Phường Sa Đéc: Công nghệ số, trụ cột hỗ trợ xây dựng nền chính quyền gần dân, minh bạch, hiệu quả
Thời gian qua, cùng với việc đi vào hoạt động ổn định, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sa Đéc (viết tắt là Trung tâm) triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đặc biệt, việc bố trí Kiosk thông minh, không gian trải nghiệm số tại Trung tâm đã góp phần giúp cắt giảm thời gian thực hiện TTHC đối với các tổ chức, người dân và doanh nghiệp.
“KHÔNG GIAN TRẢI NGHIỆM SỐ” - GIẢM TẢI ÁP LỰC PHỤC VỤ
Sau sáp nhập, Sa Đéc là một trong những phường có quy mô rộng nhất tỉnh Đồng Tháp (cũ), với địa bàn rộng, mật độ dân số lớn, tạo áp lực lớn lên công tác giải quyết TTHC.

Khoảng 100 người dân đến thực hiện thủ tục hành chính mỗi ngày tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Phường Sa Đéc, cho thấy áp lực lớn lên công tác giải quyết thủ tục hành chính và sự cần thiết của chuyển đổi số.
Để giải quyết vấn đề này, địa phương xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm để rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, nâng cao hiệu quả quản trị và xây dựng một nền chính quyền gần dân.
Theo ông Hồ Văn Thông, Tổ trưởng Tổ Tiếp nhận và Trả kết quả của Trung tâm, mặc dù Trung tâm có 11 quầy và 17 cán bộ trực xuyên suốt, nhưng lượng người dân đến thực hiện TTHC rất đông, trung bình khoảng 100 người mỗi ngày, vì thế áp lực công việc và nhân sự rất lớn.
Để giải quyết áp lực hồ sơ, Trung tâm đã đưa vào hoạt động “Không gian trải nghiệm số” và Kiosk thông minh.
Đây là giải pháp công nghệ trọng tâm, giúp Trung tâm ổn định hoạt động, giảm tải công việc và cắt giảm đáng kể về thời gian thực hiện TTHC cho người dân.
Cụ thể, tại đây, Trung tâm bố trí 1 Kiosk thông minh và cử cán bộ đoàn viên, thanh niên hỗ trợ công dân và doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ tại kiosk, giúp việc nộp hồ sơ được diễn ra nhanh chóng, tiện lợi.
Ngoài Kiosk thông minh, tại Trung tâm cũng bố trí 1 màn hình cảm ứng, giúp người dân có thể thao tác xem các TTHC, thông tin của phường, từ đó người dân hiểu rõ hơn về các thông tin, dịch vụ của địa phương.

Ông Hồ Văn Thông, Tổ trưởng Tổ Tiếp nhận và Trả kết quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sa Đéc, hướng dẫn người dân thao tác trên Kiosk thông minh nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.
Vừa hoàn tất thủ tục liên quan đến việc nhập hộ khẩu cho người thân trên hệ thống Kiosk đặt tại Trung tâm, chị Huỳnh Thị Sương (khóm Phú Mỹ) chia sẻ:
“Sau khi Công an xác minh tại nhà, tôi đến Trung tâm làm các bước hồ sơ tiếp theo, do không rành về công nghệ nhưng được các bạn đoàn viên hướng dẫn việc nộp hồ sơ trên máy rất nhiệt tình đã giúp tôi nhanh chóng đến lượt làm giấy tờ.
Tôi đánh giá cao mô hình “Không gian trải nghiệm số” của Trung tâm giúp người dân thực hiện các TTHC nhanh chóng, hạn chế việc đi lại nhiều lần…”.
Cùng chung quan điểm, cô Trần Thị Hiệp (khóm Kiến An), đến làm thủ tục sang nhượng thừa kế, cũng đánh giá cao việc nộp hồ sơ trên máy và hài lòng về thái độ hỗ trợ rất nhiệt tình của cán bộ.
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHÍNH QUYỀN SỐ
Bên cạnh việc hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số, công tác tiếp nhận hồ sơ trên máy cũng hỗ trợ một phần đắc lực cho cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ, giúp giảm tải việc ghi hồ sơ giấy.

Cô Trần Thị Hiệp (khóm Kiến An) được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính.
Anh Lê Văn Trung, cán bộ nhận hồ sơ, giải thích sự thay đổi rõ rệt: Có Kiosk thông minh, Trung tâm hiện đại hơn hẳn.
Khi người dân nộp hồ sơ trực tuyến, cán bộ bỏ qua được bước nhận giấy và nhập dữ liệu, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết TTHC. Hiệu quả thể hiện qua việc giảm nhân lực cần thiết.
Sự thay đổi này đồng thời đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin hành chính”.
Theo thống kê, từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 11.400 hồ sơ, trong đó nộp bằng hình thức trực tuyến là gần 9.700 hồ sơ (chiếm 84,85%). Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn là hơn 9.100 hồ sơ, đúng hạn 1.608 hồ sơ.

Màn hình hướng dẫn người dân các quầy thực hiện thủ tục hành chính.
Tổng cộng, 11.256 hồ sơ đã được giải quyết; số lượng hồ sơ có phát sinh trực tuyến lên tới 74 thủ tục, trong đó có 31 thủ tục toàn trình. Trả kết quả điện tử đạt 9.678 hồ sơ.T
Riêng tiếp nhận hồ sơ TTHC trên Kiosk thông minh gần 300 hồ sơ, bao gồm: Chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao từ bản chính, thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…
Ông Hồ Văn Thông, Tổ trưởng Tổ Tiếp nhận và Trả kết quả của Trung tâm cho rằng: “Tuy còn khó khăn ban đầu trong việc bắt nhịp công việc sau sáp nhập, song với sự quan tâm từ Đảng ủy, UBND phường Sa Đéc trong việc hỗ trợ Trung tâm thực hiện chuyển đổi số liên quan đến giải quyết TTHC thông qua Kiosk thông minh đã tạo bước đệm hiệu quả để Trung tâm thực hiện việc hiện đại hóa nền hành chính công, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”.
Phương hướng trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tham mưu Đảng ủy, UBND phường Sa Đéc tiến hành đánh giá, xem xét sắp xếp lại các Điểm Tiếp nhận và Trả kết quả của Trung tâm.
Qua đó, nhằm tối ưu hóa nguồn lực, nhân lực và cơ sở vật chất, tránh trùng lặp trong bố trí cán bộ, công chức, giảm chi phí vận hành, thúc đẩy thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, cải cách hành chính toàn diện.

Chị Huỳnh Thị Sương (khóm Phú Mỹ) được đoàn viên, thanh niên và cán bộ Trung tâm hỗ trợ nộp hồ sơ tại Kiosk thông minh, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi và thể hiện hiệu quả của mô hình “Không gian trải nghiệm số”.
Song song đó, tăng cường công khai, minh bạch và giám sát trong giải quyết TTHC, nhất là thực hiện đúng nguyên tắc “Một việc - Một đầu mối chịu trách nhiệm”, nâng cao hiệu quả điều hành, kiểm tra, giám sát….
Có thể nói, phường Sa Đéc đã và đang chứng minh hiệu quả của việc sử dụng công nghệ số như một công cụ đắc lực để xây dựng nền chính quyền gần dân, minh bạch và hiệu quả.
Từ việc triển khai các mô hình phục vụ tận nơi như: Điểm tiếp nhận lưu động và Kiosk thông minh, đến việc số hóa gần như toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, chính quyền Sa Đéc không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn nâng cao đáng kể sự hài lòng trong thực hiện TTHC tại địa phương.











