Quảng Bình triển khai hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục trong học kỳ I
Chiều 22/1, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2023-2024.
Triển khai hiệu quả chương trình GDMN, giáo dục phổ thông
Trong học kì I, Sở GD&ĐT Quảng Bình đã chủ động, tích cực phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu UBND trình HĐND tỉnh thông qua 4 nghị quyết liên quan đến giáo dục. Qua đó, góp phần hoàn thiện thể chế, cụ thể hóa chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sự nghiệp GD&ĐT.
Công tác quản lý giáo dục tiếp tục đổi mới; nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý theo hướng phân cấp, tăng quyền chủ động, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục xây dựng, điều chỉnh kế hoạch, phương án và triển khai nhiệm vụ năm học phù hợp.
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thi đua thực hiện chủ đề năm học “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT”, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” với nội dung trọng tâm "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Năm học 2023-2024, quy mô trường lớp toàn tỉnh cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh (HS). Đầu năm học, ngành đã rà soát, sắp xếp, cân đối giáo viên, nhân viên giữa các đơn vị để đảm bảo phục vụ các hoạt động dạy học.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL và giáo viên được triển khai có hiệu quả. Chất lượng đội ngũ được nâng lên và chuẩn hóa, tỷ lệ CBQL và giáo viên trên chuẩn ngày càng tăng.
Đặc biệt, việc bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 được triển khai đầy đủ, đúng tiến độ.
Trong học kỳ I, ngành thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Chương trình giáo dục mầm non được triển khai nghiêm túc, 100% cơ sở GDMN tổ chức học 2 buổi/ngày; 100% nhóm, lớp thực hiện Chương trình GDMN.
Bên cạnh đó, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4; Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 5.
100% các cơ sở giáo dục đã nghiêm túc triển khai Chương trình GDPT theo hướng dẫn chuyên môn của Sở GDĐT, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo đúng quy định, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện.
Đối với giáo dục trung học, đây là năm học thứ 3 Giáo dục trung học thực hiện song song 2 chương trình (Chương trình 2006 và Chương trình 2018), Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học theo yêu cầu của Bộ GDĐT đầy đủ, kịp thời.
Công tác lựa chọn và đề xuất lựa chọn SGK lớp 8, lớp 11 theo Chương trình GDPT 2018 đã được các đơn vị triển khai bài bản, minh bạch, khách quan và đúng tiến độ.
Việc phối hợp để cung ứng SGK phục vụ cho việc dạy và học đảm bảo kịp thời, đầy đủ. Việc biên soạn tài liệu địa phương lớp 4, lớp 8, lớp 11 đúng quy định và đảm bảo tiến độ.
Ngành tổ chức thành công các kỳ thi chọn đội tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024; chọn HS giỏi lớp 9, lớp 12 cấp tỉnh năm học 2023-2024; nghề phổ thông năm học 2023-2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Việc tổ chức Kỳ thi chọn HS giỏi lớp 9, 12 cấp tỉnh đã khuyến khích được nhiều HS tham gia đăng ký dự thi, đồng thời đã thúc đẩy phong trào bồi dưỡng HS giỏi, nâng cao chất lượng mũi nhọn cũng như nâng cao chất lượng đại trà tại các trường phổ thông trên địa bàn.
Cùng với đó, tổ chức cho HS nghiên cứu khoa học kỹ thuật nhằm phát huy sự sáng tạo của các em cũng đã được các đơn vị quan tâm đúng mức.
Các chỉ số về CCHC được cải thiện, công tác rà soát, công bố TTHC theo các Quyết định của Bộ GD&ĐT được triển khai kịp thời.
Triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II
Bước sang học kỳ II, ngành Giáo dục Quảng Bình đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung chỉ đạo các cơ sở GDMN nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; triển khai nhiệm vụ năm học, thực hiện chương trình GDMN phù hợp với điều kiện nhà trường.
Chỉ đạo các cơ sở GDPT, GDTX chủ động, linh hoạt triển khai dạy học và các hoạt động giáo dục; đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực HS. Đồng thời; triển khai ôn tập, kiểm tra, đánh giá định kỳ nhằm hoàn thành kế hoạch giáo dục đảm bảo chất lượng, kết thúc năm học 2023-2024 đúng tiến độ.
Nâng cao chất lượng giáo dục; duy trì sĩ số, hạn chế HS bỏ học; huy động HS bỏ học tham gia học nghề.
Tổ chức tất cả các khâu của các cuộc thi, hội thi, kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế: kỳ thi chọn đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2024-2025; kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng HS sau THCS. Thực hiện tốt nội dung giáo dục hướng nghiệp, đa dạng hóa các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi HS.
Các cơ sở giáo dục cần chủ động phối hợp với các trường đào tạo nghề làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh, cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở GDNN, chính sách đối với người học, chính sách ưu đãi trong GDNN, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, mức thu nhập, xu hướng và nhu cầu của thị trường lao động.
Đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Bình đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết, từ đầu năm học đến nay, ngành Giáo dục gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu giáo viên do lộ trình tinh giản biên chế. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp linh hoạt cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, toàn ngành đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ học kỳ I theo kế hoạch, đảm bảo tiến độ.
Bên cạnh đó, các hội thi, cuộc thi và các hoạt động lớn của Ngành được tổ chức nghiêm túc, đạt kết quả cao. Hoạt động dạy học và giáo dục ở các trường diễn ra có nền nếp, có chất lượng.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT đề nghị, trong học kỳ II, toàn ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc các nội dung Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024.
Các cơ sở giáo dục cần chủ động, linh hoạt triển khai dạy học và các hoạt động giáo dục, đảm bảo chất lượng và kết thúc năm học 2023-2024 đúng tiến độ theo khung thời gian quy định của UBND tỉnh. Trong đó, chú trọng công tác ôn thi cho học sinh cuối cấp, học sinh tham gia Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thực hiện tốt công tác bàn giao chất lượng cuối năm.
Kết quả thi chọn HS giỏi lớp 9, có 419 HS đoạt giải, chiếm gần 50% (trong đó có 21 giải Nhất, 68 giải Nhì, 137 giải Ba, 193 giải Khuyến khích); kỳ thi chọn HS giỏi lớp 12, có 489 HS đoạt giải, chiếm tỷ lệ 49% (trong đó có 18 giải Nhất, 84 giải Nhì, 172 giải Ba, 215 giải Khuyến khích).
Kết quả giáo dục đại trà về học lực có những chuyển biến theo hướng thực chất, phản ánh đúng tình hình thực tế của các đơn vị.