Quận, huyện giáp sông ở TP.HCM cần quy hoạch điểm vui chơi dưới nước
Các chuyên gia nhận định việc thiết kế các không gian và hoạt động vui chơi dưới nước sẽ góp phần tạo nên tính đặc trưng, bản sắc riêng cho một thành phố sông nước hiện đại như TP.HCM.
Sở Du lịch TP.HCM vừa có kế hoạch về việc tổ chức quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước trên địa bàn TP.HCM.
Đẩy mạnh hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước
Theo đó, về mặt quy hoạch, Sở Du lịch TP.HCM đề xuất mỗi quận huyện có lợi thế ven sông, khu du lịch có ao, hồ cần đưa vào ít nhất một điểm quy hoạch vùng nước nhằm phát triển loại hình vui chơi, giải trí như chèo sup, kayak, bơi thuyền... gắn với hoạt động du lịch đường thủy trên địa bàn.
Sở này đề nghị rà soát và bổ sung vào quy hoạch các vùng nước vui chơi, giải trí dưới nước (vùng 1 và vùng 2) của từng địa phương. Đồng thời bổ sung các dự án đầu tư bến neo đậu dành cho du thuyền, cano, tàu lưu trú và các tàu, thuyền khác phục vụ du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư các bến thuyền theo hướng xã hội hóa.

Sở Du lịch đề nghị quận 11 khẩn trương quy hoạch hoạt động vui chơi dưới nước tại KDL Đầm Sen.
Sở Du lịch TP đề xuất các địa phương quy hoạch xây dựng những công trình, cơ sở hạ tầng phụ trợ; quy hoạch bổ sung các dự án về du lịch sinh thái, du lịch nhà vườn và các bè nổi nuôi trồng thủy sản, các khu vực phục vụ giải trí, vui chơi dưới nước...
Đồng thời cần tăng cường chất lượng dịch vụ ven sông (các điểm đến, bến tàu du lịch...) nhằm thu hút khách du lịch trải nghiệm chất lượng cao như hoạt động thể thao dưới nước, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực...
Sở Du lịch TP đề nghị UBND TP Thủ Đức, quận 11 khẩn trương quy hoạch vùng nước hoạt động vui chơi dưới nước tại Công ty Cổ phần du lịch văn hóa Suối Tiên (TP Thủ Đức) và Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Phú Thọ (Đầm Sen, quận 11).

Quận 7 có nhiều tiềm năng phát triển hoạt động vui chơi dưới nước.
UBND quận Bình Thạnh, quận 7, huyện Cần Giờ cũng được đề nghị phát triển vùng nước cho hoạt động vui chơi trên tuyến đường thủy nội địa tại Bến thủy nội địa Ngôi Sao Việt (số 9 Trần Văn Trà, phường Tân Hưng, quận 7), Bến thủy nội địa của Câu lạc bộ Thể dục thể thao Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Bến thủy nội địa Khu du lịch Vàm Sát (huyện Cần Giờ)...
Cần nghiên cứu đặc thù từng địa phương
Trao đổi với PV PLO, TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch, cho biết đối với TP.HCM, đặc biệt là sông Sài Gòn có những điểm khác biệt rõ rệt so với các con sông ở Đồng bằng sông Cửu Long.
"Sông ở TP.HCM mang nét đặc trưng của một đô thị hiện đại, gắn liền với phát triển giao thông và du lịch. Vì vậy, việc thiết kế các không gian và hoạt động giải trí ven sông là phù hợp. Những trò chơi giải trí ấy sẽ góp phần tạo nên tính đặc trưng, bản sắc riêng cho một thành phố sông nước hiện đại như TP.HCM" - ông Minh phân tích.
Theo ông Minh, việc tổ chức các hoạt động vui chơi trên sông nước mang lại nhiều giá trị nổi bật, góp phần đặc thù hóa những sản phẩm trải nghiệm trên sông của TP.HCM. Đồng thời đa dạng hóa các hoạt động du lịch để thu hút du khách.
Việc kết hợp các hoạt động giải trí với thể thao trên sông sẽ tạo cơ hội thu hút các nhà đầu tư lớn. Điều này không chỉ làm tăng sức sống cho TP.HCM mà còn làm du lịch của thành phố trở nên sôi động và khác biệt, khai thác hiệu quả giá trị của mặt nước.

