Quận 6: Tồn đọng hàng trăm hồ sơ cấp sổ hồng từ năm 2009

Tại quận 6, TP HCM, nhiều hồ sơ cấp sổ hồng trễ hạn từ 5 ngày đến 1 năm. Nhiều hồ sơ không có thư xin lỗi, trong đó có hồ sơ trễ hạn 115 ngày nhưng thư xin lỗi trễ hạn 82 ngày.

Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM vừa có kết luận thanh tra về trách nhiệm Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 6. Đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên – Môi trường đã thanh tra kết quả giải quyết hồ sơ hành chính từ ngày 1-1-2022 đến ngày 31-11-2022.

Đoàn đã thanh tra ngẫu nhiên 260/1.580 hồ sơ (tỉ lệ 17%), gồm hồ sơ tách, hợp thửa; hồ sơ cập nhật giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng); hồ sơ kiểm tra bản vẽ nội nghiệp (bản đồ hiện trạng sử dụng đất) phục vụ cấp sổ hồng; hồ sơ cấp sổ hồng lần đầu…

Người dân đi làm thủ tục nhà đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Người dân đi làm thủ tục nhà đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Theo báo cáo của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 6, từ ngày 1-1-2022 đến 30-11-2022, chi nhánh tiếp nhận 59 hồ sơ đề nghị tách, hợp thửa.

Qua kiểm tra, đoàn thanh tra nhận thấy có 33 hồ sơ giải quyết trễ hạn từ 5 ngày đến 1 năm. Nhiều hồ sơ không có thư xin lỗi hoặc thư xin lỗi trễ hạn, trong đó có hồ sơ trễ hạn 115 ngày nhưng thư xin lỗi trễ hạn 82 ngày. Có hồ sơ đến ngày trả kết quả mới có thư xin lỗi.

Qua kiểm tra ngẫu nhiên 112/451 hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng (hồ sơ hoàn công), đoàn thanh tra xác định có 19 hồ sơ giải quyết đúng thời hạn; 93 hồ sơ trễ hạn ít nhất từ 7 ngày đến 1 năm. Hồ sơ trễ hạn không có thư xin lỗi trễ hạn. Hồ sơ lưu trữ nhiều, chưa sắp xếp theo trình tự, hồ sơ chưa có danh mục và đánh số bút lục theo quy định.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 6 báo cáo giải quyết 852/852 hồ sơ đề nghị kiểm tra bản vẽ nội nghiệp để cấp sổ hồng. Ở nội dung này, theo Đoàn thanh tra, công tác kiểm tra nội nghiệp bản vẽ phục vụ cấp sổ hồng hiện nay không có quy trình thực hiện nên không có căn cứ điều chỉnh về thời gian. Đây là điểm hở của các quy trình, thời gian thực hiện kéo dài, trả hồ sơ nhiều lần dẫn đến người dân bức xúc, khiếu nại phản ánh trong công tác cấp sổ hồng.

Kết quả thanh tra cho thấy có hồ sơ chủ sử dụng đất đã chết nhưng vẫn có chữ ký trên hợp đồng đo đạc và bản vẽ sơ đồ nhà đất, đất ở.

Đoàn thanh tra kiểm tra 40/117 hồ sơ giải quyết cấp sổ hồng (lần đầu), trong đó xác định 31 hồ sơ đã giải quyết (gồm 14 hồ sơ đã cấp sổ hồng, 17 hồ sơ không đủ điều kiện có văn bản trả lời), 9 hồ sơ đang giải quyết.

Kết quả, 40/40 hồ sơ giải quyết trễ hạn, hồ sơ trễ ít nhất từ 13 ngày đến 1 năm. Có hồ sơ tiếp nhận từ ngày 25-1-2022 đến ngày 17-2-2023 nhưng UBND phường chưa chuyển trả kết quả xác minh.

Từ kết quả thanh tra, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng kết luận: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 6 không có quy trình kiểm tra hồ sơ nội bộ, quy chế phối hợp giữa các tổ nghiệp vụ, dẫn đến khó kiểm tra, giám sát luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận.

Thời điểm trước tháng 7-2022 không ban hành thông báo phân công, quy chế phối hợp dẫn đến kiểm soát hồ sơ không chặt chẽ. Diện tích hiện trạng và diện tích công nhận không đúng.

Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM giao giám đốc Văn phòng đăng ký đăng ký đất đai TP HCM tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 6 có liên quan đến thiếu sót, hạn chế, vi phạm được nêu tại kết luận thanh tra, đặc biệt là trách nhiệm đối với việc tồn đọng hơn 400 hồ sơ cấp sổ hồng kéo dài từ năm 2009 đến nay.

Đồng thời chỉ đạo giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 6 thống kê hồ sơ cấp sổ hồng còn tồn đọng chưa giải quyết, có kế hoạch phối hợp với UBND quận 6 để giải quyết dứt điểm. Kiện toàn tổ chức, hoạt động của đội ngũ công chức, người lao động, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót về năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và ngành.

QUỐC ANH

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/quan-6-ton-dong-hang-tram-ho-so-cap-so-hong-tu-nam-2009-20231012165755809.htm