Quảng Ninh: Bến vắng bóng xe, chủ đầu tư gồng mình chịu lỗ

Công ty CP bến xe Quảng Ninh quản lý, khai thác 11 bến xe trên địa bàn nhưng hiện chỉ 9 bến có phương tiện hoạt động, mỗi bến này chỉ có 2-3 xe.

Bến vắng xe, chủ đầu tư than lỗ

Suốt sáng 3/8, tại bến xe khách trung tâm TP Cẩm Phả, chưa có đủ chục xe xuất bến. Theo quan sát của PV Báo Giao thông, khu vực nhà chờ, căng tin, phòng bán vé... của bến xe khang trang, sạch sẽ, nhưng không một bóng người.

Hệ thống bãi đỗ của bến xe khách trung tâm TP Cẩm Phả rộng rãi, có thể đáp ứng được hàng trăm phương tiện cùng lúc, nhưng trong sân chỉ vài chiếc xe khách đang chờ xuất bến.

Ở cuối bến là hai chiếc ô tô cũ nát, xẹp bánh và vài chiếc xe tự chế bị xích vào nhau. Còn cổng phụ là nơi để của hàng nghìn xe máy bụi phủ mờ.

Dù hạ tầng đồng bộ, nhưng bến xe khách trung tâm Cẩm Phả vắng bóng xe ra, vào.

Dù hạ tầng đồng bộ, nhưng bến xe khách trung tâm Cẩm Phả vắng bóng xe ra, vào.

Ông Nguyễn Công Mà, Phó giám đốc Công ty CP bến xe trung tâm Cẩm Phả cho biết, bến rộng gần 1.5ha, được đầu tư hàng chục tỷ đồng và đi vào hoạt động từ hơn chục năm trước.

"Ở thời điểm trước dịch Covid-19, bến vẫn đông phương tiện vào ra. Nhưng sau dịch, mỗi ngày chỉ có vài chiếc vào bến. Doanh thu của bến chưa đạt 200 triệu đồng/tháng, không đủ trả lương cho hơn chục lao động, tiền điện, nước, thuế, lãi ngân hàng...", ông Mà chia sẻ.

Hiện bến xe trung tâm Cẩm Phả đang được trưng dụng làm kho tạm giữ ô tô, xe máy vi phạm giao thông.

Hiện bến xe trung tâm Cẩm Phả đang được trưng dụng làm kho tạm giữ ô tô, xe máy vi phạm giao thông.

Do bến xe rộng, lại vắng xe, nên cơ quan chức năng đã trưng dụng để làm kho tạm giữ phương tiện giao thông. Vì vậy, hiện bến có khoảng gần 1.000 chiếc xe máy và hai chiếc ô tô cũ.

"Nếu chủ xe làm thủ tục nhận xe thì bến được thu 7.000 đồng/xe máy/ngày tiền lưu kho. Nhưng có ai đến nhận đâu, nên bến cứ phải trông. Bến xe kiến nghị di chuyển những chiếc xe tạm giữ này đi nơi khác", ông Mà cho hay.

Tại bến xe Cẩm Hải nằm ở xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả thuộc Công ty CP Hồng Vân, dù được xây dựng trên diện tích gần 2ha với hệ thống nhà chờ, phòng bán vé… rất khang trang, nhưng cũng rơi vào cảnh đìu hiu, không có xe ra vào.

Chỉ vào quầy hàng trong căng tin bến xe Cẩm Hải với nhiều sản phẩm của địa phương, nữ nhân viên bán hàng than thở: "Cả ngày chúng tôi chẳng bán được gì. Xe không vào thì làm gì có khách".

Bến xe khách Cẩm Hải, TP Cẩm Phả lâm cảnh đìu hiu.

Bến xe khách Cẩm Hải, TP Cẩm Phả lâm cảnh đìu hiu.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các bến xe Cửa Ông, Mông Dương, Cái Rồng… của Công ty CP bến xe Quảng Ninh.

Ông Lê Tất Thắng, Trưởng bến xe khách Cái Rồng cho biết: Bến hoạt động gần 10 năm nay với diện tích 1,5ha, có đầy đủ hạ tầng thiết yếu. Nhưng sau dịch Covid-19, nhiều hãng xe giải thể, bỏ tuyến, như tuyến xe Liên Vị - Cái Rồng đã bỏ tuyến hoàn toàn. Hiện bến đã mất 50 lượt xe xuất bến so với trước dịch, doanh thu giảm 70 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty CP bến xe Quảng Ninh cho biết, công ty đang quản lý, khai thác 11 bến xe trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhưng trên thực tế chỉ có 9 bến là có phương tiện hoạt động. Trong đó, có tới 5 bến chỉ có 2-3 đầu xe duy trì.

Nỗi lo xe dù, bến cóc

Theo ông Thắng, đáng lo là nhiều xe đã bỏ bến, bỏ tuyến, nhưng thực tế thì lại xuất hiện một số xe khách chạy trên những tuyến này và các xe đó đều không đăng ký vào bến.

Hiện Quảng Ninh có gần 20 bến xe khách, hầu hết đều rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu, dù lượng xe vận tải hành khách lưu thông trên các tuyến đường vẫn nườm nượp.

"Tình trạng vắng xe, vắng khách như hiện nay cũng có nguyên nhân là lượng ô tô cá nhân của người dân Quảng Ninh nhiều hơn trước. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu vẫn là các xe bỏ bến chạy dù, đưa đón khách tận nhà; bắt khách dọc đường... khiến xe vào bến không thể cạnh tranh", ông Thắng lý giải.

Nhà chờ bến xe khách Cửa Ông thường xuyên không có khách.

Nhà chờ bến xe khách Cửa Ông thường xuyên không có khách.

Chung quan điểm, ông Hùng cho rằng, cái khó đối với các bến xe khách hiện nay là tình trạng xe bỏ bến, xe hợp đồng trá hình, thậm chí xe giường nằm cũng trá hình là xe hợp đồng.

Đáng nói là, có nhiều xe tuy đã bỏ bến, nhưng vẫn chạy tuyến cố định như trước và phù hiệu thì được cấp từ một tỉnh ngoài tuyến hoạt động.

"Muốn ổn định được các bến xe khách trên địa bàn thì cơ quan chức năng phải quyết liệt vào cuộc xử lý những xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc", ông Hùng đề xuất.

Một diện tích không nhỏ bến xe Cái Rồng vẫn bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Một diện tích không nhỏ bến xe Cái Rồng vẫn bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Ông Nguyễn Công Mà cũng cho rằng, để "cứu" các bến xe trên địa bàn, cơ quan chức năng phải quyết liệt xử lý xe dù, bến cóc, xe dừng đỗ bắt khách dọc đường.

"Quảng Ninh và cả nước đang triển khai kế hoạch nhằm tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, chúng tôi hy vọng, việc kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng sẽ dẹp bớt nạn xe dù, bến cóc, xe trá hình chở khách", ông Mà cho hay.

Quang Minh

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/quang-ninh-ben-vang-bong-xe-chu-dau-tu-gong-minh-chiu-lo-d599803.html