Quản lý dân cư bằng công nghệ tại Singapore - Bài cuối: Tiện ích từ Hệ thống nhận dạng kỹ thuật số quốc gia
Từ năm 2003, Singapore đã triển khai việc sử dụng định danh kỹ thuật số cấp quốc gia, được gọi là quyền truy cập cá nhân Singapore (hoặc SingPass), được cấp cho các công dân Singapore từ 15 tuổi trở lên và sử dụng hình thức xác thực 2 bước (2FA) đối với các giao dịch điện tử liên quan đến dữ liệu nhạy cảm.
Ban đầu, SingPass được sử dụng nhằm giải quyết vấn đề chính là việc mỗi cơ quan chính phủ cần phải có bộ công cụ xác thực thông tin cá nhân của riêng cơ quan đó để xác minh danh tính người dùng, tương tự như các tài khoản khác nhau cho từng ngân hàng hoặc dịch vụ trực tuyến. Hiện tại, SingPass đã phát triển thành một cổng cho phép truy cập vào hơn 300 dịch vụ kỹ thuật số do hơn 60 cơ quan chính phủ và một số tổ chức tư nhân cung cấp. Hơn 70 triệu giao dịch được thực hiện với SingPass hằng năm.
Từ năm 2017, Singapore bắt đầu thúc đẩy triển khai Hệ thống nhận dạng kỹ thuật số quốc gia (NDI), đây là một trong 6 dự án chiến lược trong sáng kiến Smart Nation và là nền tảng của nền kinh tế kỹ thuật số của Singapore. NDI nhằm mục tiêu đưa SingPass lên một bước tiến mới an toàn hơn, thân thiện hơn. NDI liên quan đến việc cấp cho công dân Singapore và cư dân cư trú tại đây một định danh kỹ thuật số di động dựa trên tiền điện tử mà họ có thể sử dụng cho các giao dịch đối với các cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân. Điều này được hình dung là sẽ mang lại nhiều tiện lợi hơn cho người dân, vì họ không cần nhớ nhiều tên người dùng và mật khẩu để truy cập vào các dịch vụ kỹ thuật số.
Có thể thấy NDI đem lại rất nhiều tiện ích cho người dân. Ví dụ như dịch vụ MyInfo. Đây là dịch vụ cho phép công dân chỉ phải cung cấp và xác minh một lần duy nhất đối với cùng một thông tin cá nhân khi giao dịch trực tuyến. Doanh nghiệp có thể sử dụng MyInfo để có được thông tin từ các cá nhân khi họ đồng ý. Hiện các ngân hàng và tổ chức tài chính đã áp dụng dịch vụ này cho việc đăng ký trực tuyến và phê duyệt ngay lập tức việc mở tài khoản ngân hàng, đơn đăng ký thẻ tín dụng và đơn xin vay…).
Tiếp đến là dịch vụ Login. Đây là dịch vụ xác thực trực tuyến, theo đó các doanh nghiệp có thể tích hợp để xác thực người dùng các dịch vụ trực tuyến của mình mà không cần triển khai, vận hành cơ sở hạ tầng và hệ thống của riêng các doanh nghiệp. Điều này giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí cao cho việc vận hành hệ thống xác thực của riêng doanh nghiệp, đồng thời có thể tận dụng khả năng tiếp cận 4 triệu người dùng ngay từ ngày đầu tiên mà không cần phải tiến hành hoạt động “mua lại khách hàng” với chi phí đắt đỏ.
Dịch vụ xác minh (Verify) cũng là một tiện ích không thể bỏ qua. Đây là một dịch vụ xác minh danh tính mà các doanh nghiệp có thể tích hợp tại các cơ sở của mình như: xác minh danh tính của du khách trong bệnh viện hoặc trong các tòa nhà thương mại; chứng minh danh tính tại các chi nhánh ngân hàng hoặc cửa hàng viễn thông, hoặc đăng ký thẻ tín dụng hoặc mở tài khoản tiện ích…
Tiếp đến là dịch vụ ủy quyền (Authorise) cho phép doanh nghiệp thông báo và tìm kiếm sự ủy quyền từ khách hàng. Ví dụ, một công ty bảo hiểm có thể thông báo cho khách hàng rằng hợp đồng bảo hiểm xe hơi của họ sắp hết hạn và xin phép khách hàng gia hạn thêm một năm nữa. Các cá nhân sẽ nhận được thông báo trên SingPass Mobile và họ có thể cung cấp ủy quyền của mình bằng cách ký điện tử vào yêu cầu gia hạn (sử dụng các khóa tiền điện tử kỹ thuật số trong SingPass Mobile).
Cũng không thể bỏ qua nhiều tiện ích khác như tiện ích ký (Sign) hay khuôn mặt (Face). Dịch vụ ký cho phép các doanh nghiệp và khách hàng ký điện tử vào một tài liệu, có thể là hợp đồng, thỏa thuận hoặc nộp đơn theo luật định. Một tài liệu được ký điện tử cung cấp mức độ đảm bảo cao về danh tính của người ký, tính toàn vẹn của tài liệu, không từ chối giao dịch và được hưởng các giả định pháp lý theo luật giao dịch điện tử ở Singapore. Trong khi đó, tiện ích khuôn mặt là một dịch vụ xác minh danh tính sử dụng nhận dạng khuôn mặt. Các doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ này như giải pháp bổ sung hoặc thay thế để xác minh danh tính của một người mà không cần phải thu thập dữ liệu sinh trắc học. Tiện ích này có thể được sử dụng để đạt được mức độ đảm bảo danh tính cao hơn hoặc để đơn giản hóa quy trình xác minh khách hàng, cũng như trong một số trường hợp, như việc chứng minh về sự hiện diện (thực hiện một bài kiểm tra chẳng hạn).
Tiền đề cơ bản đối với vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của công dân được áp dụng trong chương trình NDI là việc tôn trọng ý kiến của người dùng khi được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, có thể là trong điều kiện chấp nhận và sử dụng dịch vụ hoặc khi dữ liệu của cá nhân được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch của chính họ. Bên cạnh đó, lịch sử các giao dịch cũng được ghi lại để người dùng có thể theo dõi thời điểm và dữ liệu họ đã chia sẻ với tổ chức nào. Tính minh bạch như vậy giúp tạo được sự tin tưởng đối với dịch vụ. NDI cho phép cá nhân kiểm soát dữ liệu của mình để họ có thể quản lý cách thức sử dụng dữ liệu đó trong các giao dịch với cơ quan chính phủ cũng như các giao dịch khu vực tư nhân.
Việc triển khai NDI tại Singapore có nhiều thuận lợi bởi Singapore có điểm khởi đầu tích cực dựa trên một nền tảng về các thẻ căn cước đã có sẵn. Ngoài ra, tất cả các cơ quan chính phủ đều đã được yêu cầu sử dụng thẻ căn cước để truy cập vào các dịch vụ kỹ thuật số, vốn đã làm tiêu chuẩn hóa cách thức chính phủ xác thực danh tính một cá nhân nào đó.
Một điểm thuận lợi nữa là “văn hóa kỹ thuật số” tại Singapore phát triển cao, với kỹ thuật công nghệ hiện diện mọi khía cạnh công việc và cuộc sống. Tỷ lệ tiếp cận điện thoại di động của Singapore đạt tới 150%, nằm trong số những quốc gia có tỷ lệ cao nhất thế giới. Điều này giúp việc triển khai NDI trở nên dễ dàng và được người dân đón nhận tích cực hơn.