PVN cam kết nguồn gốc và tập trung cho chất lượng xăng dầu
Với tổng sản lượng xăng dầu có thể đáp ứng tới 85% nhu cầu tiêu dùng nội địa, các nhà sản xuất xăng dầu thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) luôn kiểm soát chặt chất lượng từ khâu chế biến đến phân phối. Nhờ vậy, chất lượng xăng dầu luôn được đảm bảo khi đến tay người tiêu dùng.
Tất cả các lô sản phẩm đều được kiểm tra trước khi xuất bán
Bên cạnh xăng dầu chính ngạch nhập khẩu đã qua kiểm tra chất lượng, hiện nay xăng dầu sản xuất trong nước được chứng nhận hợp quy là bảo đảm chất lượng; sản lượng xăng dầu sản xuất trong nước đáp ứng khoảng 80-90% nhu cầu thị trường. Trong đó nổi bật là nhà máy lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam được đưa vào sản xuất từ năm 2009.
PVN tập trung cho chất lượng xăng dầu
Đặc biệt Tổng giám đốc Bùi Minh Tiến cũng chia sẻ thêm rằng, với khoảng hơn 10 sản phẩm được Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn sản xuất như xăng RON 92, RON 95, E5 RON 92,…chất lượng sản phẩm của Bình Sơn đạt chuẩn các tiêu chí, quy trình công nghệ. Cụ thể là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất xăng dầu theo một quy trình hoàn toàn khép kín, từ khâu nhập dầu thô, chưng cất, chế biến, phối trộn cho tới kiểm tra chất lượng sản phẩm, vận chuyển, tàng trữ và xuất bán. “Chất lượng sản phẩm của chúng tôi luôn được kiểm tra bởi đội ngũ kỹ sư được đào tạo và có kinh nghiệm cũng như hệ thống trang thiết bị, phòng thí nghiệm chính xác, hiện đại hàng đầu trong nước và khu vực. Tất cả các lô sản phẩm đều được kiểm tra trước khi xuất bán. Chất lượng sản phẩm luôn luôn tuân thủ một cách tuyệt đối theo các quy định phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam. Chúng tôi luôn luôn kiểm tra các lô sản phẩm và xuất bán có cấp chứng thư cho từng lô một để đảm bảo chất lượng trước khi xuất bán” – Ông Tiến nhấn mạnh.
Chúng tôi luôn cam kết với tiêu chí xăng dầu đủ tiêu chuẩn mới lưu thông
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Anh Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) trước thực tế, buôn bán xăng giả, xăng kém chất lượng chủ yếu xảy ra ở các cửa hàng nhỏ lẻ. Với hệ thống gần 600 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và hơn 3000 đại lý, PVOIL đã thực hiện việc quản lý, kiểm soát chất lượng xăng dầu một cách rất nghiêm ngặt trước khi cung cấp ra thị trường.
Thực tế, xăng dầu lưu thông không ngừng, từ nhà máy lọc dầu hoặc nhập khẩu, hoặc có sản xuất, pha chế của doanh nghiệp, xăng dầu sẽ thông qua kho chứa, phương tiện vận tải để đến các cửa hàng xăng dầu để bán lẻ đến người tiêu dùng. Khâu phức tạp nhất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất chính là việc bán lẻ. Tại các thành phố lớn, công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ thì xác suất sẽ tốt hơn, tại các địa bàn vùng sâu vùng xa thì việc kiểm tra sẽ khó hơn.
XX“Tôi cho rằng căn nguyên là từ việc quản lý hệ thống. Chúng tôi luôn cam kết với tiêu chí xăng dầu đủ tiêu chuẩn mới lưu thông. Việc của chúng tôi là chứa trong kho của mình, xuất ra cho khách hàng, vận chuyển đến tận địa điểm bán hàng là khách hàng kiểm tra, kiểm soát. Chúng tôi có những quy trình rất chặt chẽ như lưu kho, lấy mẫu, kiểm tra, niêm phong và bàn giao. Tại các cửa hàng, chúng tôi khuyến cáo các đại lý phải thường xuyên kiểm tra chất lượng và lưu mẫu đầy đủ để nếu có rủi ro gì xảy ra thì xác định được trách nhiệm. Nói chung, đối với những doanh nghiệp uy tín trên thị trường thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng chất lượng xăng. Tuy nhiên đây là mặt hàng rất nhạy cảm nên tôi cũng đề nghị người tiêu dùng nên lưu ý hơn các thương hiệu trong quá trình mua hàng” – ông Toàn nhấn mạnh.
