Quảng Bình: Hơn 2.000 tỷ đồng gỡ 'nút thắt cổ chai' trên đường sắt Bắc - Nam
Dự án đèo Khe Nét được xác định là 'nút thắt cổ chai' trong tuyến đường sắt Bắc - Nam. Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét gồm 2 gói thầu, thời gian thực hiện 23 tháng. Sáng 22/3, diễn ra lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, thuộc đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét có tổng chiều dài 6.790m, điểm đầu tại Km 413+700 thuộc địa phận xã Hương Hóa, điểm cuối Km 420+490 thuộc địa phận xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.
Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh gồm 2 gói thầu: Gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.
Trong đó, hầm 1 dài 620 m, hầm 2 dài 393 m, khổ hầm 10 m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I. Được biết Liên danh IlSung - Đèo Cả đã vượt qua 2 liên danh khác để trúng gói thầu này.
Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.
Sau lễ triển khai thi công, nhà thầu sẽ huy động lực lượng lớn nhân sự, thiết bị để chính thức triển khai xây dựng.
Cung đường sắt đèo Khe Nét khi chưa cải tạo là “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường sắt Bắc – Nam. Đoạn đường đèo Khe Nét nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình, được xây dựng từ thời Pháp ở địa hình rừng núi quanh co, phức tạp, ray mòn nhanh. Các đoàn tàu qua đèo chạy với tốc độ thấp khoảng 30km/giờ, hạn chế rất nhiều về năng lực khai thác. Đoạn đường này là một trong những điểm nghẽn về vận tải trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Sau khi cải tạo, đường sắt khu vực đèo Khe Nét sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.
Sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thống suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.
Hiện hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 3.143 km, trong đó tuyến đường sắt Thống Nhất là trục xương sống dài 1.726 km. Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Thị phần vận tải do đó ngày càng bị giảm sút, chưa tương xứng với lợi thế của phương thức này.
Trên tuyến đường sắt Thống Nhất vẫn còn một số điểm nghẽn như khu gian Hòa Duyêt - Thanh Luyện, khu vực đèo Khe Nét, đèo Hải Vân...