Quảng cáo phản cảm nơi công cộng: Sẽ bị tẩy chay trước khi đạt hiệu quả!
Theo Luật sư, với sự phát triển của xã hội, người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn ngày càng nhiều, thì với những đơn vị tổ chức có những hành vi không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội có thể sẽ bị tẩy chay chứ chưa chắc đã đạt những hiệu quả tích cực.
Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh nhóm thanh niên cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) tạo dáng, chụp ảnh quảng cáo sản phẩm. Nhóm thanh niên cởi trần, phô diễn hình thể và đội mũ ông già Noel. Điều đáng nói, cả nhóm đứng tạo dáng đủ kiểu, chiếm diện tích phần lớn trong toa tàu.
Nhóm người thực hiện bộ ảnh cởi trần khi trên tàu vẫn có nhiều hành khách.
Bài liên quan
Sở VH-TT Hà Nội vào cuộc xử lý vụ cởi trần quảng cáo trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông
Ngay sau khi những hình ảnh này xuất hiện trên mạng xã hội, đã gây ra phản ứng trong dư luận. Không ít người đã bày tỏ sự bức xúc, bất bình và cho rằng đây là điều không thể chấp nhận được.
Sau khi sự việc xảy ra, thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội, Thanh tra Sở sẽ điều tra, xác minh xử lý nhóm thanh niên cởi trần phản cảm trên tàu Cát Linh - Hà Đông.
Thời gian qua, việc sử dụng hình ảnh phản cảm tạo scandal để quảng cáo hình ảnh sản phẩm tại nơi công cộng nhằm thu hút sự chú ý, hiếu kỳ của nhiều người không phải là chuyện hiếm gặp.
Trước đó, dư luận xôn xao về việc các nhãn hàng, thương hiệu sử dụng các chiêu quảng cáo "sốc", phản cảm. Tại Hà Nội nhiều nhà hàng cũng đã sử dụng dàn người mẫu cởi trần, khoe body cơ bắp phục vụ thực khách. Tuy nhiên, thay vì tạo ra hiệu ứng quảng bá tích cực, việc làm này hứng chịu không ít "gạch đá" và nhận về nhiều bình luận tiêu cực của khách hàng.
Trao đổi với phóng viên Nhà báo và Công luận về vấn đề này, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp) cho rằng, đây là hành vi khoe da, khoe thịt, quảng cáo lố của một số tổ chức, cá nhân. Hành vi này còn có dấu hiệu vi phạm quy định về văn hóa, quảng cáo nên có thể sẽ bị xử phạt hành chính và bị xã hội phản ứng.
"Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc, làm rõ đơn vị nào đã tiến hành quảng cáo theo hình thức này để xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực văn hóa, quảng cáo", Luật sư Cường cho biết.
Theo Luật sư, Nghị định 38, quy định việc sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc sẽ bị phạt từ 40 - 60 triệu đồng.
Cụ thể, Điều 34 nêu rõ vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với các hành vi như: Quảng cáo có hành động, lời nói, hình ảnh, âm thanh, chữ viết tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em; Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam...
Cũng theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, đây là hành vi không phù hợp với văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục tạo ra những hình ảnh phản cảm, không phù hợp. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ để có biện pháp xử lý.
"Một số tổ chức, cá nhân cho rằng tạo ra các scandal như vậy sẽ có thể làm các nhãn hàng trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên với sự phát triển của xã hội, cơ hội lựa chọn ngày càng nhiều của người tiêu dùng, thì với những đơn vị tổ chức có những hành vi không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội có thể sẽ bị tẩy chay chứ chưa chắc đã đạt những hiệu quả tích cực.
Vấn đề này các đơn vị tổ chức cá nhân trong lĩnh vực quảng cáo cần lưu ý, để tránh trường hợp hoạt động sai lầm trong việc quảng cáo có thể ảnh hưởng đến uy tín của nhãn hàng, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh", Luật sư Cường nêu quan điểm.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết nhóm người này không xin phép đơn vị vận hành mà tự ý thực hiện bộ ảnh.
Khi bước lên tàu ở ga Vành đai 3, cả nhóm mặc đầy đủ quần áo với trang phục ông già Noel. Sau đó, họ cởi áo và đứng dàn hàng chụp ảnh.
Nhận thấy đây là hành vi phản cảm, vi phạm nội quy hành khách đi tàu nên sau khi phát hiện sự việc trên (tại thời điểm cởi áo) lực lượng giám sát của Hanoi Metro đã từ chối phục vụ nhóm khách trên, yêu cầu xuống tại ga Cát Linh.
Về việc nhóm người mang theo banner quảng cáo lên tàu điện, lãnh đạo Hanoi Metro chia sẻ, hiện nay nhân viên đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể ngăn cấm do quy chế khai thác quảng cáo trên tàu điện mới đang được biên soạn.
Trong tương lai, lãnh đạo Metro Hà Nội khẳng định những người muốn quảng cáo trên tàu điện phải trả phí để tối ưu nguồn thu cho ngân sách.