Quảng Ngãi: hạ tầng số thúc đẩy mô hình chính quyền 2 cấp vận hành thông suốt

Sau 3 tuần triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công tại Quảng Ngãi đã dần khắc phục bỡ ngỡ ban đầu. Nhờ hạ tầng số, việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trở nên nhịp nhàng và hiệu quả hơn.

Đã quen dần với cách làm mới, người dân ở các xã, phường trong tỉnh Quảng Ngãi tiếp cận dịch vụ hành chính thuận tiện hơn. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghĩa Giang (hợp nhất từ Nghĩa Thuận, Nghĩa Điền và Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa cũ), anh Ngô Linh Ty đang hỗ trợ vợ khai báo thông tin đăng ký kinh doanh. Vợ anh vừa hoàn tất thủ tục đăng ký chữ ký số trên cổng dịch vụ công quốc gia và đang mở tờ khai.

Người dân đến làm thủ tục ở Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghĩa Giang.

Người dân đến làm thủ tục ở Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghĩa Giang.

Anh Ty chia sẻ, trước đây muốn đăng ký kinh doanh phải lên tận tỉnh, nay thực hiện ngay tại xã, tiết kiệm thời gian và công sức. “Thủ tục bây giờ ngắn gọn hơn, cán bộ hỗ trợ tận tình. Trước kia phải ôm hồ sơ đi lòng vòng, photo giấy tờ đủ thứ. Giờ thì đăng ký chữ ký số và nộp hồ sơ trực tuyến rất thuận tiện”- anh nói.

Xã Nghĩa Giang từng nằm trong số 24 xã, phường bị Trung ương nhắc nhở và yêu cầu UBND tỉnh kiểm tra vì trong bốn ngày đầu tháng 7 (từ 1–4/7) không phát sinh hồ sơ trên phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nghĩa Giang Lê Thị Mỹ Nương cho biết, ngày 1/7 (ngày đầu tiên vận hành mô hình mới) UBND xã đã tiếp nhận và xử lý trực tiếp 16 hồ sơ liên quan đến hộ tịch, chứng thực. Việc không ghi nhận trên phần mềm là do bộ phận hỗ trợ chữ ký số và phân quyền xử lý chưa hoàn thiện kịp thời.

Đến ngày 6/7, hệ thống đã cơ bản ổn định, trung tâm bắt đầu giải quyết hồ sơ trực tuyến cho người dân. Tuy vậy, theo bà Nương, phần mềm vẫn còn những trục trặc. “Phần mềm hộ tịch và phần mềm liên thông hiện còn chập chờn, chưa đồng bộ dữ liệu cũ. Riêng phần mềm một cửa, hai tuần đầu cũng chưa ổn định” - bà Nương nói.

Những ngày đầu triển khai, các trung tâm phục vụ hành chính công vẫn gặp khó khăn về hạ tầng giao thông, hạ tầng số...

Những ngày đầu triển khai, các trung tâm phục vụ hành chính công vẫn gặp khó khăn về hạ tầng giao thông, hạ tầng số...

Thực tế, những ngày đầu triển khai, các trung tâm phục vụ hành chính công, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vẫn gặp khó khăn về hạ tầng giao thông, hạ tầng số; việc thao tác trên cổng dịch vụ công còn lúng túng, phần mềm đôi lúc bị nghẽn hoặc quá tải cục bộ.

Sau khi hợp nhất Quảng Ngãi và Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi (mới) có 96 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường, 86 xã và 1 đặc khu Lý Sơn. Để vận hành hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo thành lập trung tâm phục vụ hành chính công ở cả cấp tỉnh và cấp xã. Nhiều lớp tập huấn được mở cho cán bộ, công chức, thậm chí có những buổi do Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm quản lý.

Việc giải quyết thủ tục cho người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia dần đi vào ổn định.

Việc giải quyết thủ tục cho người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia dần đi vào ổn định.

“Những ngày đầu, một số địa phương còn lúng túng trong thao tác, xử lý tài khoản tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, chúng tôi kịp thời tháo gỡ, hệ thống đã vận hành ổn định. Tình trạng nghẽn phần mềm chỉ xảy ra cục bộ, nhất thời và đã được khắc phục, không làm gián đoạn công việc"- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Hoài chia sẻ.

Tại Quảng Ngãi, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gắn với đẩy mạnh chính quyền số, chuyển đổi số đang mở ra cơ hội để bộ máy vận hành hiệu lực, hiệu quả, tạo bước đột phá trong quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Hà Phương

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/quang-ngai-ha-tang-so-thuc-day-mo-hinh-chinh-quyen-2-cap-van-hanh-thong-suot.780824.html