PVFCCo tung sản phẩm DEF giúp xử lý khí thải cho động cơ diesel an toàn, hiệu quả
PVFCCo - Phú Mỹ đã đưa ra thị trường sản phẩm DEF thương hiệu Phú Mỹ Xanh tiêu chuẩn quốc tế với hàm lượng 32,5% urea - hàm lượng phổ biến nhất, chuyên dùng cho các loại ô tô, xe tải động cơ diesel.
Giải pháp hữu hiệu xử lý khí thải của động cơ diesel
Nhiên liệu diesel từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực đời sống - từ giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp cho đến các nhà máy nhiệt điện. Với hiệu suất cao và chi phí vận hành tối ưu, động cơ diesel vẫn là lựa chọn phổ biến cho các hệ thống cần công suất lớn.
Tuy nhiên, động cơ diesel cũng là nguồn phát thải khí NOx (Oxit Nitơ) - một loại khí độc hại gây tác động tiêu cực đến hệ hô hấp con người, thúc đẩy sự hình thành bụi mịn và ozone mặt đất, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng và thảm thực vật.

Để giải quyết bài toán môi trường do khí thải NOx gây ra, dung dịch DEF (Diesel Exhaust Fluid) đã ra đời và trở thành một giải pháp hiệu quả, hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.
Dung dịch DEF là hợp chất gồm urea có độ tinh khiết cao với các nồng độ chính 32,5%, 40% và 53%, thành phần còn lại là nước cất tinh khiết. Dung dịch DEF không mùi, không độc hại, là chất xúc tác sử dụng cho bộ xử lý khí thải chọn lọc (SCR) của động cơ xe - một công nghệ xử lý khí thải tiên tiến được trang bị trên hầu hết các phương tiện và thiết bị động cơ diesel hiện đại nhằm giảm thải Oxit Nitơ thải ra từ các động cơ diesel.
Sau khi khí thải đi qua bộ lọc hạt diesel, dung dịch DEF được phun và trộn vào khí thải thông qua hệ thống điều khiển định lượng khi đi vào bộ chuyển đổi xúc tác SCR. Tại đây, Amoniac trong Ure phản ứng với NOx trong luồng khí thải, tạo thành nitơ (N₂) và hơi nước (H₂O) - hai chất vô hại với môi trường. Quá trình này giúp giảm đến 90% lượng NOx phát thải, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất vận hành và giảm tiêu hao nhiên liệu.

DEF do PVFCCo - Phú Mỹ sản xuất.
Với lợi thế của đơn vị sản xuất ure lớn nhất tại Việt Nam có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đang sở hữu nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cao, ổn định và chủ động cho quá trình sản xuất DEF.
Sản phẩm DEF - Phú Mỹ Xanh được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn ISO 22241 về hàm lượng và độ tinh khiết, đồng thời đạt chứng nhận chất lượng quốc tế SGS.
DEF Phú Mỹ Xanh đã được PVFCCo-Phú Mỹ chính thức đưa ra thị trường vào tháng 6/2025, đóng gói trong các loại can/bình 10 - 20 lít hoặc bơm từ các trụ bơm chuyên dụng DEF - Phú Mỹ Xanh, sử dụng bằng cách đổ trực tiếp vào bình chứa dung dịch DEF trang bị trên xe, với lượng sử dụng trung bình 800 km/lít.
Sản phẩm có thời hạn sử dụng tối thiểu 12 tháng, giá bán cạnh tranh, phù hợp với điều kiện vận hành thực tế của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.
Lãnh đạo PVFCCo cũng cho hay, với năng lực của Phú Mỹ hiện nay, Công ty có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và tiếp tục xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Cơ hội cho xe tải, xe thương mại giảm phát thải
Tại Việt Nam, lộ trình kiểm soát khí thải đang được đẩy mạnh. Kể từ ngày 1/1/2022, tất cả ô tô sản xuất và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Với các xe sản xuất từ năm 2017, tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ được áp dụng bắt buộc từ ngày 1/1/2026.
Các yêu cầu này cũng tạo ra nhu cầu cấp thiết đối với các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ, như ứng dụng hệ thống SCR kết hợp dung dịch DEF, giúp các phương tiện sử dụng động cơ diesel đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, đồng thời tối ưu hiệu suất vận hành.

Dự thảo lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông do Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng.
Ở phân khúc dưới 9 chỗ ngồi, các dòng xe bán tải là khách hàng sử dụng nhiên liệu diesel nhưng chỉ chiếm phần nhỏ. Các xe tải, xe thương mại từ 16 chỗ trở lên, xe bus, tàu thuyền là những địa chỉ tiêu thụ lớn nhiên liệu diesel.
Để người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm chính hãng, sản phẩm DEF Phú Mỹ Xanh đã được phân phối tại các cửa hàng xăng dầu, các đại lý ủy quyền và kênh thương mại điện tử.
Đặc biệt, với sự phối hợp trong chuỗi Petrovietnam, nhằm nhanh chóng đưa sản phẩm đến với người sử dụng, PVFCCo -Phú Mỹ đã hợp tác với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) phân phối sản phẩm DEF Phú Mỹ Xanh tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của PV Oil trên toàn quốc.
Tiêu thụ dung dịch DEF/Adblue trong nước giai đoạn 2017-2023 đã có sự tăng mạnh, từ 45 tấn lên 12.000 tấn. Đáng chú ý là lượng nhập khẩu dung dịch DEF/Adblue lại không tăng tương ứng, thậm chí đang theo xu hướng giảm khi từ mức 5 tấn vào năm 2017 và đạt đỉnh cao nhất là 414 tấn vào năm 2022 nhưng đã giảm chỉ còn 295 tấn vào năm 2023 và không có sự đột phá trong năm 2024.

Hội thảo Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel là một trong các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc kiểm soát khi thải để môi trường xanh hơn.
Dẫu vậy do hiện không có quy định bắt buộc tiêu chuẩn khí thải đối với các xe diesel không mới cũng như chưa có tiêu chuẩn TCVN cho dung dịch xử lý khí thải NOx nên việc giảm NOx, cải thiện chất lượng không khí từ nguồn phát thải của các phương tiện giao thông dùng nhiên liệu diesel vẫn còn hạn chế.
Bởi vậy, ông Trịnh Quang Khanh, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng đề nghị tăng cường truyền thông với sự tham gia của các nhà khoa học để chủ phương tiện giao thông động cơ diesel bắt buộc phải sử dụng dung dịch DEF khử NOx để giảm khí thải. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý như cơ quan đăng kiểm phải vào cuộc tích cực trong kiểm soát khí thải phương tiện, nhất là xe động cơ diesel.
Chia sẻ thực trạng này, ông Nguyễn Hữu Lương đến từ Viện Dầu khí cũng đề xuất cần hoàn thiện chế tài thông qua việc ban hành quy định kiểm tra và xử phạt nghiêm minh hành vi vô hiệu hóa hệ thống SCR hoặc sử dụng DEF/Adblue không đạt chuẩn trong quá trình kiểm định môi trường.











