Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Hướng đi giàu tiềm năng
Không chỉ là phương tiện giải trí, ngày nay điện ảnh còn là công cụ quảng bá mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch. Với sức hút từ nhiều bộ phim, nhiều điểm đến đã trở thành địa chỉ nổi tiếng, mở ra cơ hội lớn cho các địa phương.

Du khách tham quan Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi. Ảnh: Hoàng Lân
Kênh quảng bá du lịch hiệu quả
Bộ phim “Mưa đỏ” đang “làm mưa làm gió” trên thị trường trong nước, không chỉ tạo sức bật mới cho công nghiệp văn hóa Việt Nam mà còn mở ra hướng phát triển mới cho du lịch Quảng Trị. Sau khi phim ra mắt, nhiều du khách bày tỏ mong muốn đến Quảng Trị tham quan Thành cổ để tận mắt chứng kiến nơi từng diễn ra những trận đánh khốc liệt.
Trưởng ban Quản lý Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn và Thành cổ Quảng Trị, bà Cáp Thị Thiên Trang cho biết, sau hiệu ứng của phim “Mưa đỏ”, lượng khách đến Thành cổ tăng đột biến. Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, Thành cổ Quảng Trị đã đón gần 10.000 lượt khách.
Trưởng phòng Truyền thông Công ty Du lịch Flamingo Redtours Vũ Thị Bích Huệ cũng thông tin, số lượng khách đặt tour đến Thành cổ Quảng Trị tăng 30% sau khi phim công chiếu. Hiện nay, tour đến Quảng Trị với hành trình ghé cầu Hiền Lương - sông Bến Hải - địa đạo Vịnh Mốc - Nghĩa trang Trường Sơn - Vũng Chùa đang được nhiều người quan tâm nhất.
Không chỉ Quảng Trị khởi sắc, vào dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước, với thành công của phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, lượng khách đến thành phố Hồ Chí Minh tăng cao. Hiệu ứng từ bộ phim đã trở thành đòn bẩy khiến tour khám phá Củ Chi “gây sốt”.
Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Vietluxtour Nguyễn Ngọc An, cho biết, nhờ sức hút của bộ phim, lượng khách quan tâm và mua tour trải nghiệm địa đạo Củ Chi tăng vọt. Nhiều đơn vị lữ hành đã tăng số lượng tour đưa khách tham quan địa đạo Củ Chi và các địa danh lịch sử, cách mạng ở miền Nam.
Thực tế, phát triển du lịch qua điện ảnh không phải là câu chuyện mới. Không ít tác phẩm điện ảnh Việt Nam đã đóng góp hiệu quả cho sự phát triển du lịch của nhiều địa phương. Sau thành công của các bộ phim “Chuyện của Pao” (2006), “Cánh đồng bất tận” (2010), “Cha cõng con” (2017), “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (2015), “Mắt biếc” (2019), “Em và Trịnh” (2022), “Đất rừng phương Nam” (2023)..., những bối cảnh quay các bộ phim này đã trở thành điểm đến được du khách yêu thích.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch giai đoạn 2018 - 2019, tỉ lệ tăng trưởng khách du lịch đến các địa phương sau khi những bộ phim trên công chiếu khá ấn tượng: Phú Yên (nay là Đắk Lắk) tăng 113%, Hà Giang (nay là Tuyên Quang) tăng 64%, Quảng Ninh tăng 69%, Quảng Bình (nay là Quảng Trị) tăng 141%...
Cần có chiến lược khai thác
Trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia có nền điện ảnh phát triển, điện ảnh trở thành đòn bẩy quan trọng để quảng bá và phát triển du lịch. Nhiều nước đã xây dựng chiến lược và lộ trình cụ thể nhằm quảng bá đất nước, con người, văn hóa, ẩm thực và du lịch thông qua điện ảnh.
Theo các chuyên gia, với cảnh quan tươi đẹp, nhiều địa danh nổi tiếng và bề dày văn hóa truyền thống, Việt Nam đang là nguồn tài nguyên hấp dẫn cho các nhà làm phim. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, Việt Nam giàu truyền thống văn hóa, sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng và con người nhân hậu, cởi mở. Đây là chất liệu quý giá cho điện ảnh. Đồng thời, khi điện ảnh phát triển cũng trở thành “đòn bẩy” quảng bá, thúc đẩy du lịch địa phương.
Tuy nhiên, dù điện ảnh đã tạo nên những “cơn sốt” tại nhiều điểm đến, mở ra xu hướng mới cho phát triển du lịch, song du lịch điện ảnh ở Việt Nam vẫn mới ở giai đoạn khởi đầu. Các sản phẩm du lịch gắn với bối cảnh phim chủ yếu mang tính tự phát, thiếu hệ thống, chưa hình thành thương hiệu quốc gia. Không ít phim trường sau khi dựng lên đã không tạo được sức hút như mong muốn, điển hình là phim trường “Kong - Đảo đầu lâu” ở Ninh Bình; hoặc nhiều phim sau khi đóng máy cũng không giữ lại bối cảnh để khai thác du lịch do nhiều nguyên nhân.
Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, các địa phương cần có chiến lược đầu tư, kết hợp cùng doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch sau hiệu ứng từ phim. Chẳng hạn, sau phim “Mưa đỏ”, tỉnh Quảng Trị có thể phối hợp với các đơn vị lữ hành khai thác tour “Theo dấu Mưa đỏ” với các trải nghiệm: Tham quan Thành cổ, sông Thạch Hãn, địa đạo Vịnh Mốc; tái hiện cảnh sinh hoạt trong hầm; hoặc kết nối với văn hóa, ẩm thực địa phương, nghe chuyện kể từ nhân chứng lịch sử.
Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cộng đồng Việt Nam Vũ Văn Tuyên, để du lịch điện ảnh phát triển bền vững, ngoài việc kêu gọi các nhà làm phim khai thác tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, các địa phương cũng cần chiến lược đầu tư bài bản, tận dụng hiệu quả phim trường nhằm thu hút du khách.
Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai Chiến lược kết nối du lịch và điện ảnh với các định hướng trọng tâm là: Xây dựng hành lang pháp lý và môi trường chính sách thuận lợi; nâng cao năng lực hệ sinh thái hỗ trợ sản xuất phim và phát triển sản phẩm du lịch; tăng cường hợp tác công - tư và hợp tác quốc tế; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tích hợp du lịch - điện ảnh.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, Bộ sẽ tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch và hình ảnh Việt Nam tới những thị trường có nền điện ảnh phát triển như Hollywood, Ấn Độ, Hàn Quốc..., từng bước xây dựng “bản đồ du lịch điện ảnh Việt Nam” ra thế giới.