PVT Logistics (PDV) được chấp thuận niêm yết HOSE: Lợi nhuận 9 tháng giảm 78% dù doanh thu tăng, chi phí tàu mới bào mòn biên gộp
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa chấp thuận niêm yết cho 66,1 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics (công ty con của PVTrans). Thông tin này đến trong lúc doanh nghiệp công bố BCTC quý III/2025 với lợi nhuận sau thuế giảm 80,6% còn 32,4 tỷ đồng, chủ yếu do cùng kỳ năm trước có thu nhập bất thường và chi phí khấu hao, lãi vay tăng mạnh trong kỳ này.
Lợi nhuận 9 tháng giảm 78%, mới hoàn thành 55% kế hoạch năm
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã có quyết định chấp thuận niêm yết gần 66,1 triệu cổ phiếu PDV của CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics). Tổng giá trị cổ phiếu niêm yết tính theo mệnh giá là gần 661 tỷ đồng.
Hiện tại, cổ phiếu PDV đang giao dịch trên sàn UPCoM. Trong phiên sáng ngày 27/10/2025, PDV có giá 12.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 806,4 tỷ đồng.
Thông tin tích cực này đến giữa lúc kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vận tải biển lại đi xuống. Theo báo cáo tài chính quý III/2025, PVT Logistics ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 586,6 tỷ đồng, tăng 82,6% (gần gấp đôi) so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ đạt 32,4 tỷ đồng, giảm 80,6% (tương đương 81%).
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, PVT Logistics mang về doanh thu thuần gần 1.408,3 tỷ đồng, tăng 37,4% so với 9 tháng đầu năm 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 48,6 tỷ đồng, giảm 78,2%.
Năm 2025, PVT Logistics lên kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 1.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 88 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 3 quý đầu năm, doanh nghiệp đã hoàn thành được 82,8% kế hoạch doanh thu nhưng mới thực hiện được 55,2% kế hoạch lợi nhuận sau thuế đã đề ra.
Chi phí khấu hao và lãi vay tăng mạnh do mở rộng đội tàu
Theo giải trình của PVT Logistics, lợi nhuận quý III sụt giảm mạnh chủ yếu do mức so sánh cao của cùng kỳ. Trong quý III/2024, công ty có khoản thu nhập bất thường hơn 154 tỷ đồng (ghi nhận 153,7 tỷ đồng) từ việc bán 1 tàu dầu/hóa chất. Quý III/2025 không ghi nhận khoản thu đột biến này.
Ngoài ra, hoạt động kinh doanh cốt lõi cũng cho thấy sự sụt giảm hiệu quả. Dù doanh thu quý III tăng mạnh, phần lớn tăng trưởng đến từ mảng thương mại. Trong khi đó, ở mảng chính là dịch vụ vận tải, doanh thu chỉ còn khoảng 264 tỷ đồng, giảm 3,3%.
Chi phí là nguyên nhân lớn nhất kéo lợi nhuận đi xuống. Giá vốn tăng khiến biên lợi nhuận gộp của mảng vận tải rơi từ 25% (cùng kỳ) xuống còn 15%. Lợi nhuận gộp mảng này vì thế giảm gần một nửa, chỉ còn hơn 40 tỷ đồng. Chi phí khấu hao tài sản cố định trong quý tăng gần gấp đôi lên hơn 48 tỷ đồng do PDV mở rộng đội tàu. Chi phí lãi vay cũng vọt lên hơn 16 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay.
Việc đầu tư mới thể hiện rõ trên bảng cân đối kế toán. Tính đến cuối quý III/2025, tổng tài sản của PVT Logistics tăng 4,9% so với đầu năm, lên mức gần 2.270,4 tỷ đồng. Trong đó, tài sản cố định chiếm 68,9% tổng tài sản, ở mức hơn 1.564 tỷ đồng. Tổng nguyên giá tài sản cố định hữu hình đã xấp xỉ 2.000 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với đầu năm 2023.
Để tài trợ cho việc này, tổng nợ phải trả tăng 9% lên hơn 1.270,2 tỷ đồng. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính hơn 1.030,5 tỷ đồng, chiếm 81,1% tổng nợ. Nợ vay dài hạn vượt 851 tỷ đồng, gấp đôi sau 2 năm, khiến chi phí tài chính tiếp tục tăng.
PVT Logistics, tiền thân là CTCP Vận tải sản phẩm Dầu mỏ Phương Đông (thành lập 4/2007), là công ty con của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT). Tính đến 30/9/2025, PVTrans đang sở hữu 51,87% vốn điều lệ của PVT Logistics.












