Porsche có thể ngừng bán xe điện tại Trung Quốc

Mặc dù cân nhắc việc rút khỏi thị trường xe điện Trung Quốc do doanh số thấp nhưng CEO của Porsche không coi những thương hiệu đến từ nước này là đối thủ cạnh tranh.

Năm 2024 ghi nhận sự đi xuống của nhiều nhà sản xuất xe sang châu Âu tại thị trường Trung Quốc, trái ngược với sự trỗi dậy của các hãng nội địa. Porsche cũng không nằm ngoài xu hướng này khi doanh số của hãng xe Đức tại Trung Quốc đã giảm 28%, chỉ còn 79.283 xe trong năm 2024.

Tình hình quý I/2025 còn ảm đạm hơn khi doanh số của hãng lao dốc 42% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 9.471 xe. Trước tình trạng này, Porsche đang cân nhắc khả năng rút lui khỏi phân khúc xe điện tại Trung Quốc.

Porsche Macan EV ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024.

Porsche Macan EV ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024.

Phát biểu tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025, CEO của Tập đoàn Volkswagen và Porsche, ông Oliver Blume cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét trong hai đến ba năm tới liệu Porsche có tiếp tục tồn tại như một thương hiệu xe điện tại Trung Quốc hay không", theo trích dẫn của Automotive News.

Ông Blume cũng thừa nhận rằng doanh số xe điện của Porsche tại Trung Quốc hiện đang tương đối thấp. Tuy vậy, hãng xe Đức nhấn mạnh vẫn sẽ duy trì mức giá của phân khúc cao cấp thay vì có những ưu đãi để thúc đẩy doanh số.

Điều này đồng nghĩa với việc mẫu Cayenne EV dự kiến ra mắt cuối năm nay, cũng như dòng 718 thế hệ mới thuần điện sẽ có mức giá ngang bằng hoặc cao hơn bản cũ.

Bên cạnh đó, CEO Blume cũng cho biết ông không coi Xiaomi và mẫu xe điện SU7 Ultra là đối thủ của Porsche. Ông lý giải rằng dù có công suất cao hơn 1.500 mã lực nhưng một mẫu xe Trung Quốc có giá rẻ hơn sẽ không thể sánh được với một chiếc Porsche về khả năng vận hành.

Mẫu xe điện Xiaomi SU7 của Trung Quốc thường được đem ra so sánh với Porsche Taycan.

Mẫu xe điện Xiaomi SU7 của Trung Quốc thường được đem ra so sánh với Porsche Taycan.

Tại Trung Quốc, mẫu SU7 Ultra của Xiaomi có giá 529.900 nhân dân tệ (gần 1,9 tỷ đồng). Con số thấp hơn đáng kể so với một chiếc Porsche Taycan tiêu chuẩn có giá khởi điểm 918.000 nhân dân tệ (khoảng 3,27 tỷ đồng).

Khác với BMW, Mercedes, Jaguar - những thương hiệu xe sang đã đầu tư phát triển các mẫu xe độc quyền cho thị trường Trung Quốc như sedan và SUV trục cơ sở dài, Porsche chưa từng có động thái tương tự. Trong khi đó, một hãng xe sang khác thuộc Volkswagen là Audi thậm chí còn thành lập thương hiệu xe điện mới mang tên AUDI dành riêng cho thị trường này.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/porsche-co-the-ngung-ban-xe-dien-tai-trung-quoc-post1738126.tpo