Quảng Ngãi: Khảo sát QL24 sau thiên tai kép, tìm giải pháp chấm dứt sạt lở

Sau khi quốc lộ 24 qua đèo Vi Ô Lắk liên tục sạt lở, gây chia cắt giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ngành xây dựng Quảng Ngãi sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá toàn diện để lên phương án đầu tư.

Đánh giá tổng thể, tìm giải pháp khắc phục

Ngày 10/12, trao đổi với Báo Xây dựng, ông Nguyễn Phúc Nhân, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, đã ban hành quyết định chỉ định thầu gói thầu “Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 24 đoạn Km32 - Km 89+513” sau thời gian dài tuyến đường liên tục bị sạt lở nghiêm trọng.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi sẽ "nội soi" hàng chục km tuyến QL24 để tìm ra "bệnh" và xây dựng kế hoạch đầu tư.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi sẽ "nội soi" hàng chục km tuyến QL24 để tìm ra "bệnh" và xây dựng kế hoạch đầu tư.

Ông Nguyễn Phúc Nhân, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, quốc lộ 24 là tuyến giao thông nội tỉnh quan trọng, kết nối từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh và cửa khẩu biên giới. Do đó, việc khắc phục hư hỏng là cần thiết để nâng cao chất lượng công trình, kéo dài tuổi thọ và đặc biệt hạn chế tối đa sạt lở gây chia cắt giao thông, ảnh hưởng lớn đến giao thương hàng hóa cũng như công tác cứu nạn, cứu hộ.

Các đoạn hư hỏng và vị trí sạt lở sẽ được đánh giá chi tiết để đưa ra giải pháp xử lý triệt để như xây dựng mái taluy, hệ thống thoát nước dọc, tường hộ lan, điều chỉnh kết cấu nền đường… Đồng thời, ngành chức năng sẽ bổ sung thêm các hạng mục cần thiết như đèn cảnh báo, biển báo nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Theo Quyết định, gói thầu tư vấn khảo sát có giá trị gần 500 triệu đồng do liên danh 4 đơn vị tư vấn gồm: Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Cầu đường Kon Tum; Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hưng Phú; Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Thiên Phúc; Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư Số 9 Kon Tum sẽ tham gia khảo sát, đánh giá tổng thể công trình để tư vấn cho Sở Xây dựng trình UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư.

Để bảo đảm giao thông trên quốc lộ 24 thông suốt, nhất là trong mùa mưa dễ xảy ra sạt lở, Sở Xây dựng Quảng Ngãi nhận định tuyến đường trọng yếu này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bộc lộ nhiều bất cập. Vì vậy, yêu cầu đặt ra trong đợt khảo sát, đánh giá lần này là “làm kỹ, làm rõ” các điểm yếu, tồn tại để đề xuất giải pháp khắc phục hiệu quả, lâu dài.

Một cán bộ Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, qua kiểm tra thực địa dọc tuyến, đánh giá sơ bộ cho thấy kết cấu địa chất một số đoạn trên quốc lộ 24 khá yếu, mái taluy dốc lớn, trong khi phía taluy dương không có rừng che phủ mà chủ yếu là đồi trọc, đất sản xuất nên nguy cơ sạt lở rất cao. Ở những vị trí nền đường nứt toác, có dấu hiệu trồi sụt, dịch chuyển bên trong lòng đất, nhiều khả năng do các quả đồi bị “mất chân” dịch chuyển nhẹ, tạo áp lực lớn lên nền đường, khiến mặt đường nứt vỡ, biến dạng.

Đoạn đường đèo Vi Ô Lắk thường xuyên bị hư hỏng sau mưa bão.

Đoạn đường đèo Vi Ô Lắk thường xuyên bị hư hỏng sau mưa bão.

"Những vị trí này, theo đánh giá, có thể phải nén, chỉnh tuyến hoặc mở tuyến mới. Trong đó, giải pháp tối ưu là áp dụng mô hình "đường hai tầng", thay vì đào bóc mặt cắt để mở rộng nền đường, có thể giật cấp nền đường theo hai hướng. Cách làm này giúp tránh việc đào sâu, hạn chế tác động đến kết cấu địa chất và ngăn nguy cơ sạt lở về sau”, vị cán bộ cho biết.

Cần sớm có kế hoạch đầu tư tạo đà phát triển

Ghi nhận trên tuyến cho thấy, sau sáp nhập tỉnh, quốc lộ 24 trở nên sôi động khi lưu lượng phương tiện tăng đột biến. Bên cạnh xe cá nhân của cán bộ tỉnh Kon Tum cũ đến Quảng Ngãi làm việc, lượng xe khách đường dài cũng gia tăng. Du khách đến khu du lịch Măng Đen ngày càng đông, càng tạo áp lực lớn lên tuyến đường.

Tại các vị trí sạt lở, nền đường nứt toác như Km 112+200, Km69 - Km79, công tác khắc phục mới dừng ở mức tạm thời để đảm bảo thông xe. Hệ thống biển cảnh báo vẫn phải dựng kín, đặc biệt là biển yêu cầu giảm tốc, cảnh báo sạt lở dọc đường. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tuyến giao thông này cần được “nội soi” kịp thời để phát hiện “bệnh” và đưa ra giải pháp xử lý triệt để.

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ đầu tư nâng cấp, hoàn thiện QL24 bao gồm đoạn tuyến chưa đầu tư và các vị trí sạt lở.

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ đầu tư nâng cấp, hoàn thiện QL24 bao gồm đoạn tuyến chưa đầu tư và các vị trí sạt lở.

Sau khi hợp nhất, tuyến giao thông huyết mạch trục Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi liên tục xảy ra sạt lở, nền đường nứt toác mỗi khi mưa lớn. Tình trạng này khiến giao thông thường xuyên ách tắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác cứu nạn, cứu hộ trong mùa mưa bão và bộc lộ nhiều bất cập.

Vì vậy, việc khẩn trương khảo sát và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn Km32 - Km 89+513 được đánh giá là cấp bách, nhằm giải bài toán giao thương và bảo đảm an toàn đi lại cho người dân, cán bộ trên tuyến.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, thời gian khảo sát và đánh giá sẽ diễn ra trong một tháng. Kết quả thu được sẽ là cơ sở để Sở xây dựng tờ trình, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét chủ trương thực hiện.

Khi dự án được triển khai và hoàn thành, tuyến đường kỳ vọng sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh quốc phòng trong khu vực.

QL24 dài 225km có điểm đầu giao với QL1 tại xã Lân Phong và điểm cuối giao với quốc lộ 14C. Quy mô quy hoạch cấp III, 2-4 làn xe. Trên tuyến hiện còn khoảng 58km từ xã Ba Tơ đến xã Kon Plong vẫn là đường cấp V miền núi.

Lê Đức

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/quang-ngai-khao-sat-ql24-sau-thien-tai-kep-tim-giai-phap-cham-dut-sat-lo-192251210103348682.htm