Quảng bá, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP tại Hà Nội

Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết, từ 26-6 đến 28-6 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô sẽ diễn ra sự kiện trưng bày quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2020 (lần thứ nhất).

Chiều 17-6, tại Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Hà Nội đã tổ chức họp báo tuyên truyền về sự kiện trưng bày, quảng bá và hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2020 (Lần thứ nhất).

Các đại biểu chia sẻ thông tin về sự kiện trưng bày, quảng bá và hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2020 (lần thứ nhất).

Các đại biểu chia sẻ thông tin về sự kiện trưng bày, quảng bá và hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2020 (lần thứ nhất).

Theo đó, mục đích của sự kiện trưng bày, quảng bá nhằm giới thiệu sản phẩm OCOP được UBND TP công nhận từ 3 sao trở lên; các sản phẩm đăng ký dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020; các sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP (các sản phẩm đã xuất khẩu và tiềm năng xuất khẩu; các sản phẩm chủ lực của Thành phố; các sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận) góp phần thực hiện đạt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Thành phố năm 2020.

Đồng thời, tôn vinh các chủ thể có sản phẩm được UBND Thành phố công nhận, cấp sao sản phẩm OCOP; kết nối giao thương các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online... để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Sự kiện trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 26-6 đến 28-6 trên diện tích 1.500m2 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).

Sự kiện trưng bày, kết nối dự kiến có trên 100 chủ thể tham gia Chương trình OCOP thuộc 5 nhóm sản phẩm (Thực phẩm, Đồ uống, Thảo dược; Vải và may mặc; Lưu niệm – nội thất – trang trí), gồm các sản phẩm OCOP được UBND thành phố công nhận từ 3 sao trở lên; các sản phẩm đăng ký dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020; các sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP (các sản phẩm đã xuất khẩu và tiềm năng xuất khẩu; các sản phẩm chủ lực của Thành phố; các sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận).

Ngoài ra, tại sự kiện cũng công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố vào sáng 26-6.

Tiêu chí OCOP (One Commune One Product) là căn cứ để đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, sẽ được điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của đất nước và từng thời kỳ.

Các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP gồm 6 ngành hàng: Thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm - nội thất - trang trí; và dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

Bộ Tiêu chí của sản phẩm gồm 3 phần:

- Phần A: Các tiêu chính đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (35 điểm), gồm: Tổ chức sản xuất; phát triển sản phẩm; sức mạnh cộng đồng.

- Phần B: Các tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm), gồm: Tiếp thị, câu chuyện về sản phẩm.

- Phần C: Các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (40 điểm), gồm: Chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo của sản phẩm; tiêu chuẩn sản phẩm; khả năng xuất khẩu, phân phối tại thị trường quốc tế.

Phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP căn cứ vào kết quả đánh giá sản phẩm theo Bộ Tiêu chí. Tổng điểm đánh giá cho mỗi sản phẩm tối đa là 100 điểm và được phân thành 5 hạng. Cụ thể, hạng 5 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 90-100 điểm, là sản phẩm cấp quốc gia, có thể xuất khẩu; hạng 4 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 70-89 điểm, là sản phẩm cấp tỉnh, có thể nâng cấp lên hạng 5 sao; hạng 3 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 50-69 điểm, là sản phẩm cấp tỉnh, đạt tiêu chuẩn, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao; hạng 2 sao có tổng điểm trung bình đạt từ 30-49 điểm, sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn, có thể tiếp tục nâng cấp để nâng lên hạng 3 sao; hạng 1 sao có tổng điểm trung bình đạt dưới 30 điểm, là sản phẩm khởi điểm tham gia Chương trình OCOP, có thể nâng cấp lên hạng 2 sao.

Về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia làm 3 cấp: cấp huyện, cấp tỉnh và cấp trung ương; Giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao có giá trị trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Công Phương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/quang-ba-ket-noi-giao-thuong-cac-san-pham-ocop-tai-ha-noi-197900.html