Tour chèo Sup trên sông Sài Gòn. Ảnh: PLO
Theo ông Minh, trên thực tế các quận, huyện ngày càng chú trọng và dành sự quan tâm đặc biệt đến hoạt động trên sông với mong muốn khôi phục những giá trị gắn liền với sông nước tại TP.HCM.
"Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là thiếu bến bãi, bến thủy nội địa để neo đậu tàu, thuyền, điều này hạn chế khả năng phát triển du lịch sông nước. Vì vậy, rất cần có chiến lược và kế hoạch rõ ràng cùng với cơ chế chính sách phù hợp nhằm phân bổ hiệu quả nguồn lực ven sông, phát triển bến bãi và không gian cho các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí" - ông Minh gợi ý.
Để thúc đẩy du lịch sông nước, các quận, huyện cần nghiên cứu đặc thù địa phương, xác định rõ địa phương cần gì, nhu cầu kết nối ra sao để đề xuất với TP.HCM.
Cạnh đó, sự liên kết giữa các địa phương để xây dựng một sản phẩm du lịch liên tuyến đường sông là cần thiết. Điều này không chỉ giúp hành trình du khách trở nên phong phú, mà còn tạo ra các bến đỗ, điểm dừng để kết nối vào các tour, làm tăng tính hấp dẫn và trải nghiệm.
Cạnh đó, các quận, huyện cần phát triển những sản phẩm du lịch dẫn dắt và đẩy mạnh truyền thông, kết nối với hệ sinh thái xung quanh để tôn vinh và làm nổi bật sản phẩm giải trí, du lịch sông nước.
TS Dương Đức Minh
Còn ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, đơn vị khai thác tuyến buýt sông số 1 nhấn mạnh rằng tiềm năng phát triển các loại hình vui chơi, giải trí trên sông, phát triển du lịch sông ở TP.HCM là rất lớn.
"Tuy nhiên, không phải đoạn sông nào cũng phù hợp để phát triển hoạt động vui chơi giải trí. Việc này đòi hỏi phải tính toán về yếu tố an toàn, vì vậy không thể làm một cách tự phát, phong trào mà cần có sự quy hoạch và quản lý chặt chẽ, chiến lược rõ ràng. Mỗi đoạn sông, mỗi khu vực với đặc thù cảnh quan và vị trí riêng đều cần được xem xét kỹ lưỡng, từ đó xây dựng các chương trình phù hợp và tuân thủ các quy định hiện hành để đảm bảo tính khả thi và bền vững" - ông Toản lưu ý.

Buýt sông ở TP.HCM thu hút khách.
Ông Toản cho biết thêm, bền vững chỉ thực sự đạt được khi sản phẩm du lịch đó để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người dùng. Để làm được điều này, sản phẩm phải là sản phẩm thật, có chiến lược rõ ràng với lộ trình phát triển, mục tiêu cụ thể cùng kế hoạch dài hạn.
Cạnh đó, sản phẩm du lịch phải đảm bảo tính hợp lý và phù hợp với xu hướng phát triển của TP.HCM. Các hoạt động giải trí, các chương trình du lịch không chỉ khai thác những tiềm năng sẵn có của thiên nhiên mà còn phải hòa hợp với chiến lược phát triển chung của thành phố.
"Sản phẩm du lịch cần mang đến giá trị, ý nghĩa sâu sắc cho du khách. Mỗi hoạt động, mỗi chuyến đi phải là một câu chuyện, một trải nghiệm độc đáo. Cuối cùng, một sản phẩm du lịch thành công phải tạo ra lợi ích không chỉ về mặt kinh tế mà còn đóng góp vào sự phát triển du lịch bền vững cho cả địa phương và TP.HCM" - ông Toản nói.