Qua một buổi triển lãm, nhiều điểm mạnh yếu của doanh nghiệp Việt dần bộc lộ

Tại Triển lãm Vietbuild Industry 2024, các doanh nghiệp Việt đã có cơ hội phô diễn những sản phẩm tốt nhất của mình. Nhiều công ty vẫn tạo được ấn tượng dù tiến vào thị trường ngách.

Mỗi sản phẩm đều có câu chuyện riêng

Tại Vietbuild Industry 2024, người tham quan có thể chứng kiến một cách trực quan nhất sức cạnh tranh của 300 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, vật liệu xây dựng và đồ nội ngoại thất.

Trong năm 2023 - 2024, cả thế giới đã trầm trồ trước sự phát triển như vũ bão của AI (trí tuệ nhân tạo) và tại triển lãm lần này, không ít doanh nghiệp Việt đã kịp thời “bắt trend”. Chẳng hạn, với Công ty Lumi, đơn vị này đã phát triển dòng sản phẩm camera an ninh kết hợp AI để tự động phát hiện kẻ lạ đột nhập vào nhà. Phía đại diện công ty cũng tự tin về khả năng bảo mật của sản phẩm.

Triển lãm ghi nhận sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp smart home. Ảnh: Thanh Vũ

Triển lãm ghi nhận sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp smart home. Ảnh: Thanh Vũ

“Lumi tự chủ về khâu sản xuất, tự chủ về phần mềm, server cũng đặt tại Việt Nam. Những yếu tố này giúp chúng tôi dễ dàng quản lý và kiểm soát về khả năng bảo mật của sản phẩm, đặc biệt là trước tình trạng hack camera gia đình đang tràn lan như hiện nay”, đại diện nhãn hàng chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư.

Không chỉ áp dụng những công nghệ mới, nhiều công ty còn nỗ lực cải tiến những tiện ích sẵn có để nâng cao trải nghiệm của người dùng. Công ty Homegy chính là một trong số đó. Không còn là những dòng cài đặt và câu lệnh khô khan, hãng đã thay đổi toàn bộ giao diện ứng dụng thành hình ảnh 3D căn nhà của gia chủ.

Giao diện điều khiển sẽ mô phỏng lại toàn bộ căn nhà của khách hàng. Ảnh: Thanh Vũ

Giao diện điều khiển sẽ mô phỏng lại toàn bộ căn nhà của khách hàng. Ảnh: Thanh Vũ

“Sự thay đổi này giúp người già và trẻ nhỏ dễ dàng thao tác hơn. Muốn bật đèn chỉ cần ấn vào hình ảnh của bóng đèn, muốn tắt tivi thì chỉ cần ấn vào biểu tượng tivi. Hình ảnh 3D của căn nhà sẽ được chúng tôi lấy từ bản dựng của kiến trúc sư hoặc do đích thân chúng tôi chụp lại từ căn nhà của khách hàng”, đại diện phía Công ty Homegy cho biết.

Tại triển lãm, nhiều doanh nghiệp Việt tự tin đưa ra những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, sở hữu cơ chế đặc biệt. Ví dụ như thương hiệu TC Home, đơn vị này đã trang bị thêm khả năng trợ lực cho những chiếc gương để người dùng dễ dàng thay đổi khoảng cách với chủ thể. Bên cạnh đó, hệ thống đèn chiếu sáng quanh gương cũng có thể điều chỉnh cường độ thông qua các núm xoay.

Những chiếc gương được thiết kế công phu từ Công ty TC Home. Ảnh: Thanh Vũ

Những chiếc gương được thiết kế công phu từ Công ty TC Home. Ảnh: Thanh Vũ

“Chúng tôi còn có dịch vụ cá nhân hóa hình ảnh trên gương theo ý muốn của khách hàng. Trong giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ làm hoàn toàn miễn phí để tri ân khách hàng”, đại diện phía TC Home chia sẻ thêm.

Nhiều doanh nghiệp Việt còn hết sức bản lĩnh, khi mang đến triển lãm những dòng sản phẩm không “đụng hàng” với bất cứ ai, đây chính là câu chuyện của Công ty Luma. Doanh nghiệp này đã mang đến triển lãm những bể cá đầy sắc màu và điều làm nên sự sặc sỡ này chính là những tấm màn hình LED khổng lồ đằng sau tấm kính.

Những chiếc bể cá sặc sỡ thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham quan. Ảnh: Thanh Vũ

Những chiếc bể cá sặc sỡ thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham quan. Ảnh: Thanh Vũ

“Những tấm màn hình LED của chúng tôi không bị mốc, ẩm và có khả năng kháng nước. Người dùng có thể điều chỉnh màu sắc của đèn thông qua ứng dụng trên điện thoại. Chúng tôi còn trang bị thêm hệ thống dọn chất thải của cá, nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất của bể”, nhân viên của của Công ty Luma cho hay.

Trong quá trình tiếp thị sản phẩm, các doanh nghiệp Việt luôn thể hiện tinh thần niềm nở, thân thiện và nhiệt tình, kể cả đối với những vị khách vãng lai. Những hành động nhỏ này là yếu tố rất quan trọng phản ánh sự chuyên nghiệp của công ty, đặc biệt là với các sự kiện quốc tế như triển lãm Vietbuild Industry 2024.

Những điểm còn hạn chế

Tại triển lãm có sự xuất hiện của rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc. Khi so sánh về giá bán, các đơn vị trong nước rất khó để cạnh tranh với nước bạn. Ví dụ về gỗ nhựa, sản phẩm của doanh nghiệp của Việt Nam thường có giá cao hơn tới 50% so với hàng Trung Quốc.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn công khai bán hàng nhái tại triển lãm. Tại gian hàng của một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm công nghệ, những chiếc đồng hồ thông minh có kiểu dáng, giao diện bắt chước các thương hiệu nổi tiếng đang được rao bán với giá siêu rẻ.

Theo đó, một sản phẩm có kiểu dáng tương tự như Apple Watch Ultra đang được chào bán với giá gần 2 triệu đồng, con số chỉ bằng 1/10 so với sản phẩm chính hãng. Ngoài đồng hồ thông minh, gian hàng này còn bày bán nhiều sản phẩm khác như máy massage, tăm nước… Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp như vậy xuất hiện không nhiều tại triển lãm. Hầu hết các công ty đều nỗ lực mang đến những sản phẩm chân chính và phục vụ tốt cho người dùng.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp vẫn chưa có sự cập nhật về mẫu mã. Khi được phóng viên hỏi về những dòng sản phẩm mới, nhiều chủ gian hàng chỉ biết cách cười trừ. Đây là một điều trái ngược với các buổi triển lãm tại nước ngoài, khi đây sẽ là dịp để các nhãn hàng tung ra các sản phẩm “concept” (những sản phẩm chỉ dừng ở mức ý tưởng, chưa được thương mại hóa) để phô diễn trình độ sản xuất, cũng như thăm dò mức độ quan tâm của khách hàng.

Thanh Vũ

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/batdongsan/qua-mot-buoi-trien-lam-nhieu-diem-manh-yeu-cua-doanh-nghiep-viet-dan-boc-lo-d216454.html