Quân đội Anh hỗ trợ vận chuyển do gián đoạn chuỗi cung ứng
Tình trạng cạn kiệt nguồn cung và thiếu tài xế vận chuyển đã khiến nhiều trạm nhiên liệu tại Anh phải đóng cửa.
Quân đội Anh đã bắt đầu tham gia hỗ trợ cung ứng tại các trạm dịch vụ từ thứ Hai 4/10. Sự can thiệp này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Anh nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng về gián đoạn chuỗi cung ứng đã kéo dài hơn một tuần. Tình trạng cạn kiệt nguồn cung và thiếu tài xế vận chuyển đã khiến nhiều trạm nhiên liệu phải đóng cửa.
Một loạt nỗ lực của Chính phủ Anh
Các tài xế của quân đội đã trải qua khóa huấn luyện vào cuối tuần qua và bắt đầu tham gia cung cấp nhiên liệu trên khắp đất nước từ hôm thứ Hai ngày 4/10. Chính phủ Anh cho biết rằng gần 100 tài xế xe bồn sẽ được triển khai cung cấp nhiên liệu để "giảm áp lực lên các trạm xăng dầu và giải quyết tình trạng thiếu tài xế HGV (xe chở hàng nặng)".
Chính phủ Anh cũng đang cấp thị thực lao động tạm thời cho 5.000 tài xế xe tải nước ngoài và tạm thời vô hiệu hóa luật cạnh tranh để cho phép các nhà cung cấp phối hợp đối phó với tình trạng thiếu nhiên liệu.
Cuối tuần qua, Chính phủ Anh đã gia hạn hiệu lực 300 thị thực khẩn cấp cho các tài xế tàu chở nhiên liệu nước ngoài đến 31/3/2022, thay vì ngày 24/12 năm nay như quy định trước. Nhà chức trách cũng đang thực hiện chương trình cấp thị thực cho 4.700 tài xế chuyên chở thực phẩm nước ngoài có thể ở lại Anh đến ngày 28/2/2022.
Sự thiếu hụt tài xế gây sức ép lên chuỗi cung ứng
Cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu từ khi Công ty dầu khí BP ngày 23/9 thông báo buộc phải tạm thời đóng cửa một số trạm xăng dầu trong nhiều tháng. Nguyên nhân được đưa ra do tình trạng thiếu tài xế xe tải và chính sách thị thực hậu Brexit đã tác động đến khả năng vận chuyển nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu trên diện rộng tại “xứ sở sương mù”.
Thông báo trên đã gây ra làn sóng quan ngại sâu sắc và hiện tượng mua tích trữ của người dân, khiến nguồn cung vốn đã khan hiếm càng trở nên khó tiếp cận.
Hiệp hội Y khoa Anh tuần trước cảnh báo rằng các nhân viên y tế, bao gồm cả tài xế xe cứu thương, sẽ không thể làm công việc của họ khi thiếu nguồn cung nhiên liệu.
Ông Madderson chia sẻ: “Chúng tôi biết ơn sự hỗ trợ của chính phủ thông qua việc cung cấp tài xế quân sự, nhưng cần phải thực hiện thêm hành động để giải quyết nhu cầu của các khu vực bị ảnh hưởng không tương xứng".
Theo Brian Madderson, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu, tình hình đã được cải thiện ở một số vùng nhưng vẫn còn nhiều trạm đối mặt với thách thức ở thủ đô London và phía đông nam nước Anh.
Theo Hiệp hội Vận tải Đường bộ, nước Anh đang thiếu khoảng 100.000 tài xế xe tải, tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến việc vận chuyển nhiên liệu mà còn việc vận chuyển thực phẩm đến các siêu thị. Tuần trước, tình trạng thiếu nhân viên sơ chế và lái xe khiến hơn 100.000 con lợn không tiêu thụ được và có thể buộc phải tiêu hủy.
Phạm Thu Thanh (theo CNN, SkyNews)