Quận Hoàn Kiếm: Cần nghiên cứu việc cấm dừng, đỗ xe ô tô tại các tuyến phố cổ
Phố nhỏ, vỉa hè hẹp, kinh doanh, dịch vụ phát triển, khách du lịch đông, trong khi đó người dân đỗ xe ô tô trên vỉa hè, dưới lòng đường là nguyên nhân khiến nhiều tuyến phố cổ quận Hoàn Kiếm bị thu hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến du khách khi tham quan.
Để giảm thiểu tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, các sở, ngành và quận Hoàn Kiếm cần nghiên cứu, đề xuất việc cấm dừng, đỗ, tiến tới cấm xe ô tô lưu thông ở tất cả 78 tuyến phố cổ trên địa bàn quận.

Ô tô, xe máy đỗ dưới lòng đường tại phố Bát Sứ (quận Hoàn Kiếm) gây cản trở giao thông.
Khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hànôịmới tại các tuyến phố cổ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong một tuần qua cho thấy, vào khung giờ cao điểm sáng, trưa và chiều tối hằng ngày, liên tục xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ ở nhiều tuyến phố. Trong đó, nguyên nhân chính là do việc ô tô đỗ trên vỉa hè, ở lòng đường.
Tại phố Lý Quốc Sư, dù mặt đường hẹp (chỉ rộng khoảng 5m) nhưng khu vực trước đền Phù Ủng (gần số 25 phố Lý Quốc Sư) lúc nào cũng có 2-3 xe ô tô con đỗ ở lòng đường. Tương tự, phố Hàng Mành luôn có nhiều xe ô tô con dừng, đỗ ở lòng đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Theo quan sát, đa số vỉa hè tuyến phố này đều được sử dụng để xe máy, dưới lòng đường thì ô tô đỗ, vì vậy nhiều du khách “bất đắc dĩ” phải đi bộ ở giữa đường, mất an toàn giao thông.
Thực tế này còn diễn ra ở nhiều tuyến phố cổ khác như: Hàng Phèn, Hàng Quạt, Nhà Hỏa, Bát Sứ, Đinh Liệt, Hàng Bạc, Mã Mây, Chả Cá, Thuốc Bắc, Cửa Đông, Lãn Ông, Hàng Bông… Có tuyến phố dù rất hẹp như phố Thuốc Bắc, nhưng người dân đỗ ô tô cả hai bên đường, chỉ còn một lối đi nhỏ ở giữa đường. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm ở tuyến phố này.
Điều đáng nói, ngay cả ở các tuyến phố cổ có biển cấm dừng, cấm đỗ xe nhưng người dân vẫn cố tình đỗ ô tô, thậm chí đỗ đè lên cả lối đi dành cho người đi bộ.
Ông Nguyễn Văn Hoàng (phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Việc dừng, đỗ xe ô tô tại các tuyến phố cổ hiện nay khá nhiều. Chưa kể, nhiều trường hợp ngang nhiên dừng, đỗ xe ngay dưới biển cấm, có trường hợp đỗ ghếch ô tô lên vỉa hè, phủ bạt kín xe từ sáng đến tối, hay biến vỉa hè, lòng đường thành nơi rửa xe ô tô… gây bức xúc trong nhân dân và du khách. Quận Hoàn Kiếm cần sớm có giải pháp nhằm khắc phục".
Từ thực trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng, việc nghiên cứu hạn chế ô tô dừng, đỗ tại các tuyến phố cổ, các tuyến có mặt cắt hẹp 4-5m có thể cấm ô tô đi vào để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, cần triển khai song song nhiều giải pháp.
Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chia sẻ: “Theo tôi, về lâu dài, hạn chế ô tô dừng, đỗ tại tất cả tuyến phố cổ của quận Hoàn Kiếm, hay cấm ô tô đi vào các tuyến phố nội đô lịch sử này là cần thiết. Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện việc này nhằm giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy du lịch phát triển, đồng thời góp phần bảo vệ các di tích tại các tuyến phố cổ. Tuy nhiên, để làm được điều này, Hà Nội cần triển khai nhiều giải pháp như: Phát triển hạ tầng giao thông các tuyến phố cổ; tăng cường kết nối giao thông công cộng khu vực phố cổ; xây dựng thêm nhiều điểm đỗ xe ứng dụng công nghệ mới quanh khu vực, đáp ứng nhu cầu gửi phương tiện của người dân và du khách và đặc biệt là tiếp tục thực hiện chính sách giảm dân số nội đô…”.
Về phía chính quyền cơ sở, Phó Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) Vũ Tuấn Phong nhìn nhận, mặc dù chính quyền đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhiều phương tiện (chủ yếu là ô tô) dừng, đỗ sai quy định, song do nhiều tuyến phố cổ có mặt cắt đường nhỏ, du khách đi bộ đông, nhiều xe ô tô đỗ hai bên đường nên vẫn gây cản trở, ùn tắc giao thông.
Còn Phó Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị quận Hoàn Kiếm Vũ Hoài Nam cho biết, hạn chế ô tô dừng, đỗ hay cấm ô tô hoạt động trong các tuyến phố cổ là giải pháp quan trọng nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Song hiện nay, rất thiếu điểm đỗ xe quanh khu vực phố cổ, chưa kể ý thức của người dân chưa cao, cố tình đỗ ở nơi cấm dừng, cấm đỗ... Do đó, để giảm ùn tắc giao thông, sau hơn một tháng thành phố triển khai thí điểm cấm xe trên 16 chỗ hoạt động tại một số tuyến phố cổ quận Hoàn Kiếm mang lại hiệu quả, đề nghị thành phố tiếp tục nghiên cứu cấm ô tô dừng, đỗ vào giờ cao điểm ở các tuyến phố cổ; về lâu dài, cấm ô tô hoạt động trong tất cả tuyến phố cổ".