PVT Logistics báo lãi quý III giảm 81% cùng tin vui được 'chuyển nhà'
Trước thời điểm niêm yết trên HoSE, PVT Logistics ghi nhận lợi nhuận quý III/2025 giảm mạnh do chi phí lãi vay và khấu hao tăng cao, trong khi không còn khoản thu nhập bất thường như năm trước.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có quyết định về việc chấp thuận niêm yết cổ phiếu PDV của CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics).
Theo đó, số lượng cổ phiếu được chấp thuận niêm yết là gần 66,1 triệu cổ phiếu, tổng giá trị tính theo mệnh giá gần 661 tỷ đồng.
Hiện, cổ phiếu PDV đang giao dịch trên thị trường UPCoM quanh vùng giá 12.000 đồng/cp, tương ứng giá trị vốn hóa gần 813.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận quý III/2025 của PVT Logistics giảm mạnh do chi phí lãi vay và khấu hao tăng cao.
PVT Logistics đưa cổ phiếu lên giao dịch trên thị trường UPCoM từ tháng 4/2007. Kế hoạch chuyển từ UPCoM sang niêm yết HoSE đã được cổ đông thông qua tại kỳ họp thường niên 2023. Tuy nhiên, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, công ty cho biết hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ đợt hai chưa hoàn thành, nên chưa thực hiện được phương án.
Sau đó, PVT Logistics đã liên tiếp tăng vốn thành công lên thành 431 tỷ đồng vào tháng 11/2023 và 661 tỷ đồng vào tháng 11/2024.
PVT Logistics tiền thân là CTCP Vận tải sản phẩm Dầu mỏ Phương Đông được thành lập từ tháng 4/2007, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải biển, vận tải hàng hóa bằng ô tô, vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa, dịch vụ môi giới hàng hải, dịch vụ cung ứng tàu biển, đại lý hàng hải,...
Tính đến ngày 30/9/2025, công ty con của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT) đang sở hữu 51,87% vốn điều lệ của PVT Logistics.
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý III/2025, PVT Logistics đạt doanh thu hợp nhất hơn 586 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ, nhưng phần lớn đến từ mảng thương mại – lĩnh vực gần như không tạo lợi nhuận. Mảng chính là dịch vụ vận tải ghi nhận doanh thu 264 tỷ đồng, giảm 3,3%, trong khi giá vốn tăng khiến biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 25% xuống 15%. Lợi nhuận gộp theo đó giảm gần một nửa, còn hơn 40 tỷ đồng.
Chi phí tăng vọt là nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh suy yếu. Khấu hao tài sản cố định trong quý tăng gần gấp đôi lên hơn 48 tỷ đồng do mở rộng đội tàu; chi phí lãi vay đạt hơn 16 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước tới nay. Năm ngoái, công ty từng ghi nhận khoản thu nhập bất thường hơn 154 tỷ đồng từ việc bán tàu, khiến mức nền so sánh chênh lệch đáng kể.
Việc đầu tư mới thể hiện rõ trên bảng cân đối kế toán. Tính đến cuối quý III/2025, tổng tài sản tăng 4,9% so với đầu năm, lên mức gần 2.270,4 tỷ đồng. Trong đó, tài sản cố định chiếm 68,9% tổng tài sản, ở mức hơn 1.564 tỷ đồng. Tổng nguyên giá tài sản cố định hữu hình đã xấp xỉ 2.000 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với đầu năm 2023.
Để tài trợ cho việc này, tổng nợ phải trả tăng 9% lên hơn 1.270,2 tỷ đồng. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính hơn 1.030,5 tỷ đồng, chiếm 81,1% tổng nợ. Nợ vay dài hạn vượt 851 tỷ đồng, gấp đôi sau 2 năm, khiến chi phí tài chính tiếp tục tăng.
Kết quả, lợi nhuận ròng quý III chỉ còn hơn 32 tỷ đồng, giảm 81% so với cùng kỳ dù có thêm 22 tỷ đồng thu nhập khác. Lũy kế 9 tháng đạt gần 49 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương 55% kế hoạch năm – mức thấp nhất 4 năm nếu chỉ tính lợi nhuận cốt lõi.
Trước đó, ban lãnh đạo PVT Logistics cho rằng kết quả năm nay sẽ chịu ảnh hưởng từ chu kỳ trầm lắng của ngành vận tải biển, đặc biệt ở phân khúc tàu hàng rời. Tình hình dự kiến còn kéo dài đến hết năm 2025.













