'Quà tặng quê' xứ Thanh kể câu chuyện đổi thay của địa phương
Gian trưng bày của Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa tại Liên hoan Văn hóa ẩm thực quốc tế 2025 trở thành điểm dừng chân đặc biệt của thực khách trong và ngoài nước.

Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa giới thiệu sản phẩm của thương hiệu Nem chua Bà Lan. (Ảnh: Xuân Sơn)
Giữa sắc màu đa dạng của hàng trăm hương vị toàn cầu, những chiếc nem chua nhỏ xinh, sản phẩm của thương hiệu Nem chua Bà Lan, được giới thiệu với sự tự hào của địa phương vốn được mệnh danh là “đất nem chua”.
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ, giữa hàng nghìn cơ sở sản xuất nem chua ở Thanh Hóa, thương hiệu nem chua Bà Lan là đơn vị duy nhất hiện đạt chứng nhận OCOP 4 sao, cùng các tiêu chuẩn chất lượng như ISO 9001:2015 và HACCP. Anh nói: “Thanh Hóa là xứ nem, nhiều nơi làm nhưng không phải cơ sở nào cũng chuẩn chỉnh về vệ sinh, về cách đóng gói. Có chỗ người ta bán nem bỏ vội vào túi bóng, nhìn không được lịch sự. Bên mình cố gắng đưa nem chua trở thành ‘quà tặng quê’, sạch-đẹp-an toàn”.
Để giữ trọn hương vị bản địa, cơ sở thường xuyên xét nghiệm sản phẩm, bảo đảm tiêu chí an toàn thực phẩm khắt khe. Nhưng mục tiêu cao hơn, theo anh, là “lan tỏa được cái món quà quê của Thanh Hóa đến nhiều địa phương hơn, cho cả nước biết đến và yêu thích”.
Không chỉ giới thiệu một món ăn, những người làm nem chua còn mang theo tấm lòng của vùng đất xứ Thanh: giản dị, cần mẫn và nhiệt thành trong gìn giữ giá trị truyền thống.
Khi được hỏi về kỳ vọng tại Liên hoan năm nay, sự kiện có sự tham gia của đông đảo bạn bè quốc tế, đại diện gian hàng chia sẻ điều anh mong nhất không phải số lượng khách, mà là cơ hội “để càng nhiều người thử một lần”. Anh nói: “Chỉ cần mỗi người dùng sản phẩm của mình một lần thôi là lan tỏa được rồi. Người này ăn, hôm sau có khi lại giới thiệu cho người khác. Thế là mở rộng được một tệp khách hàng mới”.

Thương hiệu nem chua Bà Lan là đơn vị duy nhất hiện đạt chứng nhận OCOP 4 sao, cùng các tiêu chuẩn chất lượng như ISO 9001:2015 và HACCP. (Ảnh: Xuân Sơn)
Với đại diện của thương hiệu nem chua Bà Lan, Liên hoan Ẩm thực không chỉ là dịp trưng bày sản vật địa phương mà còn là cơ hội góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, đất nước giàu bản sắc, thân thiện và mến khách. Mỗi vị khách dừng lại, mỗi ánh mắt tò mò, mỗi câu hỏi về nguyên liệu, cách chế biến… đều trở thành cầu nối văn hóa đẹp đẽ.
Không đặt nặng doanh số, điều anh kỳ vọng là “đến cuối ngày mai là hết hàng”, theo cách vui nhưng chân thật của người làm nghề. Khi những chiếc nem được thưởng thức hết, nghĩa là hành trình lan tỏa đã thành công.
Tại không gian sự kiện đối ngoại giàu sắc màu này, câu chuyện về nem chua Thanh Hóa không chỉ là chuyện của một món ăn truyền thống. Đó còn là hình ảnh của địa phương đang thay đổi, chuyên nghiệp hơn, hướng đến chuẩn mực quốc tế nhưng vẫn giữ trọn hương vị quê nhà. Một lát cắt nhỏ trong bức tranh giao lưu văn hóa, ẩm thực rộng lớn, nơi mỗi sản phẩm bản địa trở thành nhịp cầu kết nối Việt Nam với bạn bè bốn phương.
Với chủ đề “Chung tay ủng hộ đồng bào vượt qua bão lũ”, toàn bộ hoạt động của Liên hoan Văn hóa ẩm thực quốc tế 2025, từ các gian hàng đến chương trình thiện nguyện, đều hướng tới mục tiêu sẻ chia, hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là đồng bào các tỉnh miền Trung đang chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ.
Mỗi sự ủng hộ của các cá nhân và tập thể tại đây đều đóng góp trực tiếp vào hoạt động từ thiện, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.












