Quảng Ngãi: Đánh giá sự phục vụ của cơ quan thuế qua sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, Cục Thuế Quảng Ngãi còn đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản lý thuế, phục vụ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách được thuận lợi nhất. Đặc biệt, Cục Thuế Quảng Ngãi đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế, quyết tâm thực hiện mục tiêu 'Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ'.

Thay đổi cả về hình thức và phương thức tuyên truyền - hỗ trợ

Ông Võ Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, công tác thông tin, tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT) là một nhiệm vụ quan trọng, vừa tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế đến NNT vừa là tổng đài tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về thuế nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin hướng dẫn pháp luật thuế, giúp NNT nâng cao tính tự giác tuân thủ, thực hiện đúng quy định, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý thuế và cải cách hành chính (CCHC) thuế.

Cục Thuế Quảng Ngãi đã triển khai song song các ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế và thực hiện các thủ tục hành chính về thuế khác trên môi trường điện tử. Ảnh: TN

Cục Thuế Quảng Ngãi đã triển khai song song các ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế và thực hiện các thủ tục hành chính về thuế khác trên môi trường điện tử. Ảnh: TN

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thuế về chuyển đổi số, công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ NNT cũng được cơ quan thuế các cấp trên địa bàn thực hiện nhất quán “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”.

Cơ quan thuế đã có những bước thay đổi cả về hình thức và phương thức trong công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ NNT, trong đó tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hỗ trợ NNT để giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuế, đồng thời nâng cao nhận thức và mức độ tuân thủ tự nguyện của NNT, sự đồng thuận của NNT về công tác thuế của nhà nước.

Thông tin thêm về công tác tuyên truyền - hỗ trợ NNT trên địa bàn, ông Võ Hùng cho biết, đối với công tác thông tin, tuyên truyền, bên cạnh việc duy trì tuyên truyền bằng các phương thức truyền thống như: phối hợp với cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, báo chí, truyền thông, truyền hình, Cục Thuế Quảng Ngãi không ngừng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng phương thức điện tử đáp ứng xu hướng tiếp cận thông tin điện tử (TTĐT) của người dân và doanh nghiệp.

"Việc tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu hỗ trợ, hướng dẫn chính sách thuế, thủ tục hành chính về thuế và các vướng mắc liên quan bằng phương thức điện tử đều được cơ quan thuế tiếp nhận và hướng dẫn kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp" - ông Võ Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi.

Tất cả các sản phẩm thông tin, tuyên truyền đều được cơ quan thuế đăng tải đầy đủ, thường xuyên thông qua Facebook, Zalo, Youtube, Trang TTĐT cục thuế, thư điện tử NNT đã đăng ký với cơ quan thuế...

Đối với công tác hỗ trợ NNT, Cục Thuế Quảng Ngãi đã triển khai song song các ứng dụng hỗ trợ NNT thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế và thực hiện các TTHC về thuế khác trên môi trường điện tử như: Phần mềm hỗ trợ kê khai, hệ thống thuế điện tử phân hệ dành cho doanh nghiệp, hệ thống thuế điện tử phân hệ dành cho cá nhân (iCanhan), ứng dụng eTax Mobile, Cổng dịch vụ công Quốc gia, hệ thống hóa đơn điện tử, Cổng thông tin thương mại điện tử, Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài,... theo đó, NNT hoàn toàn có thể thực hiện các TTHC về thuế trên môi trường điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, trong công tác tiếp nhận đề nghị giải đáp chính sách thuế, hướng dẫn thủ tục về thuế, tiếp nhận phản ánh kiến nghị của NNT về quy định hành chính và TTHC, ngoài việc tiếp nhận xử lý trực tiếp tại cơ quan thuế, qua đường bưu chính công ích, qua điện thoại, Cục Thuế Quảng Ngãi cũng đã triển khai nhiều kênh thông tin tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ từ NNT bằng phương thức điện tử như chức năng “Hỏi - đáp” tại Trang thuế điện tử, Trang TTĐT cục thuế, Trang TTĐT Tổng cục Thuế, Trang TTĐT Bộ Tài chính.

Lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế

Ông Võ Hùng cho biết thêm, thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 2987/TCT-TTHT ngày 11/7/2024 về việc triển khai đánh giá sự hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, nhằm đánh giá khách quan việc cung cấp dịch vụ công, thực thi chức trách, nhiệm vụ liên quan đến NNT của cơ quan thuế các cấp. Từ đó, xác định các vấn đề cần cải thiện, triển khai biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với NNT, đáp ứng yêu cầu CCHC của ngành thuế.

Công chức thuế Cục Thuế Quảng Ngãi hướng dẫn người nộp thuế sử dụng ứng dụng eTax Mobile của cơ quan thuế. Ảnh: H. Hoa

Công chức thuế Cục Thuế Quảng Ngãi hướng dẫn người nộp thuế sử dụng ứng dụng eTax Mobile của cơ quan thuế. Ảnh: H. Hoa

Theo đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn gửi đến các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn nhằm thực hiện khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh đối với sự phục vụ của cơ quan thuế năm 2024.

Ông Võ Hùng cho biết, Cục Thuế Quảng Ngãi rất mong người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi quan tâm đóng góp ý kiến đánh giá việc cung cấp dịch vụ công, thực thi chức trách, nhiệm vụ liên quan của cục thuế/chi cục thuế đối với người nộp thuế, để cục thuế có thêm những giải pháp cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người nộp thuế.

Đại diện Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, cách thức NNT thực hiện đánh giá sự hài lòng qua đường link phiếu đánh giá đã được cục thuế, chi cục thuế gửi qua thư điện tử của NNT đã đăng ký với cơ quan thuế, đồng thời đăng công khai trên Trang TTĐT cục thuế, trang zalo cục thuế, trang fanpage cục thuế.

Đồng thời, NNT cũng có thể tham gia đánh giá sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan thuế qua link phiếu đánh giá được gửi trực tiếp qua thư điện tử của NNT hoặc chọn link (hoặc quét mã QR code) phiếu đánh giá được đăng công khai trên các Trang TTĐT của cục thuế.

Cụ thể, đối với NNT thuộc cục thuế quản lý thuế, NNT chọn địa chỉ để cho ý kiến đánh giá là cục thuế; đối với NNT thuộc chi cục thuế quản lý thuế thì chọn địa chỉ cho ý kiến đánh giá là chi cục thuế; đối với NNT có thực hiện TTHC thuế với cục thuế hoặc chi cục thuế thì chọn địa chỉ để cho ý kiến đánh giá là cục thuế hoặc chi cục thuế tại thời điểm đánh giá./.

Văn Tuấn

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/quang-ngai-danh-gia-su-phuc-vu-cua-co-quan-thue-qua-su-hai-long-cua-nguoi-dan-doanh-nghiep-155544.html