạo ra một sản phẩm tốt hơn.
Trọng tâm của Prism Worldwide là biến những lốp xe cũ thành các polymer có thể tái sử dụng thông qua một kỹ thuật an toàn, được cấp bằng sáng chế và xử lý ở cấp độ phân tử, như được mô tả trên trang web của công ty. Các vật liệu tái chế này có thể được dùng cho mái nhà, đường sá và thậm chí là lốp xe mới. Công việc của Prism Worldwide giúp ngăn chặn một phần trong số khoảng 1,3 tỷ lốp xe cũ bị thải bỏ hàng năm khỏi việc bị đốt cháy, vứt vào bãi rác hoặc xả rác bừa bãi.
"Đây không phải là những cải tiến nhỏ lẻ. Chúng tôi đã giải quyết được mùi hôi, chi phí và hiệu suất - ba rào cản lớn nhất đối với việc sử dụng rộng rãi hơn các vật liệu tái chế và vượt qua tất cả bằng những giải pháp khả thi về mặt thương mại", Abramowitz thêm vào.
Điều quan trọng ông khẳng định đây là bằng chứng Prism Worldwide không chỉ nói suông về tính bền vững, bởi công ty đã phát triển một phương pháp vừa mang lại lợi nhuận vừa thân thiện với môi trường.
Một số công ty thường quảng bá những mục tiêu bền vững lớn lao nhưng ít tiến bộ thực sự, một chiêu trò tiếp thị được gọi là "greenwashing" (tô vẽ xanh). Tuy nhiên, khách hàng thông minh có thể nhận ra những doanh nghiệp thực sự đứng sau sứ mệnh sạch hơn. Việc mua sản phẩm hoặc đầu tư vào những công ty này có thể khuyến khích các hoạt động thân thiện với môi trường ở những nơi khác.
Giảm thiểu rác thải lốp xe là một điểm khởi đầu tốt. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) gọi đây là một dạng ô nhiễm "phức tạp", vì cao su chứa các chất độc hại, vi nhựa và kim loại nặng. Theo Yale Environment 360, hơn 2 tỷ lốp xe được bán ra trên toàn cầu mỗi năm và nhiều lốp xe cũ cuối cùng lại trôi nổi trong đại dương, sông, hồ và rừng.
Ngoài ra, còn có những đổi mới tái chế khác, như một quy trình biến cao su đã qua sử dụng thành các thành phần cần thiết cho nhựa epoxy. Mặc dù vậy, không phải mọi cách tái sử dụng lốp xe đều tốt như vẻ bề ngoài. Ví dụ, lớp phủ cao su (rubber mulch) có thể khiến con người tiếp xúc với các hóa chất độc hại, theo một nghiên cứu được công bố trên Chemosphere.
Về phần mình, sản phẩm của Prism Worldwide đáp ứng các tiêu chuẩn về mùi cho các bộ phận nội thất ô tô, vật liệu xây dựng và nhiều ứng dụng khác. "Với những bước đột phá này, Prism đang thiết lập một tiêu chuẩn mới cho những gì vật liệu tái chế có thể đạt được", công ty tuyên bố trong bài báo.
Việc sử dụng sản phẩm sáng tạo không nhất thiết phải dừng lại ở cao su. Lựa chọn các vật dụng không chứa nhựa, như chai nước tái sử dụng, cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và giảm rác thải.