Quảng Ngãi: Đường ĐH.83 đứt gãy, quốc lộ qua Măng Đen bị trồi sụt nặng
Sau đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tuyến giao thông trọng yếu tại Quảng Ngãi liên tục phát sinh sự cố nghiêm trọng.
Điểm sạt lở "khổng lồ" trên ĐH.83 khiến Sơn Tây Hạ bị cô lập
Theo ghi nhận của PV, tại Km8+200 đường ĐH.83 (đoạn qua thôn Tà Vinh, xã Sơn Tây Hạ, tỉnh Quảng Ngãi), hai tuần sau trận mưa lớn đêm 29/10, điểm sạt lở lớn tại đây vẫn chưa thể khắc phục.
Mưa lũ kéo dài đã làm gần 50m đường trượt xuống vực sâu cùng hệ thống rãnh thoát nước, cống qua đường, trụ điện lực và viễn thông. Một hố sạt rộng và sâu hàng chục mét đã hình thành, với ước tính hơn 20.000m³ đất đá bị cuốn trôi.

Gần 50m đường trượt xuống vực sâu.
Nhiều mảng bê tông mặt đường đứt gãy, biến mất theo dòng nước. Ta luy âm – dương liên tục trượt sạt, mở rộng phạm vi hư hỏng. Chính quyền địa phương cảnh báo chỉ cần thêm một đợt mưa lớn, điểm sạt có thể mở rộng hơn, đe dọa phần mặt đường còn lại và kéo dài thời gian chia cắt.
Do tuyến ĐH.83 bị đứt gãy hoàn toàn, hàng cứu trợ và nhu yếu phẩm phải chuyển vào khu vực bị cô lập bằng hệ thống ròng rọc tự chế hoặc đường mòn băng rừng dài hơn 1km, dốc và trơn trượt.

Việc tiếp cận lương thực và hàng hóa thiết yếu vẫn gặp nhiều trở ngại.
Chủ tịch UBND xã Sơn Tây Hạ, bà Nguyễn Thị Tình, cho biết, địa phương có hơn 1.500 hộ dân với 5.500 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Đợt mưa lũ vừa qua ghi nhận 53 điểm sạt lở, trong đó điểm sạt nặng nhất trên tuyến ĐH.83 đã chia cắt hơn 1.000 hộ dân với gần 4.000 nhân khẩu, bao gồm cả trung tâm hành chính xã.
Bà Tình cho hay, xã có hơn 40% số hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo. Sinh kế phụ thuộc vào cây keo, cau, mì. Sau thiên tai, người dân tập trung thu hoạch nông sản nhưng không thể vận chuyển ra ngoài do đường bị chia cắt.
"Không tiêu thụ được nông sản, bà con gần như không có thu nhập. Đời sống vốn khó khăn nay càng thêm cơ cực", bà nói.
Cũng theo bà Tình, trước bão lũ, xã phải mượn tạm gạo trong các trường học để cấp phát chống đói cho người dân. Đến nay, việc tiếp cận lương thực và hàng hóa thiết yếu vẫn gặp nhiều trở ngại.
"Điều lo nhất là công tác cứu hộ, cứu nạn khi có người ốm đau, cần cấp cứu. Đường chia cắt khiến mọi tình huống đều trở nên nguy hiểm", bà Tình chia sẻ.
Quốc lộ 24 xuất hiện vết nứt dài 100m, mặt đường trồi 1,2m
Không chỉ Sơn Tây Hạ, tuyến Quốc lộ 24 – trục giao thông huyết mạch nối Quảng Ngãi với Tây Nguyên – cũng phát sinh sự cố nghiêm trọng sau mưa lũ.
Theo ghi nhận của PV, tại Km112+200 (đoạn qua xã Măng Đen), mặt đường bị trồi lên cao 1,2m, xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 100m, khiến tuyến đường chỉ còn đảm bảo lưu thông một nửa mặt đường. Vệt trồi rộng khoảng 5,5m tính từ chân kè ta luy dương, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mặt đường bị trồi lên cao 1,2m.
Ngày 15/11, ông Nguyễn Phúc Nhân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, qua kiểm tra, các đơn vị trực thuộc Sở phát hiện tuyến đường Quốc lộ 24 chạy qua địa bàn xã Măng Đen có hiện tượng trồi mặt đường, xuất hiện vết nứt, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cụ thể, tại Km112+200 Quốc lộ 24 (thuộc địa bàn xã Măng Đen) mặt đường bị trồi lên (sát lề đường phía bên phải) cao 1,2m và xuất hiện vết nứt với chiều dài 100m, chỉ bảo đảm giao thông 1/2 mặt đường. Bề rộng của vệt trồi từ chân kè taluy dương khoảng 5,5m làm thu hẹp mặt đường, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Tuyến đường Quốc lộ 24 chạy qua địa bàn xã Măng Đen có hiện tượng trồi mặt đường, xuất hiện vết nứt.
Theo Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, Quốc lộ 24 là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất, Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía bắc Tây Nguyên, các tỉnh nam Lào nên lưu lượng xe lưu thông trên tuyến khá lớn.
"Trước tình hình này, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn cấp khắc phục tình trạng mặt đường bị trồi và vết nứt tại Km112+200 thuộc Quốc lộ 24 nhằm bảo đảm an toàn giao thông", ông Nhân nói.
Quốc lộ 24 dài hơn 168 km, trước đây do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, nay phân cấp về địa phương. Đây là trục giao thông huyết mạch đông - tây nối Quảng Ngãi với Kon Tum (cũ), đi qua khu du lịch Măng Đen. Đồng thời kết nối khu vực biển, đồng bằng với cao nguyên, biên giới và thông thương đến Lào, Campuchia.












