Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư cao tốc đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển vật liệu
Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển vật liệu và triển khai thi công dự án; hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
Đó là một trong những nội dung được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) tại cuộc họp để nghe và chỉ đạo một số nội dung liên quan đến dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, diễn ra vào ngày 25/7.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi còn yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường để xử lý các vấn đề tồn tại trong quá trình khai thác các mỏ vật liệu. Cũng như chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, lập biện pháp thi công bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão sắp tới.
Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ngãi đã cấp đủ 14 mỏ khoáng sản theo đề xuất của chủ đầu tư và nhà thầu, gồm 10 mỏ đất và 4 mỏ cát. Đối với vật liệu đá, nhà thầu sử dụng đá tận dụng từ đào hầm và các mỏ thương mại. Nguồn vật liệu cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu theo tiến độ dự án, không thiếu hụt.
Tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao 100% mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc đoạn qua địa phương theo đúng cam kết của tỉnh với Thủ tướng Chính phủ, tích cực hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu giải phóng phần mặt bằng bổ sung; tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà thầu thi công dễ dàng tiếp cận mặt bằng sạch để tổ chức thi công, bám sát tiến độ và yêu cầu giải ngân.
Bên cạnh đó, công tác di dời các công trình công cộng trong phạm vi giải phóng mặt bằng tuyến chính đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban Giao thông) tích cực triển khai; trong đó đôn đốc nhà thầu ưu tiên giải quyết những vị trí điểm găng, cản trở quá trình tập kết thiết bị, vật liệu và thi công của nhà thầu tuyến chính.
Đến nay, các đơn vị đã thi công hoàn thành khoảng 90% tổng khối lượng công việc. Cụ thể, đã hoàn thành công tác di dời toàn bộ 8 tuyến đường dây cao thế 220kV và 110kV và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2; đồng thời đã di dời: 133/135 vị trí cột đường dây trung thế, 299/456 vị trí cột đường dây hạ thế, 1/2 trạm BTS, 210/274 vị trí cột viễn thông, 2/5 vị trí nước sạch.
Hiện nay, đoạn qua huyện Tư Nghĩa có 8/13 vị trí, huyện Nghĩa Hành có 7/8 vị trí, thị xã Đức Phổ có 5 vị trí còn vướng mắc hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Theo Ban Giao thông, vướng mắc hiện nay trong công tác di dời các công trình công cộng là do mới tiếp cận được mặt bằng, nên có nhiều vị trí chưa đảm bảo đủ thời gian để thi công; nhất là các vị trí cáp ngầm cắt ngang qua nhà ở của các hộ dân. Đồng thời, có một số vị trí di dời nằm trong phạm vi điều chỉnh, bổ sung cọc giải phóng mặt bằng, nhất là các vị trí mở rộng ranh giới đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, nên chưa thể tổ chức triển khai thi công.
Để giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu thi công tuyến chính và chính quyền các địa phương chủ động phối hợp tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc thuộc thẩm quyền của mình. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, chỉ đạo.
Đồng thời đề nghị chính quyền các địa phương có dự án đi qua tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ trong quá trình triển khai dự án cao tốc. Ban Giao thông tập trung phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải và chính quyền địa phương rà soát lại tất cả những vấn đề còn tồn tại cần phải điều chỉnh, bổ sung để có phương án xử lý tổng thể, rốt ráo, hạn chế tối đa các vấn đề phát sinh.