Quảng Nam thúc đẩy trung tâm logistics quốc tế tại Chu Lai
Công trình bến 5 vạn tấn đưa vào vận hành góp phần thúc đẩy mục tiêu cảng Chu Lai trở thành trung tâm logistics quốc tế, tạo động lực phát triển sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng.
Chiều 21/3, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) tổ chức lễ gắn biển công nhận công trình bến cảng 5 vạn tấn thuộc Dự án mở rộng nâng cấp bến cảng Chu Lai, khu bến cảng Tam Hiệp, huyện Núi Thành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng phát biểu tại sự kiện.
Đây là công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/03/1975 - 24/3/2025) và 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 - 28/3/2025).
Bến 5 vạn tấn, cảng quốc tế Chu Lai có tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng. Cảng có vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch của Quảng Nam và khu vực miền Trung. Đây là cửa ngõ quan trọng, kết nối đồng bộ với cả nước theo trục Bắc - Nam và liên vùng quốc tế theo tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.
Công trình cầu cảng số 2 (bến 5 vạn tấn) đã hoàn thiện, bao gồm các hạng mục phần cầu cảng mở rộng 365 m về phía hạ lưu nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836 m. Độ sâu trước bến hiện tại giai đoạn 1 đạt âm 11,6 m, đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp và tàu container có tải trọng lên đến 5 vạn tấn.
Việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị sẽ gia tăng năng lực xếp dỡ lên gần 100 container/giờ, gấp 3 lần so với bến cảng số 1.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thăm bến 5 vạn tấn, cảng quốc tế Chu Lai.
Ông Phan Văn Kỳ, Giám đốc Công ty cảng quốc tế Chu Lai cho biết cảng Chu Lai đã phục vụ nhu cầu giao nhận - vận chuyển, xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp lớn tại các khu công nghiệp Tam Thăng, khu công nghiệp Thuận Yên, khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, và các tỉnh Tây Nguyên; kết nối nguồn hàng từ Nam Lào và Bắc Campuchia.
Riêng công trình bến 5 vạn tấn không chỉ là một bước tiến trong phát triển cơ sở hạ tầng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lực của chuỗi logistics. Điều này giúp giảm thiểu chi phí dịch vụ logistics tại khu vực.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng cho rằng việc mở rộng cảng Chu Lai không chỉ phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của khu vực, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thương mại quốc tế và kết nối với các cảng lớn trong khu vực ASEAN.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, cảng Chu Lai thuộc nhóm cảng biển số 3, là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics của miền Trung và Tây Nguyên.

Quảng Nam đang thúc đẩy trung tâm logistics quốc tế tại Chu Lai.
Cũng theo ông Hưng, công trình đóng góp đáng kể vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Nam trong năm 2025. Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt trên 10% vào năm 2025, với trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và logistics.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/quang-nam-thuc-day-trung-tam-logistics-quoc-te-tai-chu-lai.html