Porsche tiếp tục phát triển động cơ đốt trong giữa làn sóng xe điện chậm
Dù từng mạnh dạn đặt cược vào chiến lược điện hóa với mục tiêu đến năm 2030, 80% xe Porsche giao mới sẽ là xe chạy hoàn toàn bằng điện, hãng xe danh tiếng từ Đức này dường như đang xem xét lại cam kết của mình trong bối cảnh doanh số sụt giảm.
Theo số liệu vừa công bố cho quý III năm nay, dòng xe thuần điện Taycan (gồm cả phiên bản sedan và wagon) đã chứng kiến doanh số giảm tới 50% so với quý trước. Điều này đã khiến Giám đốc tài chính của Porsche, ông Lutz Meschke, chia sẻ rằng công ty đang cân nhắc việc duy trì động cơ đốt trong thay vì hoàn toàn chuyển sang điện hóa.
Trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News Europe, ông Meschke cho biết công ty đang xem xét khả năng các mẫu xe thuần điện sẽ được tích hợp thêm phiên bản hybrid hoặc động cơ đốt trong. Ông nhấn mạnh: "Điều chắc chắn là chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì động cơ đốt trong trong một thời gian dài hơn".
Porsche trước đó đã tuyên bố rằng động cơ xăng V8, hiện được trang bị cho các dòng xe Cayenne và Panamera, sẽ vẫn được sản xuất đến những năm 2030. Tuy nhiên, phát biểu của ông Meschke cũng ám chỉ rằng những mẫu xe vốn được thiết kế để chỉ sử dụng động cơ điện có thể được tái cấu trúc để bổ sung tùy chọn động cơ đốt trong hoặc hybrid.
Tuy vậy, với các dòng xe như Macan hiện tại, cũng như 718 Boxster và Cayman sắp ra mắt, vốn được lên kế hoạch sử dụng động cơ thuần điện, việc đảo ngược thiết kế để tích hợp động cơ đốt trong là một thách thức không nhỏ.
Dẫu vậy, ông Meschke khẳng định trong buổi hỏi đáp với báo giới về kết quả kinh doanh quý III năm 2024 rằng Porsche có khả năng sản xuất rất linh hoạt. Ông giải thích với CarScoops rằng một dây chuyền sản xuất tại Leipzig có thể xử lý cả ba tùy chọn: động cơ đốt trong, hybrid, và xe điện.
Porsche đã giới thiệu phiên bản hybrid cho mẫu 911 GTS, đồng thời xác nhận rằng mẫu 911 Turbo ra mắt năm sau cũng sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid. Quyết định dành riêng nền tảng Macan cho dòng xe thuần điện cũng được xem là bước đi táo bạo, đặc biệt khi Macan vốn là một trong những dòng xe bán chạy nhất của Porsche từ trước đến nay.
Tuy nhiên, ông Meschke cũng thừa nhận rằng nhu cầu yếu hơn từ thị trường Trung Quốc đang tạo ra những thách thức đáng kể. Ông chia sẻ rằng một bộ phận lớn khách hàng trong phân khúc xe sang vẫn "đang hướng sự quan tâm đến những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong".
Với những thay đổi trong chiến lược, có thể thấy Porsche đang tìm cách cân bằng giữa tham vọng điện hóa và nhu cầu thực tế từ thị trường, đồng thời duy trì sức hút của các dòng xe biểu tượng vốn đã làm nên tên tuổi thương hiệu.