Quảng Nam: Lãng phí cầu mới 145 tỉ đồng không có đường nối vào

Công trình cầu 145 tỉ đồng ở thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã cơ bản hoàn thành nhưng không hẹn ngày đưa vào khai thác do một đầu đường dẫn phải chờ một dự án khác để nối vào.

Clip cây cầu mới 145 tỉ đồng nhưng không có đường nối vào

Năm 2017, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cầu và đường dẫn ĐH14.ĐB (giai đoạn 1) thị xã Điện Bàn nối đường ĐT609 từ xã Điện An đến xã Điện Minh.

 Cầu ĐH14.ĐB kết nối xã Điện An và phường Điện Minh. Ảnh: Thanh Nhật

Cầu ĐH14.ĐB kết nối xã Điện An và phường Điện Minh. Ảnh: Thanh Nhật

Dự án với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, mở rộng không gian đô thị trung tâm thị xã Điện Bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Tổng mức đầu tư của dự án là 145 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 94 tỉ đồng và ngân sách thị xã 51 tỉ đồng do UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư.

Ghi nhận của PV, sau 8 năm thi công, dự án cơ bản hoàn thiện, tạo nên hình hài cây cầu nối hai xã Điện An và Điện Minh. Dù vậy, phía đầu cầu xã Điện Minh không có đường dẫn nên công trình này chưa hẹn ngày thông xe đưa vào sử dụng, phục vụ người dân.

 Phía đầu cầu phường Điện Minh, nhiều hộ dân nằm trong vệt đường dẫn vẫn đang sinh sống. Ảnh: Thanh Nhật

Phía đầu cầu phường Điện Minh, nhiều hộ dân nằm trong vệt đường dẫn vẫn đang sinh sống. Ảnh: Thanh Nhật

Ban đầu, dự án có thời gian thực hiện từ năm 2017-2019 nhưng đã không hoàn thành đúng tiến độ. Tháng 6-2024, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian kéo dài đến 2025.

Ông Trần Quang Thắng, Phó Giám đốc phụ trách BQL Dự án ĐTXD thị xã Điện Bàn, cho biết dự án bị kéo dài tiến độ đến thời gian xảy ra đại dịch COVID-19 và nhân sự của đơn vị gặp ‘sự cố’, nhiều cán bộ xin nghỉ, đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Theo ông Thắng, để phát huy hiệu quả thì phía đầu cầu Điện Minh phải kết nối với một dự án khác, đến cuối đường Hoàng Diệu (thị xã Điện Bàn). Dự án này do Ban Quản lý dự án ĐTXD các Công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư.

 10m đường dẫn đầu cây cầu 145 tỉ đồng không thể thi công. Ảnh: Thanh Nhật

10m đường dẫn đầu cây cầu 145 tỉ đồng không thể thi công. Ảnh: Thanh Nhật

Ban đầu, hai dự án này dự kiến sẽ thi công song song, nhưng địa phương không giải phóng mặt bằng kịp. Mặt khác, dự án phía đầu cầu phường Điện Minh từ nguồn vốn ADB, Hiệp định đã ký kết với nhà tài trợ ADB, thời hiệu kết thúc (năm 2023) nên không có nguồn để tiếp tục đầu tư.

“Nguồn vốn ADB không cho gia hạn nên phải dừng kỹ thuật, không đầu tư tuyến đường nối vào phía đầu cầu Điện Minh. Lãnh đạo tỉnh thống nhất phương án để tỉnh hoặc thị xã làm chủ đầu tư nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả dự án”, ông Thắng nói và lý giải "không ai dám làm cầu mà không có đường nối với điểm nào để khai thác cả".

 Dự án cơ bản hoàn thiện. Ảnh: Thanh Nhật

Dự án cơ bản hoàn thiện. Ảnh: Thanh Nhật

Đại diện Ban Quản lý ĐTXD các CTGT tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, trước đây cả hai dự án này là một. Do khó khăn nguồn vốn, tỉnh chỉ đạo tách phần đường dẫn này để Ban làm chủ đầu tư, từ nguồn vốn vay ADB.

“Đất nông nghiệp đã giải tỏa xong, nhưng vướng đất ở không thể thu hồi của người dân vì thị xã Điện Bàn không có quỹ đất tái định cư. Còn nguồn vốn vay ADB hết thời gian nên buộc dự án phải dừng thực hiện”, vị này nói và cho hay đã bàn giao dự án lại cho thị xã Điện Bàn nghiên cứu đầu tư.

 Cảnh ngổn ngang trên cầu. Ảnh: Thanh Nhật

Cảnh ngổn ngang trên cầu. Ảnh: Thanh Nhật

Trong diện công trình lãng phí

Theo ông Trần Quang Thắng, Phó Giám đốc phụ trách BQL Dự án ĐTXD thị xã Điện Bàn, cây cầu này là một trong những dự án thị xã Điện Bàn liệt kê vào diện những công trình lãng phí của địa phương. Hiện nay, Ban đang xin gia hạn để làm các thủ tục hoàn công, quyết toán dự án. Đồng thời tham mưu phương án tiếp tục đầu tư phần đường dẫn để đưa vào khai thác.

THANH NHẬT

Nguồn PLO: https://plo.vn/quang-nam-lang-phi-cau-moi-145-ti-dong-khong-co-duong-noi-vao-post844677.html