Quan tâm, nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS
Là huyện có hơn 42% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), với 28 dân tộc anh em cùng sinh sống, Di Linh đặc biệt quan tâm phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường vùng đồng bào DTTS.

Môi trường, điều kiện học tập của học sinh vùng đồng bào DTTS ngày càng được nâng cao
Nhằm thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các khu vực, tạo điều kiện cho học sinh DTTS tiếp cận môi trường học tập tốt hơn, cùng với các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia và vận động xã hội hóa; hệ thống trường học trên địa bàn huyện, đặc biệt là các trường vùng đồng bào DTTS, không ngừng được đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.
• ĐỔI THAY TỪ NHỮNG NGÔI TRƯỜNG MỚI
Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) Bán trú trung học cơ sở (THCS) Sơn Điền hiện có hơn 270 học sinh, trong đó gần 99% là con em đồng bào DTTS. Bước vào năm học 2024 - 2025, thầy và trò của trường vô cùng phấn khởi khi được giảng dạy, học tập trong ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Theo thầy Nguyễn Huy Hùng - Hiệu trưởng nhà trường, công trình được khởi công xây dựng vào tháng 12/2021 với tổng vốn đầu tư gần 40 tỷ đồng (bao gồm cả vốn từ nguồn Trung ương và địa phương). Sau khi hoàn thành, trường sở hữu hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ với 8 phòng học kiên cố, 8 phòng bộ môn chức năng, 8 phòng ở bán trú, 1 nhà ăn, 8 phòng công vụ và 1 nhà đa chức năng. Sự cải thiện về cơ sở vật chất đã góp phần nâng cao đáng kể chất lượng dạy và học. “Giáo viên yên tâm công tác khi có nơi ở đầy đủ, học sinh được học tập trong điều kiện tốt hơn. Nếu trước đây, tình trạng học sinh nghỉ học không lý do vẫn còn xảy ra, thì nay, các em đã gắn bó với trường lớp hơn, yêu thích việc học hơn”, thầy Nguyễn Huy Hùng chia sẻ.
Trường Tiểu học Tân Thượng I cũng ghi nhận những thay đổi đáng kể nhờ được đầu tư cơ sở vật chất. Theo cô Cao Thị Phương Thảo - Hiệu trưởng nhà trường, trước đây, trường có một điểm trường chính và ba điểm trường lẻ nằm rải rác khắp xã Tân Thượng. Việc dạy và học tại nhiều điểm trường khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, giáo viên phải phân tán giảng dạy, còn học sinh thì thiếu môi trường học tập thuận lợi. Nhằm từng bước xóa bỏ các điểm trường lẻ, năm 2021, nhà trường được đầu tư xây dựng thêm hai dãy phòng học tại điểm chính. Đến năm 2024, trường hoàn thiện cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ, với 19 phòng học và 6 phòng chức năng, được trang bị đầy đủ máy tính, bảng thông minh và thiết bị giảng dạy tiên tiến. “Giờ đây, khi tất cả các em được học tập trung tại một điểm trường với cơ sở vật chất khang trang, chất lượng giáo dục đã được cải thiện rõ rệt. Giáo viên yên tâm giảng dạy, học sinh có môi trường học tập tốt hơn”, cô Cao Thị Phương Thảo chia sẻ.
• NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN
Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất từ Trung ương đến địa phương, các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS ở Di Linh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ cải thiện điều kiện dạy và học, những ngôi trường mới còn mang đến niềm tin và động lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh, góp phần tạo nên những đổi thay tích cực trong giáo dục. Ông Nguyễn Phước Bảo Cường - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Di Linh, cho biết: “Ngành Giáo dục huyện luôn mong muốn nâng cao chất lượng dạy và học ở vùng sâu, vùng xa, nơi học sinh còn nhiều thiệt thòi. Để thu hẹp khoảng cách, Phòng thường xuyên tham mưu cho huyện và tỉnh trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy cho các trường vùng đồng bào DTTS. Đến nay, hầu hết các trường tại khu vực này đều đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”.
Sự thay đổi đó có thể thấy tại các trường ở các xã như: Sơn Điền, Gia Bắc, Đinh Trang Thượng, Tân Thượng, Bảo Thuận - nơi học sinh chủ yếu là con em đồng bào DTTS. “Trường lớp khang trang, hiện đại, chất lượng giáo dục cũng được nâng lên đáng kể. Học sinh tại các trường này ngày càng tự tin tham gia các cuộc thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật, sáng tạo STEM và gặt hái nhiều thành tích cao ở cấp huyện, cấp tỉnh”, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo huyện phấn khởi chia sẻ.
Bên cạnh đó, huyện Di Linh cũng chú trọng đến phát triển mô hình giáo dục trải nghiệm, giúp học sinh vùng DTTS ngoài tiếp cận kiến thức sách vở còn rèn luyện kỹ năng thực hành, phát triển tư duy sáng tạo. Các hoạt động như: trồng rau, chăm sóc cây xanh, đọc sách, tham gia câu lạc bộ văn nghệ, thể thao đã tạo môi trường học tập thân thiện, giúp học sinh hứng thú hơn với việc đến trường.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, theo ông Nguyễn Phước Bảo Cường, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, yếu tố cốt lõi chính là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành Giáo dục huyện sẽ tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực giảng dạy, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và vận dụng hiệu quả vào thực tiễn.