Quân sự thế giới hôm nay (24-3): Máy bay Su-34 của Nga hạ cánh bằng bụng
Quân sự thế giới hôm nay (24-3) có những nội dung sau: Máy bay tiêm kích-ném bom chiến thuật Su-34 của Nga hạ cánh bằng bụng; Ấn Độ hạ thủy tàu khu trục tàng hình thứ hai; Hải quân Mỹ sẽ có thêm 5 máy bay CMV-22B Osprey.
* Máy bay tiêm kích-ném bom chiến thuật Su-34 của Nga gây sốc khi hạ cánh bằng bụng
Một đoạn video đang được lan truyền trên mạng xã hội X cho thấy một máy bay tiêm kích-ném bom chiến thuật Su-34 của Nga đã hạ cánh bằng bụng tại một sân bay không được tiết lộ. Theo đoạn phim, máy bay tiếp cận đường băng với bánh xe thu vào, sử dụng bụng để hạ cánh. Máy bay đã bung dù, trượt và dừng lại và dù tia lửa bắn ra khi gầm máy bay ma sát với mặt đường, nhưng máy bay vẫn nguyên vẹn, cho thấy kỹ năng của phi công và độ bền của máy bay. Hiện vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào từ phía chính quyền Nga.

Tia lửa bắn ra khi gầm máy bay ma sát với mặt đường, nhưng chiếc Su-34 vẫn nguyên vẹn. Ảnh chụp màn hình video
Theo Bulgarian Military, khả năng chịu được cú hạ cánh bằng bụng này của Su-34 phần lớn là nhờ vào kết cấu chắc chắn mà Sukhoi thiết kế. Khung máy bay được gia cố để chịu được điều kiện chiến đấu, mặt dưới của nó kết hợp hợp kim titan với độ bền và khả năng chịu nhiệt và mài mòn. "Titan có thể hấp thụ ma sát và va chạm đáng kể mà không bị nứt, có thể giúp giảm thiểu thiệt hại trong quá trình trượt này", Tiến sĩ Emily Carter, chuyên gia về vật liệu hàng không, giáo sư tại MIT chuyên về luyện kim hàng không vũ trụ, giải thích.
Hợp kim nhôm cũng đóng vai trò trong cấu tạo thân và cánh của Su-34. Những vật liệu này nhẹ hơn titan, cân bằng độ bền với nhu cầu về sự linh hoạt. Buồng lái cũng sử dụng titan để bảo vệ.
Su-34, định danh NATO là “fullback”, là nền tảng của đội bay chiến thuật của Nga. Đây là máy bay 2 động cơ, 2 chỗ ngồi được thiết kế để ném bom ở mọi điều kiện thời tiết và tác chiến không đối không.
Máy bay được trang bị 2 động cơ Saturn AL-31F, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy lên tới 12.475kg, máy bay có thể đạt tốc độ Mach 1.8 (hơn 2.200 km/giờ), bán kính chiến đấu khoảng 960km, có thể mở rộng bằng cách tiếp nhiên liệu trên không.
Máy bay có 12 giá treo vũ khí có thể mang hơn 8.100kg vũ khí, bao gồm tên lửa không đối không R-77, tên lửa không đối đất Kh-29 và bom dẫn đường chính xác như KAB-500.
* Ấn Độ hạ thủy tàu khu trục tàng hình thứ hai
Ấn Độ vừa hạ thủy Tavasya, tàu khu trục tàng hình thứ hai thuộc Dự án 1135.6 - Chương trình tàu khu trục lớp Talwar.
Những tàu khu trục này được thiết kế cho các hoạt động đa nhiệm, gồm tác chiến chống hạm, chống ngầm và phòng không. Với trọng tâm là khả năng tàng hình, tốc độ và khả năng sống sót, các tàu khu trục lớp Talwar sẽ tăng cường đáng kể tính linh hoạt trong hoạt động của Hải quân Ấn Độ trên các chiến trường hàng hải khác nhau.

Hạ thủy Tavasya, tàu khu trục tàng hình thứ hai do Hải quân Ấn Độ tự đóng thuộc Dự án 1135.6. Ảnh: Chính phủ Ấn Độ
Tàu khu trục Tavasya dài 124,8m, rộng 15,2m và độ mớn nước 4,5m, lượng giãn nước khoảng 3.600 tấn và có thể đạt tốc độ xấp xỉ 52km/giờ. Tàu được cung cấp năng lượng bởi hệ thống động cơ tua bin khí kết hợp, cho phép vừa có khả năng tuần tra hiệu quả vừa có khả năng cơ động tốc độ cao. Tàu có tiết diện phản xạ tín hiệu radar thấp để tăng khả năng tàng hình.
Tavasya được trang bị một loạt vũ khí và cảm biến tiên tiến, như hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos, tên lửa đất đối không tầm trung Shtil-1, pháo hạm A-190 100mm, ống phóng ngư lôi và bệ phóng tên lửa chống ngầm.
Tavasya, được đặt theo tên cây chùy thần thoại của Bhima trong sử thi Mahabharata, tượng trưng cho tinh thần bất khuất và sức mạnh ngày càng tăng của Hải quân Ấn Độ. Cùng với tàu Triput, được hạ thủy vào tháng 7-2024, Tavasya đại diện cho bước tiến nhảy vọt trong quá trình hiện đại hóa của Hải quân Ấn Độ. Cả 2 tàu khu trục đều có tỷ lệ nội địa hóa cao.
* Hải quân Mỹ sẽ có thêm 5 máy bay CMV-22B Osprey
Hải quân Mỹ đã bật đèn xanh cho việc mua thêm 5 máy bay CMV-22B Osprey thông qua hợp đồng sửa đổi trị giá 590 triệu USD được trao cho Văn phòng Chương trình chung Bell Boeing tại Amarillo, Texas.

Một chiếc CMV-22B Osprey. Ảnh Bell-Boeing
CMV-22B, phiên bản hải quân của V-22 Osprey, được thiết kế để vận chuyển nhân sự, thư từ và hàng hóa giữa các căn cứ trên bờ và tàu sân bay, thay thế cho máy bay C-2A Greyhound đã cũ. CMV-22B có khả năng chở hơn 2.700kg hàng hóa hoặc 24 hành khách. Máy bay được trang bị 2 động cơ Rolls-Royce Liberty AE1107C, có phạm vi hoạt động khoảng 1.840km.
Khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng cho phép máy bay hoạt động trong không gian chật hẹp, một lợi thế quan trọng để tiếp tế cho tàu sân bay trên biển. Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội năm 2024, Hải quân Mỹ đã tiếp nhận chiếc CMV-22B đầu tiên vào năm 2020 và có kế hoạch đưa vào hoạt động một đội bay gồm 44 chiếc vào giữa những năm 2030. CMV-22B đã hỗ trợ các tàu sân bay như USS Carl Vinson ở Thái Bình Dương.
MAI HƯƠNG (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.