PMI tháng 6 giảm xuống 48,9 điểm, lượng đơn hàng mới thấp nhất trong hai năm

Trong tháng 6, PMI ngành sản xuất của Việt Nam đạt 48,9 điểm, giảm nhẹ so với tháng trước. Tuy nhiên, đây đã là tháng thứ 3 PMI dưới ngưỡng 50 điểm, đồng thời lượng đơn hàng mới đang ở mức thấp nhất trong hai năm.

Theo báo cáo từ S&P Global, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) ngành Sản xuất Việt Nam của S&P Global đã giảm xuống mức 48,9 điểm trong tháng 6 so với 49,8 của tháng 5.

Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp PMI nằm dưới ngưỡng 50 điểm báo hiệu sự suy giảm nhẹ của các điều kiện kinh doanh vào thời điểm sắp hết nửa đầu năm.

Lượng đơn hàng mới giảm mạnh

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giai đoạn 2011 - nay. (Nguồn: S&P Global).

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giai đoạn 2011 - nay. (Nguồn: S&P Global).

Các chuyên gia S&P Global nhận định, các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục đối mặt với tình trạng nhu cầu yếu kém trong tháng 6, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu.

"Chính sách thuế quan của Mỹ đã khiến số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài giảm mạnh. Do đó, các công ty phải giảm số lượng việc làm, hoạt động mua hàng và hàng tồn kho", báo cáo từ S6P Global chỉ ra.

Nhu cầu giảm đặt biệt mạnh ở các thị trường xuất khẩu khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài giảm với mức độ lớn hơn nhiều so với tổng số đơn đặt hàng mới. Tốc độ giảm số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới là một trong hai mức nhanh nhất kể từ tháng 9/2021, tương đương với mức của tháng 5/2023.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho rằng tháng 6 chứng kiến tình trạng yếu đi của nhu cầu quốc tế đối với hàng hóa sản xuất của Việt Nam khi ảnh hưởng của thuế quan đã mạnh hơn.

Xuất khẩu giảm mạnh đã góp phần làm tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm, từ đó các doanh nghiệp phải cắt giảm lao động và hoạt động mua sắm nguyên vật liệu.

Dù vậy, một điểm tích cực của khảo sát chỉ số PMI kỳ này là các công ty tiếp tục tăng sản lượng, nhưng điều này khó có thể tiếp tục lâu dài mà không có sự cải thiện của nhu cầu.

Đánh giá về tình hình vĩ mô 6 tháng đầu năm 2025, ôngAndrew Harker cho hay, nửa đầu năm 2025 mang nét đặc trưng của sự biến động và bất ổn, đặc biệt là liên quan đến hoạt động thương mại.

"Niềm tin kinh doanh đã hồi phục ở mức nhất định trong những tháng gần đây, nhưng tâm lý tích cực chủ yếu dựa vào hy vọng về một bức tranh ổn định hơn trong thời gian tới. Chúng ta cần chờ xem liệu điều đó có thực sự xảy ra hay không”, ôngAndrew Harker nói.

Niềm tin kinh doanh đã tăng

Mặc dù, lượng đơn hàng mới sụt giảm nhưng sản lượng ngành sản xuất lại tiếp tục tăng nhẹ, trong khi niềm tin kinh doanh đã tăng. Về khía cạnh giá cả, chi phí đầu vào tăng nhẹ sau khi giảm vào tháng 5, từ đó khiến giá bán hàng tăng lần đầu tiên kể từ đầu năm 2025 đến nay.

Số lượng nhân công giảm tháng thứ 9 liên tiếp và tốc độ giảm là đáng kể và là nhanh hơn nhiều so với tháng 5. Sự sụt giảm nhẹ trong hoạt động mua sắm vào tháng 6 sau khi tăng với mức tương tự vào tháng 5, và đây là lần giảm thứ ba trong 4 tháng qua. Tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đã giảm mạnh hơn vào cuối quý II/2025 với tốc độ giảm đáng kể nhất trong lần lượt là 9 và 5 tháng.

PMI việc làm đã sụt giảm tháng thứ 9 liên tiếp. (Nguồn: S&P Global).

PMI việc làm đã sụt giảm tháng thứ 9 liên tiếp. (Nguồn: S&P Global).

Mặc dù nhu cầu đang yếu, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 6. Sản lượng đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù chỉ là tăng nhẹ và tốc độ tăng là chậm hơn so với tháng 5. Chi phí đầu vào tăng trong tháng 6 sau khi giảm lần đầu trong gần hai năm trong tháng 5.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá chỉ là nhẹ và yếu hơn so với mức trung bình của lịch sử khảo sát. Ở những nơi chi phí đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân là do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và sự giảm giá của tiền đồng so với USD.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung cũng góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp, và tình trạng thời tiết xấu và sự chậm chễ trong khâu vận tải cũng nằm trong số những nhân tố khiến thời gian giao hàng dài hơn. Hiệu suất hoạt động của người bán hàng suy giảm mạnh, và mức độ suy giảm là lớn nhất kể từ tháng 2.

Chi phí đầu vào tăng trở lại đã khiến các nhà sản xuất phải tăng giá cả đầu ra, từ đó kết thúc chuỗi giảm kéo dài năm tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá chỉ là nhẹ. Cuối cùng, niềm tin kinh doanh tiếp tục hồi phục từ mức thấp của 44 tháng trong tháng 4.

Những hy vọng về tình trạng thị trường ổn định hơn và căng thẳng thương mại giảm bớt là nằm trong những yếu tố hỗ trợ triển vọng lạc quan, tuy nhiên mức độ lạc quan vẫn thấp hơn so với trung bình của lịch sử chỉ số.

Hạ An

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/pmi-thang-6-giam-xuong-489-diem-luong-don-hang-moi-thap-nhat-trong-hai-nam.html