Quản trị sức khỏe tinh thần cho nhân viên

Để ngăn chặn tình trạng mất đoàn kết, thường xuyên vắng mặt và tiêu hao lao động… doanh nghiệp cần tạo không gian an toàn cho người lao động và khuyến khích họ cởi mở hơn về các vấn đề về sức khỏe tinh thần.

Một hoạt động gắn kết ở 3M

Một hoạt động gắn kết ở 3M

Thay đổi tư duy

Không ngần ngại đầu tư vào các chương trình lâu dài và toàn diện để tạo ra môi trường làm việc đảm bảo tốt về tinh thần là một trong những tư duy quan trọng trong quản trị nhân sự ở 3M.

Ông Jim Falteisek, Phó chủ tịch cấp cao bộ phận Quan hệ đối ngoại của 3M châu Á cho biết, doanh nghiệp này đã dành một tháng/năm để tổ chức các sự kiện chia sẻ nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần cho nhân sự.

Ngoài ra, nhóm Vận động sức khỏe tinh thần do 3M lập nên là nơi chính các cấp lãnh đạo phục vụ tất cả cá nhân và các bên liên quan, hỗ trợ các vấn đề sức khỏe tinh thần cũng như cung cấp các nguồn lực bổ sung suốt cả năm.

“Đầu tiên, chúng ta cần thay đổi cách nhìn nhận và cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần và vấn đề kiệt sức. Hãy ngừng việc bỏ qua vấn đề hay chỉ chú ý đến khi quá giới hạn chịu đựng”, ông Jim nói.

Cũng không quá khó hiểu với tư duy này của lãnh đạo 3M khi người lao động trên toàn cầu đang ngày càng đối mặt với tình trạng kiệt sức khiến doanh nghiệp gặp phải sự mất đoàn kết, thường xuyên vắng mặt và tiêu hao lao động.

Một khảo sát năm 2021 của Adecco Việt Nam cho thấy, hơn 50% người lao động cho biết họ đang trong tình trạng kiệt sức về sức khỏe tinh thần, con số này đã tăng so với năm 2020. Số liệu từ McKinsey chỉ ra, ¼ người lao động trên thế giới đang đối mặt với kiệt sức về sức khỏe tinh thần, con số này ở châu Á là 1/3.

Ông Jim cho rằng, để chủ động ngăn chặn tình trạng trên, doanh nghiệp nên tạo không gian an toàn cho người lao động, khuyến khích họ cởi mở hơn về các vấn đề về sức khỏe tinh thần và hỗ trợ họ vượt qua khó khăn.

Các phiên thảo luận đặc biệt về sức khỏe tinh thần có thể giúp bình thường hóa các vấn đề này. Thông qua đó, nhân viên được khuyến khích nhìn nhận tinh thần là một phần trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Trong đó, cân bằng chính là chìa khóa. Dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn đầy đủ là điều quan trọng để nhân viên duy trì năng suất làm việc và cảm thấy hạnh phúc. Doanh nghiệp cần thấu hiểu và khuyến khích nhân viên hình thành thói quen và sở thích lành mạnh; cho phép họ linh hoạt và chủ động sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hoặc sắp xếp lịch làm việc phù hợp nhất với nhu cầu, đồng thời khuyến khích họ tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia nếu cần.

Tại 3M, chương trình “Work Your Way” (Làm việc theo cách của bạn) cho phép nhân viên sắp xếp lịch và nơi làm việc phù hợp để đạt hiệu quả nhất, chuyển đổi cách các nhân viên làm việc để thúc đẩy văn hóa hợp tác, hòa nhập và nhanh nhẹn. Đây là cách tiếp cận dựa trên niềm tin.

Tạo dựng môi trường an toàn để nói về sức khỏe tinh thần

Ông Jim Falteisek, Phó chủ tịch cấp cao bộ phận Quan hệ đối ngoại của 3M châu Á

Ông Jim Falteisek, Phó chủ tịch cấp cao bộ phận Quan hệ đối ngoại của 3M châu Á

Trong việc tạo ra một môi trường làm việc an toàn và hiệu quả để chia sẻ và giải quyết các vấn đề về sức khỏe tinh thần, điều quan trọng là phải đầu tư vào các chương trình vượt ra ngoài giáo dục.

