Quảng Ngãi: Đề nghị chuyển hơn 2.000m³ dầu FO ra khỏi tàu Star Bueno
Tiếp tục thông tin về vụ việc tàu Nam Phi mắc cạn tại vùng biển Dung Quất, ngày 2/11, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền trung gửi văn bản số 235/TCTST-TT đến ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi về phối hợp xử lý liên quan đến tàu mắc cạn.

Tàu STAR BEUNO mắc cạn tại vùng biển Dung Quất hơn một tuần qua.
Theo đó, ngày 2/11, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung đã triển khai đoàn cán bộ đi khảo sát thực tế tại hiện trường tàu STAR BEUNO bị nạn và phối hợp thông tin với Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất.
Tàu STAR BUENO có quốc tịch Liberia, tổng dung tích hơn 93.000 GT; trọng tải gần 179.000 tấn; chiều dài 291.97m, chiều rộng 45m, chở gần 175.000 tấn quặng sắt. Trên tàu có 22 thuyền viên (21 Philipin, 1 Ukraine) hành trình từ Nam Phi đến cảng Dung Quất.
Theo khảo sát của ngành chức năng, lượng nhiên liệu trên tàu hiện có khoảng 163 m³ dầu DO và hơn 2.000m³ dầu F0. Tại thời điểm khảo sát, khu vực tàu mắc cạn mưa, gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6 giật cấp 7, cấp 8; sóng cao 2m-3m và thời tiết diễn biến xấu.
Theo dự báo, những ngày tới tại khu vực miền trung có mưa lớn trên diện rộng, cùng tác động và ảnh hưởng của cơn bão số 13 dự báo vào khu vực miền Trung vùng ảnh hưởng từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa. Do đó, nếu việc khắc phục sự cố khẩn cấp cho tàu STAR BEUNO không kịp thời, không bảo đảm thì sẽ dẫn đến nguy cơ gây ra sự cố tràn dầu và tác động, ảnh hưởng rất lớn đến khu vực đường bờ vùng biển Dung Quất và khu vực phía nam.
Trước tình hình diễn biến trên, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung kính đề nghị Ban chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ngãi bằng các biện pháp chuyển dầu ra khỏi phương tiện tàu bị sự cố (khống chế ngay từ ban đầu nguy cơ sự cố tràn dầu của tàu) do thời tiết xấu.
Các đơn vị cơ quan liên quan thông tin thường xuyên sự cố và nguy cơ sự cố tràn dầu đến Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền trung. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu để tổ chức ứng phó trước và khi sự cố tràn dầu xảy ra.
Trước đó, Báo Nhân Dân đã thông tin tàu STAR BUENO vận chuyển gần 175.000 tấn quặng sắt, từ Nam Phi đến cảng Dung Quất. Khoảng 18 giờ ngày 25/10 khi đang neo tại vùng biển Dung Quất chờ hướng dẫn vào cảng, sĩ quan trực ca phát hiện mỏ neo mạn trái tàu bị trôi do thời tiết xấu. Do gió to, sóng lớn, đến 18 giờ 40 phút tàu mắc cạn tại tọa độ 15028.448’N - 108046.208’E. Đến ngày 29/10/2025 tàu STAR BUENO tự nổi trở lại. Tại hầm số 1, số 5 và số 7 phát hiện tình trạng nước xâm nhập, thuyền viên trên tàu đã tiến hành bố trí các máy bơm di động để bơm nước ra ngoài. Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi lo ngại tàu chìm và nguy cơ tràn dầu tại vùng biển Dung Quất.














