Quảng Nam mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ, nâng tầm logistics miền Trung

Đây là tuyến vận tải biển cố định đầu tiên kết nối trực tiếp miền Trung của Việt Nam và khu vực Nam Á, đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược phát triển logistics và xuất khẩu của Quảng Nam.

Sáng 16/5, tại Cảng biển quốc tế Chu Lai (Quảng Nam), hãng tàu Regional Container Lines (RCL), chính thức khai trương tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ.

Sáng 16/5, tại Cảng biển quốc tế Chu Lai (Quảng Nam), hãng tàu Regional Container Lines (RCL), chính thức khai trương tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ.

Sáng 16/5, tại Cảng biển quốc tế Chu Lai (Quảng Nam), Công ty Thilogi đã ký kết hợp tác với hãng tàu Regional Container Lines (RCL), chính thức khai trương tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ.

Trong sáng cùng ngày, cảng biển quốc tế Chu Lai đã đón tàu Chana Bhum (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ (cảng Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva, Cochin, Mundra…)

Tàu Chana Bhum vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu, bao gồm: linh kiện phụ tùng, hàng may mặc, nội thất, nông sản… của các doanh nghiệp trong nước đến Ấn Độ và ngược lại.

Theo Thilogi (Thaco), Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nam Á, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực này, trong đó nông sản là nhóm hàng chủ lực.

Tuyến Chu Lai - Ấn Độ có tần suất 2 chuyến/tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đến thị trường Ấn Độ và các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời thúc đẩy sản xuất và phát triển các mặt hàng nông sản tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia.

Việc mở tuyến hàng hải trực tiếp giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, tiết giảm chi phí, gia tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nhờ loại bỏ khâu trung chuyển qua các cảng lớn ở hai đầu Nam, Bắc; đồng thời mở ra cơ hội giao thương mới, thúc đẩy hoạt động logistics, phát triển chuỗi cung ứng và đẩy mạnh kết nối vùng, nâng cao vị thế của cảng quốc tế Chu Lai trên bản đồ hàng hải quốc tế.

 Sáng 16/5, tại Cảng biển quốc tế Chu Lai (Quảng Nam), Công ty Thilogi đã ký kết hợp tác với hãng tàu Regional Container Lines (RCL), chính thức khai trương tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ.

Sáng 16/5, tại Cảng biển quốc tế Chu Lai (Quảng Nam), Công ty Thilogi đã ký kết hợp tác với hãng tàu Regional Container Lines (RCL), chính thức khai trương tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ.

Trong khuôn khổ sự kiện, cảng quốc tế Chu Lai công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà nâng tầm năng lực cảng biển quốc tế Chu Lai, nâng khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DTW.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, luồng hàng hải Kỳ Hà đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đạt độ sâu -9.3 m hải đồ, chiều rộng đáy luồng 110 m, chiều dài 11 km (tính từ phao số 0 đến bến cảng).

“Việc nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà đã giải quyết tình trạng tàu hàng phụ thuộc vào mớn nước, giúp tàu lớn ra vào cảng thuận lợi và linh hoạt hơn, đặc biệt trong khung giờ khai thác cao điểm và ban đêm. Đây là điều kiện để cảng quốc tế Chu Lai nâng cao hiệu quả khai thác cầu bến, thu hút nguồn hàng qua cảng, mở rộng các tuyến vận tải biển quốc tế và phát triển hệ thống logistics tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên”, đại diện Cảng biển quốc tế Chu Lai cho hay.

Bên cạnh việc đầu tư bến 5 vạn tấn, hệ thống cẩu chuyên dụng STS, RTG… Cảng biển quốc tế Chu Lai cũng đã đầu tư tàu lai mới - CHU LAI PORT 02 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải biển, đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào cảng.

Tàu lai CHU LAI PORT 02 có chiều dài 26,68m, rộng 8,11m, công suất 2.200 HP, được thiết kế hiện đại, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép, tích hợp hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển và các trang bị an toàn cho tàu biển.

Việc đưa vào vận hành tàu lai mới góp phần đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào cảng làm hàng theo quy định của Cảng vụ hàng hải, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác kinh doanh của cảng.

 Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cùng nghi thức đưa tàu lai mới - CHU LAI PORT 02 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải biển, đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào Cảng biển quốc tế Chu Lai.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cùng nghi thức đưa tàu lai mới - CHU LAI PORT 02 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải biển, đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào Cảng biển quốc tế Chu Lai.

Theo ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng cảng biển là nhiệm vụ tiên quyết, mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng biển quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I (theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050).

Việc nâng cấp cảng biển quốc tế Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan, đáp ứng mục tiêu đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics quốc tế tại khu vực, qua đó thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế mở Chu Lai.

Hồ Xuân Mai

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/quang-nam-mo-tuyen-hang-hai-truc-tiep-chu-lai-an-do-nang-tam-logistics-mien-trung-post185598.html