Ví dụ, chương trình hỗ trợ nhân viên (EAP) của 3M cung cấp đường dây nóng tư vấn từ xa dành cho nhân viên khi cần. Nhân viên cũng không bị giới hạn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ cho các vấn đề tại nơi làm việc.

3M hiểu rằng rất khó có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì vậy, nhân viên cũng có thể tìm đến các dịch vụ giúp họ đối mặt với các vấn đề cá nhân.

Các chuyên gia EAP giúp nhân viên nhận ra các vướng mắc và giúp họ phát triển một kế hoạch ứng phó. Chuyên gia sẽ cung cấp thông tin, cách giải quyết vấn đề, hướng dẫn, khai vấn, cho lời khuyên, liên tục hỗ trợ khi cần và đề xuất các nguồn lực trong nội bộ hoặc bên ngoài công ty.

Theo ông Jim, các chương trình này không dừng lại ở mức độ dành cho nhân viên mà được mở rộng ra dành cho cả gia đình và các nhóm làm việc bên ngoài. Ví dụ, các nhân viên đã nghỉ hưu hoặc người nhà cũng có thể tham gia vào chương trình EAP của 3M nếu họ cảm thấy đang phải đối mặt với các vấn đề tinh thần.

Tất nhiên, các cuộc tư vấn phải được bảo mật tuyệt đối và được thông báo cho nhân viên để họ không cần phải lo lắng về việc tìm kiếm sự giúp đỡ. Không một ai nên đối mặt với vấn đề sức khỏe tinh thần một mình. 3M có trách nhiệm đảm bảo rằng mọi người cảm thấy an toàn khi làm việc và thoải mái khi là chính mình. Những sáng kiến này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ sức khỏe của nhân viên và chu toàn các nhu cầu hằng ngày của họ.

Người lãnh đạo tiên phong

Các nhà lãnh đạo nên có tiếng nói và là tấm gương cho các nhân viên noi theo. Việc các lãnh đạo cởi mở trong chia sẻ khó khăn và đưa ra lời khuyên sẽ khuyến khích nhân viên làm điều tương tự, giúp họ hiểu rằng họ sẽ không gặp bất kì trở ngại nào ở công ty.

Từ cấp độ nhóm làm việc, hãy tổ chức các buổi đào tạo về sức khỏe tinh thần cho các nhà lãnh đạo và quản lý, đồng thời khuyến khích họ dành thời gian cho từng nhân viên.

Khi nói về các chủ đề liên quan đến sức khỏe tinh thần, các cuộc nói chuyện sẽ không dễ kiểm soát.

“Trước tiên, hãy giữ tâm thế cởi mở tránh những nhận xét có thể bị hiểu nhầm là phán xét hoặc đánh giá thấp trải nghiệm của bất kỳ ai. Thứ hai, luyện tập lắng nghe chủ động. Thứ ba, hãy hỏi những gì bạn có thể làm và làm theo. Ví dụ, bạn có thể giúp nhân viên của mình quản lý khối lượng công việc và giờ làm việc của họ”, lãnh đạo 3M lưu ý.

Tuy nhiên, hãy luôn khuyến khích các cá nhân có vấn đề về sức khỏe tinh thần tìm đến sự trợ giúp chuyên nghiệp vì lãnh đạo doanh nghiệp hay bất cứ ai trong tổ chức đều không phải là chuyên gia. Niềm tin là sự trao đổi từ hai phía - sẽ hữu ích nếu các nhà lãnh đạo từng trải qua những thử thách về sức khỏe tinh thần cởi mở về chúng với các nhân viên của họ.

Quỳnh Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/quan-tri-suc-khoe-tinh-than-cho-nhan-vien-1665390027716.htm