Ông Toàn cũng phân tích, khâu phức tạp nhất trong vấn đề quản lý chất lượng là khâu lưu thông cuối đến các cửa hàng để đến tay người tiêu dùng. Đối với cửa hàng của PVOIL sẽ có một chương trình nâng cao chất lượng, từ chất lượng xăng dầu đến thái độ phục vụ, bảo đảm vệ sinh môi trường. Quy trình rất chặt chẽ và đầy đủ. Đối với các đại lý, PVOIL cũng phân định rất rõ trách nhiệm từ khi kí kết hợp đồng đến khi thực hiện hợp đồng, lấy mẫu, niêm phong, bàn giao mẫu và khuyến cáo để họ có trách nhiệm phối hợp bảo đảm chất lượng lưu thông. Ví dụ, xăng dầu của PVOIL khi đưa đến cửa hàng thì đều được lấy mẫu và được phân định trách nhiệm đầy đủ và mẫu đó sẽ được lưu lại theo quy định. Nếu trong trường hợp đại lý hay cửa hàng kí hợp đồng với PVOIL mà đưa nguồn hàng khác vào không phù hợp với mẫu của Công ty đã cấp, đã lưu thì đương nhiên là trách nhiệm của họ. Bằng biện pháp như vậy thì sẽ giảm thiểu được sức hấp dẫn của xăng dầu trôi nổi không rõ nguồn gốc.
Ông cũng chia sẻ thêm rằng, PVOIL là nhà phân phối tới người tiêu dùng nên cửa hàng nào cũng có logo ngọn lửa của tập đoàn và có tên PVOIL. Ngoài ra, đối với hệ thống 600 cửa hàng sở hữu, PVOIL có chương trình giám sát để nâng cao chất lượng phục vụ, từ thái độ phục vụ cho tới đong đếm, chào hỏi, bán hàng…
Đặc biệt, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cũng thông tin về xăng E5 – loại xăng rất tốt cho môi trường vì đốt sạch nguyên liệu, khí thải sạch hơn. Đây là lý do mà các nước khuyến khích sử dụng và Thủ tướng đã ban hành quyết định để lưu thông mặt hàng này theo lộ trình. Chính phủ đã chú trọng trong vấn đề khuyến khích tiêu thụ xăng E5. Chính phủ đã có những chương trình giảm thuế nhất định để giá xăng E5 thấp hơn giá xăng khoáng. Tuy nhiên, vì cân đối ngân sách nên độ chênh này khoảng từ 1.000/1lít đồng đến 1.400 đồng/1lít. Người tiêu dùng có lẽ vì những thông tin trên phương tiện thông tin truyền thông về cháy nổ cũng như mức độ chênh lệch giá chưa có nhiều việc tiêu thụ xăng E5 đang thấp hơn kỳ vọng.
Ông Toàn nhấn mạnh: Tất cả các cửa hàng xăng dầu của PVOIL đều bán xăng E5. Sản lượng tiêu thụ xăng E5 đang nhiều hơn xăng khoáng. Đối với đại lý, chúng tôi luôn khuyến khích và có những hỗ trợ về thương mại, đưa chiết khấu bán hàng tốt hơn để họ tiêu thụ. Tuy nhiên, ở hệ thống đại lý, tỷ lệ xăng E5 còn thấp hơn. Tôi cho rằng nếu có chính sách hỗ trợ về thuế đủ hấp dẫn để có độ chênh về giá cùng với công tác truyền thông để người tiêu dùng hiểu xăng E5 hoàn toàn an toàn có thể tiến tới E10 thì công tác tiêu thụ xăng E5 sẽ có tiến triển tốt hơn.